Bệnh tim mạch ngày càng trẻ hoá

Các bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới. Ở Việt Nam hàng năm số người chết do bệnh tim mạch chiếm 30% ca tử vong. Số người trẻ mắc bệnh tim mạch ngày càng tăng.

Bệnh tim mạch ngày càng trẻ hoá.

Các bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới. Ở Việt Nam hàng năm số người chết do bệnh tim mạch chiếm 30% ca tử vong. Số người trẻ mắc bệnh tim mạch ngày càng tăng.

Bên lề lễ khánh thành phòng can thiệp tim mạch tại Viện Tim mạch Quốc gia, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia cho biết: Số ca bệnh tim mạch đang gia tăng trung bình mỗi năm khoảng từ 10-20% và ngày càng trẻ hoá. 10 năm trước, mỗi năm Viện Tim mạch Quốc gia làm thủ thuật tim mạch can thiệp cho khoảng 5.000 bệnh nhân, trong năm 2018, Viện can thiệp tim mạch cho hơn 12.300 ca. Số lượng bệnh nhân được điều trị bằng kĩ thuật tim mạch can thiệp ngày càng tăng với tốc độ tăng trung bình 15% mỗi năm.

Trong các bệnh lý tim mạch, động mạch vành và đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong hoặc tàn phế nhiều nhất. Bệnh nhân tim mạch đang trẻ hóa. Trước đây, bệnh mạch vành, động mạch não, bệnh động mạch ngoại biên... thường gặp ở người cao tuổi, nhưng nay có ở bất kỳ lứa tuổi nào. Gần đây, Viện Tim mạch Quốc gia tiếp nhận những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim ở lứa tuổi 30, thậm chí là 20. Nhiều bệnh nhân trẻ cũng mắc các bệnh tim mạch và không ít người đã tử vong do nhồi máu cơ tim.

Nguyên nhân của tình trạng trẻ hóa bệnh tim mạch là do thói quen, lối sống, ăn uống không hợp lý, ăn nhiều mỡ động vật, thực phẩm chế biến sẵn, sử dụng thuốc lá, bia rượu, nước uống có ga... nhưng lười vận động. Thường gặp nhất là ở những người thừa cân béo phì, vòng bụng lớn, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, đặc biệt là ở bệnh nhân hút thuốc lá.

"Viện Tim mạch Quốc gia đưa phòng can thiệp tim mạch hiện đại với trang thiết bị y tế của GE Healthcare giúp các bác sĩ có thể xử lý được nhiều ca bệnh phức tạp một cách hiệu quả cho người bệnh,” PGS.TS Phạm Mạnh Hùng cho biết thêm.

 

/ laodong.vn