Tranh luận bầu cử Mỹ, ông Trump và Tổng thống Biden tập trung chỉ trích cá nhân

Ông Trump và ông Biden lần đầu tranh luận trực tiếp trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, hai ứng viên công kích nhau về nhiều vấn đề cử tri Mỹ quan tâm.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có mở màn không suôn sẻ tại cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tại thành phố thành phố Atlanta, bang Georgia hôm nay 28/6.

Các vấn đề chính được hai ứng viên Tổng thống Mỹ đưa ra trong buổi tranh luận, gồm phá thai, nhập cư, xung đột ở Ukraine và Gaza, cách điều hành nền kinh tế và thậm chí cả thói quen chơi golf. Điều đáng nói là cả ông Biden và ông Trump đều có những lời lẽ xúc phạm đến cá nhân đối phương dù không liên quan đến các vần đề được hỏi.

Những câu hỏi đầu tiên tập trung vào vấn đề kinh tế, vì các cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ không hài lòng với cách điều hành của ông Biden mặc dù tiền lương tăng và tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Vấn đề sức khỏe của Tổng thống Biden khiến ông mất đi lợi thế ban đầu so với ông Trump. (Ảnh: Reuters)

Vấn đề sức khỏe của Tổng thống Biden khiến ông mất đi lợi thế ban đầu so với ông Trump. (Ảnh: Reuters)

Ông Biden thừa nhận rằng lạm phát đã đẩy giá cả lên cao hơn đáng kể so với thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ của ông nhưng cho biết bản thân xứng đáng được tín nhiệm vì đã “gắn kết nước Mỹ trở lại” sau đại dịch COVID-19.

Với giọng nói khàn khàn, ông Biden đã nhiều lần nói vấp trong nửa giờ đầu tiên của cuộc tranh luận. Điều này khiến đương kim Tổng thống Mỹ bỏ lỡ nhiều cơ hội khi đang "tấn công" ông Trump về các vụ kiện gần đây.

Đáp lại, ông Trump đưa ra các chỉ trích về con trai của ông Biden, Hunter - liên quan đến bản án việc sử dụng ma túy và tàng trữ vũ khí.

Về vấn đề sức khỏe của ông Biden, hai quan chức Nhà Trắng nói với Reuters rằng ông Biden bị cảm lạnh trong những ngày gần đây. Tình hình sức khỏe của ông Biden đang khiến nhiều cử tri Mỹ hoài nghi về khả năng ông điều hành đất nước nếu tái đắc cử.

Ngay sau cuộc tranh luận một số đảng viên đảng Dân chủ đã công khai lo lắng về thành tích của ông Biden.

Trong khi đó, ông Trump tỏ ra khá tự tin khi liên tiếp theo đuổi các câu hỏi đối với ông Biden và trả lời gần hết thời gian cho phép với hơn 40 phút.

Cả ông Biden và Trump trong cuộc tranh luận đều chịu áp lực phải thể hiện sự sẵn sàng của bản thân đối khi đắc cử. Tuy nhiên, ông Biden luôn bị ông Trump sử dụng vấn đề sức khỏe như "vũ khí" để tấn công suốt màn tranh luận.

Cuộc tranh luận trực tiếp do CNN tổ chức trong cuộc bầu cử năm nay diễn ra sớm hơn nhiều so mọi khi, trong khi phải đến tháng 11 bầu cử mới bắt đầu.

Hai ứng cử viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa xuất hiện tại trường quay của CNN mà không có khán giả trực tiếp, micrô của cả hai sẽ tự động tắt khi không đến lượt họ phát biểu. Giống như cuộc tranh luận vào năm 2020, ông Biden và ông Trump để nhiều lần phát biểu vượt qua giới hạn của người dẫn chương trình đưa ra, trong đó ông Trump là người nhiều lần ngắt lời đối phương nhất.

Cả hai ứng viên đều thể hiện rõ việc không ưa nhau. Thậm chí ông Biden và ông Trump cũng không bắt tay đối thủ trước và sau cuộc tranh luận.

Thống kê của CNN cho thấy ông Trump phát biểu trong 40 phút 12 giây còn thời gian của ông Biden là 35 phút 41 giây.

Thống kê của CNN cho thấy ông Trump phát biểu trong 40 phút 12 giây còn thời gian của ông Biden là 35 phút 41 giây.

Có rất nhiều khoảnh khắc mà sự bất hòa của họ thể hiện rõ. Cả hai gọi người kia là tổng thống tệ nhất trong lịch sử, ông Biden gọi ông Trump là "kẻ thua cuộc" và "hay than vãn", trong khi ông Trump gọi ông Biden là "thảm họa".

Cuộc tranh luận được tổ chức vào thời điểm có sự phân cực sâu sắc và lo lắng của cử tri về tình hình chính trị Mỹ. Hai phần ba số cử tri cho biết trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng 5 rằng họ lo ngại bạo lực có thể xảy ra sau cuộc bầu cử.

Trong khi các cuộc thăm dò gần cho thấy ông Biden luôn theo sau ông Trump trong các cuộc thăm dò ở hầu hết các bang chiến trường thường quyết định các cuộc bầu cử tổng thống. Riêng việc gây quỹ cho chiến dịch của ông Biden cũng gặp nhiều khó khăn hơn so với ông Trump.

Tuy nhiên của ông Biden và ông Trump đều không được cử tri Mỹ yêu thích và nhiều người vẫn chưa chắc chắn về lựa chọn của họ. Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy khoảng 1/5 số cử tri cho biết họ chưa chọn được ứng cử viên nào, đang nghiêng về ứng cử viên của bên thứ ba hoặc có thể không tham gia cuộc bầu cử.

Cuộc tranh luận thứ hai và cũng là cuối cùng trong chiến dịch tranh cử năm nay dự kiến ​​diễn ra vào tháng 9.

https://vtcnews.vn/tranh-luan-bau-cu-my-ong-trump-va-tong-thong-biden-tap-trung-chi-trich-ca-nhan-ar880102.html

Trà Khánh / VTC News