Bệnh viện Bạch Mai quyết không để người nhà vật vờ thăm nuôi

Cả nước đang mùa nắng nóng. Bệnh viện quá tải, bệnh nhân phải nằm ghép giường, dịch vụ yếu kém, một bệnh nhân có tới hai người nhà vạ vật túc trực thăm nuôi... đang là nỗi ám ảnh rất lớn. Từng bước xóa tình cảnh người nhà vật vờ thăm nuôi bệnh nhân -  một kinh nghiệm từ Bệnh viện Bạch Mai -  bệnh viện tuyến đầu của cả nước - nơi thường xuyên “vỡ trận” vì quá tải. Dù gặp nhiều thách thức, cân não giữa yếu tố nguồn thu và đổi mới, song Bệnh viện Bạch Mai vẫn đang quyết tâm tiên phong xoá nằm giường ghép, dẹp nỗi ám ảnh đi viện mùa nắng nóng, hướng tới chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho người bệnh...

benh vien bach mai quyet khong de nguoi nha vat vo tham nuoi

Hết giờ hành chính, người nhà bệnh nhân bắt buộc phải xuất trình Giấy ra vào và chứng minh nhân dân/căn cước công dân để ra vào buồng bệnh. Ảnh: T.ANH - S.HẠ

Nhiều đổi thay, đột phá

Cách đây 2 tháng, Bệnh viện Bạch Mai là ổ dịch COVID-19, cũng là bệnh viện đầu tiên và duy nhất trong cả nước bị phong tỏa hoàn toàn do dịch bệnh - một sự thật không “dễ dàng gì” đối với đội ngũ bác sĩ nhân viên, y tế của bệnh viện. Thế nhưng, sau khi tháo lệnh cách ly, Bệnh viện Bạch Mai trở lại với nhiều đổi thay đột phá!

benh vien bach mai quyet khong de nguoi nha vat vo tham nuoi
Tại nhiều bệnh viện khác trên địa bàn thành phố Hà Nội, người thăm nom vẫn nằm la liệt trong phòng bệnh. Ảnh: T.ANH - S.HẠ

Còn nhớ, trước đây, vào những ngày hè nắng nóng gay gắt, Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên quá tải. Người nhà bệnh nhân “màn trời chiếu đất” giữa nắng nóng cháy da. Nhưng nay - trong những ngày tháng sáu nóng bức này, cảnh vật vờ đã hiếm thấy! Ngay cả nơi dành cho người chờ kết quả khám bệnh, bệnh viện trang bị thêm ghế nhựa, hệ thống phun sương hạ nhiệt, quạt máy...

Một điều đặc biệt, người nhà bệnh nhân không được vào phòng bệnh, dù bệnh nặng hay nhẹ; bác sĩ điều trị sẽ chủ động liên hệ khi cần trao đổi. Không còn cảnh người bệnh nằm ghép và tất cả mọi sinh hoạt của bệnh nhân đều được các nhân viên y tế chăm sóc. Trước mỗi khoa phòng điều trị nội trú, lực lượng bảo vệ kiểm soát nghiêm ngặt giấy ra vào buồng bệnh của người nhà bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân chỉ được cấp giấy cho 1 người nhà duy nhất. Người nhà phải giữ giấy trong suốt thời gian bệnh nhân nằm viện và phải xuất trình giấy này kèm chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân khi qua cổng bảo vệ.

Ông Phạm Văn Huy (Mỹ Đức, Hà Nội) - bệnh nhân điều trị nội trú Khoa Phẫu thuật lồng ngực - cho hay, Bệnh viện Bạch Mai đã có sự đổi khác khiến nhiều người ngạc nhiên: “Trước kia mỗi lần đi điều trị thật sự phát sợ vì đã có bệnh mà phải nằm chen chúc đông đúc nhưng bây giờ mỗi người được nằm riêng một giường vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát. Tôi cảm giác rất thoải mái, hài lòng hơn so với trước kia rất nhiều. Tất cả y tá điều dưỡng phục vụ từ A đến Z, từ việc ăn, ngủ, uống thuốc. Người nhà chỉ 7h tối vào nhìn nhau trò chuyện một lúc để hỏi han tình hình, không hề có chuyện vào thăm ồ ạt. Cũng không phải chăm sóc bất kỳ việc gì và chỉ một người được vào thăm...”.

Chị Tô Thị Hằng (Long Biên, Hà Nội) có con 8 tháng tuổi đang điều trị tại Khoa Nhi hồ hởi: “Sự thay đổi tích cực của bệnh viện khiến tôi rất yên tâm. Thực sự vào bệnh viện tuyến đầu như Bạch Mai mà con tôi không phải nằm ghép đối với tôi đó đã là may mắn. Bệnh viện hạn chế người ra vào nhất là ở khoa Nhi giúp hạn chế nhiễm khuẩn vì bé nhà tôi nằm phòng cấp cứu thở máy. Những đổi mới này rất hợp lý và giải quyết tâm lý, tâm ý của người bệnh”.

