Bệnh nhi 4 tuổi tử vong vì bạch hầu, Gia Lai chỉ đạo dập dịch khẩn

Một bệnh nhi 4 tuổi ở Gia Lai vừa tử vong do mắc bạch hầu, dù trước đó đã tiêm đầy đủ 3 mũi Quinvaxem (trong đó có vắc-xin phòng bạch hầu).

Thông tin từ BV Nhi tỉnh Gia Lai hôm nay cho biết, một bệnh nhi tên V. (4 tuổi, dân tộc Ba Na, trú xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa) vừa tử vong do mắc bạch hầu thanh quản ác tính tổn thương đa cơ quan.

Theo lãnh đạo BV, bệnh nhi đã được bàn giao cho gia đình để lo mai táng và cơ quan chức năng tổ chức kiểm soát chặt chẽ để tránh lây lan bệnh.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhi V. xuất hiện triệu chứng sốt, ho, đau họng từ ngày 28/6 sau khi đi thăm người thân ở tỉnh Kon Tum. Gia đình mua thuốc cho bé uống 6 ngày không đỡ.

Sáng 3/7, cháu V. được gia đình đưa tới Trung tâm y tế huyện Đắk Đoa điều trị, sau đó chuyển lên BV Nhi tỉnh Gia Lai và được chẩn đoán mắc bạch hầu.

Cũng theo điều tra, bệnh nhi V. trước đó đã được tiêm đầy đủ 3 mũi Quinvaxem (trong đó có vaccine phòng bạch hầu).

Theo lãnh đạo Sở Y tế Gia Lai, đơn vị đã chỉ đạo ngành chức năng điều tra xác định nguyên nhân bệnh nhi V. mắc bạch hầu.

Ngoài ra, chỉ đạo Trung tâm phòng chống bệnh tật (CDC) tỉnh tiếp tục điều tra các hộ dân lân cận và lấy mẫu xét nghiệm 24 người trên địa bàn huyện Đắk Đoa, hỗ trợ Trung tâm y tế huyện này thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, khoanh vùng, dập dịch bạch hầu.

Trước đó, ngành chức năng ghi nhận tại 3 khu dân cư thuộc 2 huyện Krông Nô và Đắk G\'long (Đắk Nông) có bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu. Trong đó có 2 ca tử vong, 16 ca dương tính và CDC Đắk Nông đã cách ly hơn 1.200 người có tiếp xúc để theo dõi.

Bộ Y tế đã thành lập đoàn công tác vào tỉnh Đắk Nông để chỉ đạo, hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Tại Kon Tum, ngành chức năng cũng phát hiện 8 ca dương tính với bạch hầu.

benh nhi 4 tuoi tu vong vi bach hau gia lai chi dao dap dich khan Vì sao bệnh bạch hầu chưa được ngăn chặn một cách triệt để?

Theo BS Võ Văn Thanh, PGĐ Sở Y tế tỉnh Kon Tum, bệnh bạch hầu còn xuất hiện rải rác trên địa bản tỉnh, đặc ...

benh nhi 4 tuoi tu vong vi bach hau gia lai chi dao dap dich khan Bé trai 13 tuổi ở Đắk Nông chết vì bệnh bạch hầu

Bệnh nhân 13 tuổi ở Đắk Nông mắc bệnh bạch hầu được gia đình đưa vào TP.HCM để điều trị nhưng không qua khỏi.

/ vietnamnet.vn