Thuốc ung thư… ngăn được HIV

Loại thuốc ung thư mới mà các nhà khoa học Mỹ đang thử nghiệm được phát hiện có một "tác dụng phụ" bất ngờ: ngăn chặn các tế bào HIV!
 

"Phát hiện của chúng tôi được sinh ra từ sự thất vọng!" – Tiến sĩ Melanie Ott, đến từ Viện Gladstone (San Francisco) cho biết. Quả thật, ban đầu các nhà khoa học đã không mấy vui vẻ bởi loại thuốc ung thư của họ tỏ ra hoạt động rất thất thường trong quá trình thử nghiệm.

Thuốc ung thư có thể ngăn được HIV

Nó mang đến một số tác dụng phụ, ví dụ như… đàn áp các virus HIV. Loại thuốc trị ung thư mới có tên JQ1 mang một loại protein là BDR4, vốn là một "khắc tinh" của virus HIV.

Tiến sĩ Ott cho biết: sau khi việc thử nghiệm khả năng chống ung thư của JQ1 cho ra một số kết quả không vừa lòng, nhóm nghiên cứu bắt đầu hướng mục tiêu vào các dạng protein tồn tại trong thuốc và phát hiện ra "chiếc chìa khóa" trị HIV.

Ngoài việc ngăn chặn, đàn áp sự phát triển của virus HIV, các nhà khoa học còn kỳ vọng sẽ dùng chính BDR4 để kích thích virus HIV "thức dậy" để có cơ hội tiêu diệt triệt để nó. "Làm im lặng và kích hoạt lại virus HIV thường được xem là các cách tiếp cận cạnh tranh, tuy nhiên chúng tôi lại nghĩ có thể kết hợp hai cách này" – Tiến sĩ Ott nói.

Các thành quả ban đầu của nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Molecular Cell. Nếu thành công mỹ mãn, chiến lược này có thể cho phép bệnh nhân HIV sử dụng liệu trình này có thời gian tạm ngưng thuốc đến vài năm trước khi virus tái hoạt động. Trong quãng thời gian tạm ngưng, hệ thống miễn dịch có thể đủ mạnh để phối hợp với các phương pháp điều trị khác loại bỏ virus khi nó trỗi dậy.

Hiện nay, những bệnh nhân dùng thuốc khống chế HIV phải uống thuốc hàng ngày cho đến cuối đời. Với nhiều người, lệ thuộc thuốc quả là điều khó khăn, chưa kể nhiều người phải gặp các tác dụng phụ khó chịu.

http://nld.com.vn/suc-khoe/thuoc-ung-thu-ngan-duoc-hiv-20170828182358863.htm

Theo A.Thư/nguoilaodong.com.vn