Bé trai 18 tháng tuổi mắc sùi mào gà

Bé ở quận 7 được bố mẹ đưa đến Bệnh viện Da liễu TP HCM khám vì hậu môn xuất hiện các nốt sần.

Bác sĩ thăm khám tuần qua, chẩn đoán bé mắc bệnh sùi mào gà. Bố bé cho biết từng bị sùi mào gà, có thể quá trình vệ sinh cho con vô tình đã lây truyền virus.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ, Phó Khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP HCM, cho biết số trẻ bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến khám đang ngày càng tăng. 11 tháng đầu năm 2019, bệnh viện điều trị 146 trường trẻ bị bệnh lây truyền qua đường tình dục. Năm 2018 có 85 trường hợp.

Khoa vừa khám cho bé gái 6 tuổi từ Bình Phước, đến viện vì tiểu buốt, tiểu lắt nhắt kèm những đợt sốt cao, vùng kín có nhiều huyết trắng... Kết quả xét nghiệm, bé bị bệnh lậu. Bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều em bé từ các bệnh viện phụ sản, nhi đồng chuyển qua. Các bé bị lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai và sinh nở. Nhiều trẻ mắc bệnh còn do bị xâm hại, tự nguyện quan hệ tình dục...

Một nam thiếu niên 15 tuổi ở Đồng Tháp đến viện khám với bàn tay và hậu môn xuất hiện các vết loét. Bác sĩ chẩn đoán bệnh giang mai. Bệnh nhân cho biết có quan hệ tình dục đồng tính với một bạn trai quen trên mạng mà không sử dụng biện pháp an toàn.

Theo bác sĩ Thơ, ở trẻ dưới 2 tuổi, con đường lây truyền chủ yếu là do quá trình mang thai, sinh nở, người thân không vệ sinh kỹ trước khi chăm bé. Trẻ 2-10 tuổi, nguyên nhân thường gặp do bị lạm dụng tình dục. Trẻ độ tuổi dậy thì, hoạt động tình dục tự nguyện và lạm dụng tình dục là đường lây truyền chính.

Bác sĩ Thơ lo ngại sự phát triển của mạng xã hội và Internet khiến trẻ dễ tiếp cận với những video quan hệ tình dục. Trẻ ngày càng dậy thì sớm hơn, chưa nhiều kiến thức về quan hệ an toàn nên dễ lây nhiễm bệnh. Khi nhiễm bệnh, trẻ thường không nhận biết được hoặc giấu gia đình đến điều trị tại các cơ sở thiếu uy tín dẫn đến bệnh nặng hơn.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ khi lên kế hoạch có con, cần đi khám để phát hiện các bệnh lý phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khi có thai, nên có chế độ khám thai và làm xét nghiệm tầm soát định kỳ để phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Người lớn trước khi vệ sinh cho trẻ cần vệ sinh tay sạch sẽ, tránh truyền virus qua trẻ. Phụ huynh cần dạy bé các kỹ năng như giữ khoảng cách với người lạ, tránh xa nơi vắng vẻ, không được để người lạ đụng chạm vào cơ thể, đặc biệt với vùng kín. Trẻ lớn cần được trang bị kiến thức về giới tính để tự bảo vệ chính mình.

Lê Phương

be trai 18 thang tuoi mac sui mao ga Y sĩ làm 117 bé sùi mào gà bị đề nghị 9-10 năm tù

Bà Hiền phủ nhận việc chữa trị cho người lớn mắc căn bệnh "xã hội" này rồi dùng dụng cụ để nong bao quy đầu ...

be trai 18 thang tuoi mac sui mao ga Nhiều bị hại mới xuất hiện trong phiên xử y sĩ làm 103 bé sùi mào gà

Việc nhiều người tới phiên xử, cung cấp chứng cứ có đi khám tại cơ sở của bà Hiền khiến tòa trả hồ sơ, yêu ...

/ vnexpress.net