Bầu cử Pháp: Phe đối địch Tổng thống đang thắng thế ở vòng một

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy đảng National Rally (RN) của bà Marine Le Pen đã giành chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp, tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc vào những ngày sắp tới khi vòng hai diễn ra.

Bầu cử Pháp: Phe đối địch Tổng thống đang thắng thế ở vòng một -0
Người ủng hộ của RN vẫy cờ hò reo sau chiến thắng. Ảnh Reuters. 

Đảng RN được cho là đã giành được khoảng 34% số phiếu bầu, các cuộc thăm dò ý kiến ​​​​từ Ipsos, Ifop, OpinionWay và Elabe cho thấy ngày 30/6. Đây là một thất bại lớn đối với Tổng thống Emmanuel Macron, người đã kêu gọi cuộc bầu cử sớm sau khi tấm vé của ông bị RN đánh bại trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu đầu tháng 6.

Tỷ lệ phiếu bầu của RN cao hơn các đối thủ khác, bao gồm cả liên minh Together của ông Macron, ước tính giành được 20,5% -23% số phiếu. Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy Mặt trận Nhân dân Mới (NFP), được dự đoán sẽ giành được khoảng 29% số phiếu bầu.

Đảng RN giờ đây đã tiến gần đến quyền lực hơn bao giờ hết. Tại khu vực bầu cử Henin-Beaumont ở miền Bắc nước Pháp, những người ủng hộ vẫy cờ Pháp và hát bài Marseillaise. Bà Le Pen nói với đám đông hò reo tại đây: “Người Pháp đã thể hiện sự sẵn sàng lật sang trang mới”.

Cơ hội giành quyền lực của RN vào tuần tới sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện các thỏa thuận chính trị với các đối thủ. Trong quá khứ, các đảng trung hữu và trung tả tại Pháp đã bắt tay để ngăn chặn RN nắm quyền, tuy vậy, khả năng này được dự báo ít xảy ra sau cuộc bầu cử năm nay.

Nếu không có ứng cử viên nào đạt 50% ở vòng đầu tiên, hai ứng cử viên dẫn đầu sẽ tự động đủ điều kiện vào vòng hai. Trong vòng hai, ai giành được nhiều phiếu nhất sẽ giành được khu vực bầu cử.

Tỷ lệ cử tri Pháp đi bầu cử ngày 30/6 được cho là khá cao. Các liên minh chính trị tại nước này đã tiếp tục chuẩn bị cho các kịch bản trong vòng hai của cuộc bỏ phiếu, ngay sau khi có kết quả của vòng một.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bau-cu-phap-phe-doi-dich-tong-thong-dang-thang-the-o-vong-mot--i736008/

Tiến Minh / cand.com.vn