Bé gái 8 tuổi bị 'dì ghẻ' hành hạ đến chết: Kiến nghị đổi tội danh với cha ruột

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) ký kiến nghị thay đổi tội danh từ "Hành hạ người khác" sang "Giết người" với cha ruột bé gái.

Chiều 5/5, liên quan đến vụ bé gái 8 tuổi tử vong do bị "dì ghẻ" và cha ruột bạo hành, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) cho biết, đã ký kiến nghị gửi Viện trưởng Viện KSND TP.HCM thay đổi tội danh từ "Hành hạ người khác" sang "Giết người" đối với Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, TP.HCM) - cha ruột bé gái.

Trước đó, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) về tội "Giết người" và "Hành hạ người khác" theo khoản 1 Điều 123 và khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự, tổng hợp khung hình phạt cao nhất là tử hình. Còn Thái bị cáo buộc phạm tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm" theo Điều 389, tổng hợp khung hình phạt cao nhất là 8 năm tù.

Bé gái 8 tuổi bị 'dì ghẻ' hành hạ đến chết: Kiến nghị đổi tội danh với cha ruột - 1

Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái.

Sau khi nhận được cáo trạng, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đã kiến nghị Viện KSND TP.HCM xem xét toàn bộ hành vi của Nguyễn Kim Trung Thái.

Theo luật sư Ngọc Nữ, kết quả giám định pháp y tử thi đã ghi nhận các tổn thương gây ra trên khắp các vùng cơ thể của bé A.

Với cơ thể của một đứa trẻ 8 tuổi thì bất cứ vùng nào cũng là vùng nguy hiểm và thực tế các tổn thương gây ra nguyên nhân tử vong cho bé A. không phải do tổn thương vùng đầu.

Theo luật sư, diễn biến hành vi phạm tội qua dữ liệu camera đã ghi nhận, phản ánh động cơ phạm tội đê hèn, tàn độc (đánh đập vào cơ thể trẻ em trần truồng, bị quỳ gối, bị trói tay chân…), mục đích phạm tội là cố ý gây thương tích (sử dụng hung khí nguy hiểm đánh đập, đạp… vào tất cả vùng cơ thể trẻ em, kể cả vùng kín).

Hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp, nhiều ngày, nhiều lần, thậm chí cả ban đêm, được thực hiện cùng phương thức thủ đoạn, cùng phương tiện, xảy ra tại một địa điểm. Hậu quả của hành vi phạm tội là một trẻ em 8 tuổi đã chết.

Kết luận giám định pháp y tử thi ngày 20/1/2022 ghi nhận các tổn thương là nguyên nhân gây ra tử vong và nguyên nhân dẫn đến tử vong (các tổn thương cũ) thuộc quan hệ nguyên nhân và hậu quả.

Kết luận giám định pháp y bổ sung ngày 14/3/2022, giải thích thêm các tổn thương cũ là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của bé A. Do đó, không thể loại trừ sự tác động, ảnh hưởng của các tổn thương cũ trong quan hệ nguyên nhân và hậu quả tử vong đã xảy ra.

Hành vi phạm tội là chuỗi hành động từ ngày 7/12/2021 đến 22/12/2021 và tất cả chuỗi hành động đã gây ra một hậu quả nên không thể tách rời chuỗi hành động xảy ra ngày 22/12/2021 (ngày bé A. tử vong) để xử lý một tội.

Đồng thời, chuỗi hành động xảy ra trước đó để xử lý tội danh khác nhẹ hơn, tội danh hành hạ người khác không quy định hậu quả "dẫn đến chết người hoặc là yếu tố cộng thêm dẫn đến chết người".

Chuỗi hành động của Nguyễn Kim Trung Thái đã được xác định: Là cha ruột của bé A. nhưng đã cùng tham gia với Trang chửi mắng bé A., trực tiếp một lần dùng hung khí nguy hiểm đánh đập bé A.

"Hành động này của Thái đã góp phần gây ra tổn thương, là nguyên nhân dẫn đến chết người hoặc là yếu tố cộng thêm dẫn đến chết người; là giúp sức, thúc đẩy các hành động của Trang gây ra tổn thương là nguyên nhân gây ra chết người. Do đó, Thái phải cùng chịu trách nhiệm với hành vi sai phạm của Trang về tội "Giết người", luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nêu trong đơn kiến nghị.

https://vtc.vn/be-gai-8-tuoi-bi-di-ghe-hanh-ha-den-chet-kien-nghi-doi-toi-danh-cha-ruot-ar674980.html

HOÀNG THỌ / VTC News