Bệnh viện nghìn tỉ vừa hoạt động đã xuống cấp

Dự án Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) tiếp tục phát sinh hàng loạt bất cập, hư hỏng trong quá trình sử dụng. Mới đây, phía HĐND tỉnh Đắk Lắk đồng ý bố trí thêm 32 tỉ đồng để xây mới một số hạng mục cấp bách. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các khiếm khuyết của bệnh viện vẫn liên tục xuất hiện.

Dân than trời vì bệnh viện xuống cấp

Ngày 27.9, nhiều người dân, y bác sĩ ở Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên (BV Vùng Tây Nguyên) phản ánh việc trần nhà ở khoa bị dột lai láng. Một số y, bác sĩ của khoa đành sử dụng các xô chậu để hứng trước. Tình trạng này khiến bệnh nhân không khỏi bức xúc và lo lắng khi đưa người nhà đến điều trị.

“Nước từ trần nhà dột xuống làm sàn nhà trơn trượt, gây khó khăn cho việc di chuyển. Chúng tôi cũng không biết nước dột như vậy có độc hại hay không?” - anh Tiến có người thân điều trị tại khoa nói.

Một bác sĩ đề nghị giấu tên trực tiếp dẫn PV đến ghi nhận những điều bất cập ở khu vực Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn. Cụ thể, hiện có một trạm xử lý nước thải phía sau khoa. Gần đó, một bể nước thải cũng đang được xây dựng vì trạm cũ đã bị quá tải.

Theo bác sĩ này, mục tiêu của Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn là giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi sinh vật gây bệnh cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng... Vậy mà nơi đây lại đặt sát bể xử lý chất thải là quá nguy hiểm. “Không ai dám chắc nguy cơ lây truyền bệnh từ việc khoa nằm sát bể xử lý nước thải này. Chúng tôi khẳng định, ngay từ đầu, việc đặt trạm xử lý chất thải sát Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn là chưa phù hợp” - vị bác sĩ này nói.

Trên đây chỉ là một số bất cập nhỏ kể từ khi BV Vùng Tây Nguyên đi vào hoạt đông vào đầu năm 2019. Cũng từ đó đến nay, ban lãnh đạo bệnh viện có hàng chục văn bản cầu cứu Sở Y tế khi nhiều hạng mục, công trình mới sử dụng tiếp tục bộc lộ hạn chế.

Sửa mãi vẫn chưa hết hư?

Trong công văn ngày 20.9 vừa qua, phía BV Vùng Tây Nguyên kiến nghị Sở Y tế sớm xem xét và xử lý những bất cập ở vị trí các hệ thống làm lạnh trung tâm và hệ thống khí y tế. Cụ thể, hệ thống trung tâm nhà A vẫn chưa được lắp đặt 2 bộ điều khiển trung tâm, hướng dẫn vận hành hiện báo lỗi nước ngưng. Ngoài ra, bệnh viện cũng kiến nghị sửa hệ thống làm lạnh trung tâm nhà B vì đều báo lỗi nước ngưng. Hệ thống làm lạnh cho các phòng mổ Chiller báo đang hỏng mô tơ số 3; AUH3 bị rò rỉ nước nhiều. Hệ thống khí y tế trung tâm hỏng Mainboad báo động trung tâm và Mainboad điều khiển máy hút trung tâm…

Trước những bất cập tại BV Vùng Tây Nguyên, Sở Y tế Đắk Lắk nhiều lần họp, đã có văn bản gửi đơn vị thi công yêu cầu khắc phục, sửa chữa. “Nếu họ không thực hiện cam kết, chúng tôi sẽ trích 10% (tức phần ký quỹ 10% của gói thầu mua sắm trang thiết bị của nhà thầu) để sửa chữa” - một lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk nhấn mạnh.

Trong khi chờ đợi phía nhà thầu khắc phục các hạn chế tại BV Vùng Tây Nguyên, HĐND tỉnh Đắk Lắk mới đây đã phê duyệt dự án mới làm cầu nối giữa các toà nhà tại BVĐK Tây Nguyên với tổng kinh phí hơn 32,2 tỉ đồng. Trước đó, BV Vùng Tây Nguyên đã liên tục kiến nghị việc 5 tòa nhà của bệnh viện nhưng không có cầu thang kết nối từ trong thiết kế. Trong khi đó, thang máy của các tòa nhà lại quá chật chội, hành lang có độ dốc lớn khiến di chuyển bệnh nhân gặp khó.

Năm 2008, Dự án Bệnh viện Vùng Tây Nguyên được xây dựng với quy mô 800 giường bệnh, tổng vốn đầu tư gần 1.100 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Mãi đến đầu năm 2019, dự án này mới đi vào hoạt động và liên tục gặp hư hỏng.

Cũng nói thêm rằng, toàn bộ trang thiết bị, cơ sở vật chất từ cơ sở cũ đều được tận dụng, di chuyển sang trụ sở mới. Điều này được hiểu, tổng vốn đầu tư gần 1.100 tỉ đồng là để xây dựng các hạng mục của bệnh viện.

benh vien nghin ti vua hoat dong da xuong cap Cựu giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình bị khai trừ Đảng
benh vien nghin ti vua hoat dong da xuong cap Gần 80% khoa hồi sức bệnh viện chưa đạt kiểm soát nhiễm khuẩn
benh vien nghin ti vua hoat dong da xuong cap Bệnh viện Chợ Rẫy cam kết giảm chất thải nhựa
/ laodong.vn