Bệnh nhân lao đao vì hết thuốc ung thư viện trợ

Nhiều bệnh viện (BV) thông báo hết thuốc Glivec viện trợ điều trị ung thư. Trước thông tin này, nhiều bệnh nhân lo lắng.

benh nhan lao dao vi het thuoc ung thu vien tro
Bệnh nhân ung thư rất cần thuốc điều trị

Chương trình hỗ trợ thuốc Glivec, Tasigna thực hiện từ ngày 1.1.2015 đến hết ngày 31.12.2019 tại 7 cơ sở là BV K, BV Bạch Mai, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, BV Trung ương Huế, BV Chợ Rẫy, BV Ung bướu TP.HCM và BV Truyền máu - Huyết học TP.HCM.

Người bệnh tham gia BHYT liên tục trên 36 tháng, quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí thuốc Glivec hoặc Tasigna theo liệu trình điều trị được bác sĩ chỉ định. Công ty Novartis tài trợ cho người bệnh 60% chi phí còn lại (chương trình VPAP).

Với người bệnh tham gia BHYT liên tục dưới 36 tháng được Novartis tài trợ 100% chi phí điều trị bằng thuốc Glivec hoặc Tasigna (chương trình GIPAP).

Cả nước có hơn 2.000 bệnh nhân đang điều trị bằng thuốcGlivec. Riêng tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, có hơn 500 bệnh nhân ung thư đang sử dụng thuốc này. BV Chợ Rẫy TP.HCM hết thuốc viện trợ từ ngày 15.12.2017...

Việc điều trị sẽ gồm 14 ngày thuốc Glivec do BHYT chi trả, 16 ngày còn lại trong tháng sử dụng thuốc Glivec viện trợ.

Tuy nhiên, hiện các BV đang "kêu" hết thuốc, không có cho bệnh nhân điều trị. Điều này đồng nghĩa với việc sức khoẻ của bệnh nhân bị đe doạ. Bên cạnh đó, giá thành của thuốc này khá cao, người bệnh cũng không có khả năng tự chi trả hết. Ước tính chi phí khoảng 500 triệu đồng/bệnh nhân/năm.

Theo thông tin từ hãng cung cấp thuốc viện trợ, hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc viện trợ, viện trợ nhân đạo có một số quy định mới nên hãng gặp khó khăn trong việc chuẩn bị và cung cấp hồ sơ để xin phép nhập khẩu thuốc viện trợ.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết đang có nhiều cách để giải quyết. Một là xin ý kiến các thành viên Chính phủ để tháo gỡ về cơ chế nhập khẩu thuốc viện trợ. Hai là đẩy nhanh quá trình xét cấp visa lưu hành cho thuốc viện trợ.

Thông tin thêm từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Hiện nay, thuốc Glivec viện trợ bệnh nhân ung thư đã hết, viện đang còn thuốc BHYT thanh toán. Viện cũng đã có thông báo. Sau khi các BV có ý kiến, theo thông tin mới nhất Chính phủ đã ký công văn cho phép nhập thuốc viện trợ theo quy định cũ. Vì vậy, viện đang xúc tiến quy trình. Thuốc đang trên đường vận chuyển về Việt Nam.

Thuốc Glivec là thuốc dùng cho bệnh nhân ung thư bạch cầu mạn dòng tủy, u lympho cấp, loạn sản tủy, tăng sinh tủy xương...

benh nhan lao dao vi het thuoc ung thu vien tro Không thể để thuốc ung thư giả lộng hành

Ngày 26.10.2017, Báo Lao Động đã có bài điều tra “Lập Cty ma, bán thuốc ung thư giả” phản ánh việc Cty Bidu Pharma tại ...

benh nhan lao dao vi het thuoc ung thu vien tro Thuốc ung thư… ngăn được HIV

Loại thuốc ung thư mới mà các nhà khoa học Mỹ đang thử nghiệm được phát hiện có một "tác dụng phụ" bất ngờ: ngăn ...

/ Báo Lao Động