Chị Ngọc Bích (Hà Nội) đến thăm mẹ đang nằm viện rất phấn khởi vì chủ trương mới của bệnh viện giúp hạn chế được người ngoài ra vào tự do, đảm bảo được vấn đề an ninh trong bệnh viện. “Hơn nữa, nhà tôi tiết kiệm được chi phí không phải thuê phòng dịch vụ mà vẫn không phải ghép giường, yên tâm để mẹ điều trị” - chị Bích chia sẻ.

Mục tiêu: Tất cả bệnh nhân đều được chăm sóc tốt nhất

Tiến sĩ Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay, tỉ lệ giường bệnh dịch vụ theo yêu cầu tại Bệnh viện Bạch Mai được khống chế ở mức tối đa là 30% (trong khi trước đây là 50-60%), lộ trình sau đó giảm xuống còn 25%, 20% và dần dần loại bỏ giường bệnh dịch vụ. Đồng thời bệnh viện sẽ xây dựng tiêu chuẩn giường theo yêu cầu, với phòng riêng kèm theo điều kiện tiện ích.

“Khi không còn giường bệnh theo yêu cầu nữa, chúng tôi sẽ đưa ra các tiêu chuẩn, các gói dịch vụ để chăm sóc bệnh nhân. Mục tiêu là các bệnh nhân đều được chăm sóc tốt nhất. Quyền lợi của người bệnh là quan trọng, chất lượng chăm sóc là ưu tiên hàng đầu. Bệnh viện đang tiến hành điều chỉnh, đưa chất lượng dịch vụ điều trị, chăm sóc lên hàng đầu, nên sự khác biệt giữa giường dịch vụ và giường thường sẽ được xoá nhoà” - Tiến sĩ Hùng nói. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn nhìn nhận, đây mới là thời kỳ hậu cách ly, chưa phản ánh hết được tình trạng thực của bệnh viện như trước đây.

“Chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra liên tục, đơn vị nào có nằm ghép phải giải trình rõ lý do, nhanh chóng giải toả để không còn tình trạng nằm ghép. Nếu khoa phòng nào còn có bệnh nhân nằm ghép thì không được phép thu tiền giường bệnh theo yêu cầu. Nhưng cũng phải nói rõ rằng Bệnh viện Bạch Mai là tuyến cuối, tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, chuyển lên từ tuyến dưới nên thường xuyên không thể chủ động. Đôi khi 10 bệnh nhân vào, chúng tôi chỉ có 7 giường. Bệnh viện đã có mô hình để hạn chế nằm ghép như nằm tạm ở cáng trong 24 tiếng. Kiên quyết không có chuyện ghép đôi ghép ba quá 24 tiếng. Chúng tôi đang quyết liệt thực hiện chủ trương này” - Tiến sĩ Dương Đức Hùng nhấn mạnh.

Về việc hạn chế thăm nuôi, Tiến sĩ Hùng cho biết, khi đến Bạch Mai người nhà đến để thăm chứ không phải nuôi. Để làm được việc đó bệnh viện phải đào tạo lại về chất lượng và tăng số lượng của đội ngũ điều dưỡng. Điều đó đặt ra thách thức lớn khi đặt lên bàn cân giữa yếu tố nguồn thu và khát khao đổi mới.

“Khi đổi mới chúng tôi chấp nhận những thách thức nhưng mọi sự đổi mới đều cần có lộ trình. Không phải nói xoá sổ giường ghép hay chăm sóc toàn diện là làm ngay tức khắc được. Đó chính là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến. Bên cạnh đó, sẽ phải cân nhắc các giải pháp tài chính tính tới để cân đối thu nhập cho nhân viên y tế. Chúng tôi hướng đến xây dựng các trung tâm quốc tế phục vụ cho người thu nhập cao, người nước ngoài và lấy nguồn thu từ đó bù đắp lại cho người nghèo, người có thu nhập trung bình, người có bảo hiểm y tế” - Tiến sĩ Hùng nêu rõ.

Thảo Anh - Sở Hạ

benh vien bach mai quyet khong de nguoi nha vat vo tham nuoi Bệnh viện Bạch Mai quyết không để người nhà vật vờ thăm nuôi

Cả nước đang mùa nắng nóng. Bệnh viện quá tải, bệnh nhân phải nằm ghép giường, dịch vụ yếu kém, một bệnh nhân có tới ...

/ laodong.vn