Bệnh viện Chợ Rẫy cam kết giảm chất thải nhựa

Bệnh viện Chợ Rẫy có khoảng 8 tấn rác mỗi ngày, ngày 27/9 ký cam kết giảm chất thải nhựa trong y tế. 

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, mỗi ngày nơi đây có khoảng 4.000 nhân viên, 3.000 bệnh nhân nội trú, khoảng 5.000-7.000 người bệnh ngoại trú, lượng lớn thân nhân nuôi bệnh nên rác thải rất nhiều, đặc biệt là bao bì nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy.

Ước tính mỗi tháng nơi đây có khoảng 16 tấn chất thải nhựa. Chất thải nhựa phát sinh từ hoạt động hàng ngày của nhân viên y tế, người bệnh, thân nhân, các hoạt động chuyên môn như bao gói đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao...

Bệnh viện đang triển khai nhiều hình thức nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng bao bì, túi nilon và các sản phẩm làm từ nhựa khó phân hủy. Theo bác sĩ Thức, khó khăn lớn nhất là ý thức hạn chế sử dụng rác thải nhựa chưa đồng đều, đặc biệt là ở bệnh nhân, thân nhân nên cần nhiều thời gian vận động.

benh vien cho ray cam ket giam chat thai nhua
Nhà ăn Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển từ chè đựng trong ly nhựa sang ly giấy, ly thủy tinh. Ảnh: Lê Phương.

Thời gian qua, bệnh viện không sử dụng nước uống đóng chai dùng một lần và ống hút nhựa trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo. Trưởng các khoa phòng vận động nhân viên không sử dụng bao nilon để lãnh cơm trưa, cơm trực hàng ngày mà chuyển sang các hộp, khay đựng thức ăn có thể sử dụng nhiều lần, không dùng bao bì nilon, ly nhựa, ống hút, hộp xốp, chai nhựa trong sinh hoạt tại bệnh viện và cả trong gia đình.

Từ nay đến hết năm 2019, bệnh viện hạn chế việc cấp phát bao bì, túi nilon, ngừng bán các sản phẩm đựng trong bao bì nilon, ly nhựa khó phân hủy như nước đá, trà đá, chè... Bao bì nilon, ly nhựa, ống hút nhựa, hộp xốp làm từ vật liệu khó phân hủy được thay bằng các vật liệu tương đương công năng nhưng dễ phân hủy. Các phòng khoa cũng dùng bao giấy, túi giấy, túi vải... để cấp phát thuốc.

Dự kiến từ năm 2020, toàn bệnh viện sử dụng 100% các sản phẩm làm từ nhựa dễ phân hủy và sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường.

Theo Hiệp hội Bảo tồn đại dương, Việt Nam nằm trong top 5 nước đổ rác nhựa xuống biển nhiều nhất thế giới. Bộ Tài nguyên Mỗi trường thống kê trung bình mỗi ngày hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon.

Thống kê của Ủy ban Châu Âu EC, ước tính đến năm 2018 có khoảng 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa. Khoảng 6,3 tỷ tấn nhựa trở thành rác thải, khoảng 5 tỷ tấn tích lũy ngoài môi trường hoặc được chôn lấp. Hàng năm khoảng 4,8-12,7 triệu tấn chất thải nhựa xả vào đại dương. Hơn một nửa trong số này là rác thải nhựa từ các nước Đông Á, trong đó có Việt Nam.

Lê Phương

benh vien cho ray cam ket giam chat thai nhua Ngừng sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trên Vịnh Hạ Long từ 1/9
benh vien cho ray cam ket giam chat thai nhua Hạ Long ngừng sử dụng đồ nhựa để phục vụ khách trên vịnh
benh vien cho ray cam ket giam chat thai nhua Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ thị giảm sử dụng đồ nhựa trong y tế
benh vien cho ray cam ket giam chat thai nhua TP HCM không dùng ly, ống hút nhựa
benh vien cho ray cam ket giam chat thai nhua Việt Nam sắp cấm đồ nhựa dùng một lần
benh vien cho ray cam ket giam chat thai nhua "Bóng ma" rác nhựa ở đại dương
benh vien cho ray cam ket giam chat thai nhua Một quyết định cấm cửa của Trung Quốc, toàn cầu xáo động
/ vnexpress.net