Bệnh nhân Vĩnh Phúc nói "xin lỗi" khi xuất viện

Bệnh nhân Nguyễn Thị Nam, 30 tuổi, xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến cộng đồng khi được xuất viện chiều 18/2 sau khi khỏi bệnh viêm phổi corona. 

Chị Nam ở trong nhóm 8 công nhân từ Vũ Hán, Trung Quốc, về nước ngày 17/1. Đoàn này có 6 người nhiễm nCoV, là nguồn lây bệnh tại Vĩnh Phúc. Khác với những bệnh nhân khác, chị Nam không có biểu hiện bệnh, không sốt, không ho, song do đi về từ vùng dịch nên được cách ly sớm tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo. Mẫu bệnh phẩm của chị Nam sau đó xét nghiệm dương tính nCoV, dù không có triệu chứng bệnh. Bệnh nhân vẫn khỏe mạnh trong thời gian cách ly đến nay.

Trong lễ xuất viện, chị Nam cảm ơn và xin lỗi các ban ngành y tế, địa phương và cộng đồng.

"Chúng em không biết và không mong muốn mắc bệnh, cảm thấy rất buồn vì chúng em mà mọi người bị ảnh hưởng, phải túc trực đêm hôm", chị Nam nói.

benh nhan vinh phuc noi xin loi khi xuat vien
Chị Nguyễn Thị Nam là người duy nhất trong 16 ca dương tính nCoV tại Việt Nam không xuất hiện triệu chứng bệnh. Ảnh: Giang Huy.

Bệnh nhân thứ hai ra viện là chị Phạm Thị Bình, 42 tuổi. Chị Bình ngày Tết đến chơi nhà cô gái 23 tuổi trong nhóm công ty Nihon sau đó được xác định dương tính nCoV. Ngày 31/1, chị Bình bắt đầu sốt, đến Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) khám và được cách ly, mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm dương tính nCoV.

Bác sĩ Trần Quang Vịnh trực tiếp điều trị hai bệnh nhân, cho biết họ hai lần liên tiếp có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV và sẽ được theo dõi sức khỏe chặt chẽ sau khi ra viện.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, nói: "Đây là thành công của cơ sở y tế tuyến huyện trong điều trị các bệnh nhân viêm phổi corona".

Ông Khoa cũng cho rằng bệnh nhân corona điều trị ở tại Vĩnh Phúc có kết quả tốt nhờ sự chung tay của toàn ngành y tế. Các bác sĩ từ tuyến Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương... đã chi viện cho đồng nghiệp tại Vĩnh Phúc như Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên, Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, áp dụng phác đồ từ Bộ Y tế để điều trị bệnh nhân và cách ly theo dõi những người nghi nhiễm.

Như vậy, trong ngày có 4 bệnh nhân Vĩnh Phúc xuất viện. Buổi sáng, 2 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội ra viện. Vĩnh Phúc còn 2 bệnh nhân khác đã khỏi bệnh, song vẫn được theo dõi thêm vài ngày trước khi xuất viện.

benh nhan vinh phuc noi xin loi khi xuat vien
Bệnh nhân Phạm Thị Bình (trái) và Nguyễn Thị Nam xuất viện, chiều 18/2. Ảnh: Giang Huy.

Hiện tổng cộng 13 trong số 16 bệnh nhân viêm phổi corona ở Việt Nam đã khỏi bệnh, trong đó có 9 người Vĩnh Phúc, 11 người đã xuất viện. Ba bệnh nhân vẫn còn điều trị cách ly gồm em bé 3 tháng tuổi và người đàn ông 50 tuổi đều người Vĩnh Phúc, một Việt kiều Mỹ điều trị ở TP HCM.

Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải cho biết các bệnh nhân nhiễm nCoV được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế gồm cách ly và điều trị theo triệu chứng, sử dụng thuốc, kháng sinh, hỗ trợ hô hấp, dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng...

Do Covid-19 là bệnh mới, chưa rõ đặc tính dịch tễ virus nên sau khi xuất viện, các bệnh nhân dù khỏi bệnh vẫn được cách ly theo dõi tại cơ sở y tế địa phương hoặc tại nhà, đeo khẩu trang.

Chi Lê

benh nhan vinh phuc noi xin loi khi xuat vien Thêm 2 bệnh nhân Covid -19 ở Vĩnh Phúc được xuất viện

Sáng nay 18/2, 2 bệnh nhân Covid -19 người Vĩnh Phúc, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, ...

benh nhan vinh phuc noi xin loi khi xuat vien Vĩnh Phúc tự tin có thể kiểm soát tốt dịch COVID-19

Trả lời câu hỏi tỉnh Vĩnh Phúc có căn cứ gì để đảm bảo kiểm soát được dịch, ông Lê Duy Thành - Phó chủ ...

/ vnexpress.net