Bệnh nhân thứ hai trên thế giới khỏi HIV lộ diện

Adam Castillejo, người thứ hai được chữa trị hoàn toàn khỏi HIV trên thế giới, công khai danh tính nhằm tiếp thêm hy vọng cho mọi người.  

Adam được biết đến với tên gọi "bệnh nhân London". Các bác sĩ tuyên bố anh không còn HIV vào năm ngoái, 18 tháng sau khi ngừng điều trị bằng thuốc kháng virus sao chép ngược (antiretroviral therapy-ART) và liệu pháp tế bào gốc. Adam quyết định ẩn danh lúc đó.

"Khi đó tôi đã xem TV và phản ứng kiểu ‘Ồ, họ đang nói về mình’. Ở cương vị ấy, cảm giác thật kỳ lạ", anh chia sẻ.

benh nhan thu hai tren the gioi khoi hiv lo dien
Bệnh nhân Adam Castillejo là người thứ hai trên thế giới được chữa khỏi HIV. Ảnh: NY Times

Anh quyết định công bố danh tính vì muốn trở thành "sứ giả của hy vọng", cổ vũ cộng đồng người có "H" trên thế giới.

Nam bệnh nhân 40 tuổi tiết lộ câu chuyện của mình trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times ngày 10/2. Trường hợp của anh cũng được ghi nhận trên tạp chí y khoa Lancet cùng ngày.

Adam cho biết đã sống chung với HIV từ năm 2003. Năm 2012, anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin và tiến hành cấy ghép tế bào gốc. Đội ngũ y tế chọn người hiến tặng có tế bào chứa hai bản sao của đột biến đã phát triển kháng thể kháng HIV. Năm ngoái, liệu pháp điều trị cho anh được xác nhận không chỉ chữa ung thư, mà còn quét HIV khỏi cơ thể.

Timothy Brown, được biết đến như "bệnh nhân Berlin", người đầu tiên điều trị thành công HIV cũng trải qua liệu trình tương tự. Song Brown còn dùng thêm xạ trị để chữa bệnh ung thư.

Với hầu hết người nhiễm HIV, cấy ghép tế bài gốc là một liệu pháp nguy hiểm, mang lại nhiều rủi ro. Song với tiến bộ của y học, người bệnh có thể sử dụng thuốc hàng ngày để giảm nồng độ virus, ngăn ngừa lây truyền và kéo dài sự sống.

Thục Linh (Theo Guardian)

benh nhan thu hai tren the gioi khoi hiv lo dien Virus gây COVID-19 đột biến giống HIV, xâm nhập mạnh gấp 1.000 lần SARS
benh nhan thu hai tren the gioi khoi hiv lo dien Nhật Bản sắp thử nghiệm thuốc HIV điều trị Covid-19
benh nhan thu hai tren the gioi khoi hiv lo dien Nữ y tá mặc bộ váy cưới "độc nhất vô nhị"và câu nói khiến triệu trái tim xúc động của chú rể qua màn hình
/ vnexpress.net