Bầu cử Mỹ ra sao khi Tổng thống Trump nhiễm Covid-19?

Cách đây ít giờ, Tổng thống Trump thông báo ông và đệ nhất phu nhân Melania mắc Covid-19.

Sau khi Hope Hicks, trợ lý thân cận của Trump nhiễm nCoV, Tổng thống và đệ nhất phu nhân đã cách ly tại Nhà Trắng và kết quả xét nghiệm cho thấy họ dương tính với nCoV. Bác sĩ Nhà Trắng cho biết cả hai vợ chồng Tổng thống "đều khỏe".

Tuy nhiên sau đó, Tổng thống Trump thông báo ông và đệ nhất phu nhân Melania mắc COVID-19.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu quy trình cách ly và hồi phục ngay lập tức. Chúng tôi sẽ vượt qua chuyện này cùng nhau", ông Trump viết trên Twitter hôm 1/10.

2904 346e62ef9d2f1b54220f5d6fa63ee8c2

Hiện chưa rõ "quy trình cách ly" của Tổng thống Trump sẽ ra sao, nhưng theo quy định của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, đợt cách ly sẽ kéo dài 14 ngày kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Thông tin này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể tới chiến dịch tranh cử của nhà lãnh đạo Mỹ khi chỉ còn 32 ngày nữa là tới Ngày bầu cử (3/10).

Chưa kể, ông còn 2 buổi tranh luận với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden vào 2 ngày 15/10 và 22/10.

Các chuyên gia nhận định, việc ông Trump xác nhận nhiễm COVID-19 ở thời điểm hiện tại khiến cho mọi tính toán trước đó của ông với chiến dịch tranh cử bị đảo lộn.

Việc Tổng thống Trump nhiễm căn bệnh khiến hơn 200.000 người Mỹ thiệt mạng đã nhanh chóng được nhiều người mô tả là Điều ngạc nhiên tháng 10 (October Surprise). Thuật ngữ này thường được dùng để mô tả những sự kiện xảy ra trong tháng ngay trước tháng bầu cử, có thể làm thay đổi kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng.

Thực tế, Tổng thống Trump mắc Covid-19 không chỉ là rủi ro về kinh tế, địa chính trị và Hiến pháp mà còn là đòn đánh mạnh vào chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump. Những tháng vừa qua, ông Trump và bộ máy của mình luôn tìm cách thúc đẩy tái mở cửa nền kinh tế Mỹ cũng như coi nhẹ các yêu cầu phòng chống dịch bệnh lây lan mà các cơ quan y tế hàng đầu đưa ra.

Việc ông Trump nhiễm bệnh tiếp tục dập tắt niềm tin, vốn đã rất le lói của công chúng, vào kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế mà ông chủ Nhà Trắng theo đuổi. Ngay cả khi nhiều tiểu bang thực hiện các bước đi dự kiến để loại bỏ các biện pháp phong tỏa, vốn được đưa ra để ngăn dịch bệnh lây lan, việc ông Trump nhiễm bệnh có thể khiến họ phải tính toán lại.

Trước mắt, nhiều khả năng ông sẽ phải rút khỏi các hoạt động tranh cử trong để tự cách ly trong Nhà Trắng trong giai đoạn nước rút.

Trong trường hợp ông chủ Nhà Trắng chưa thể phục hồi hay có dấu hiệu chuyển hướng nặng, tương lai của cuộc bầu cử Mỹ sẽ là một ẩn số.

Nhiều ý kiến cho rằng cuộc bầu cử Mỹ vào ngày 3/10 có thể sẽ phải lùi lịch theo diễn biến sức khỏe mới đây của Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên Quốc hội Mỹ vẫn chưa lên tiếng trước nghi vấn này.

PV (th)

Thị trường chứng khoán sốc, cổ phiếu lao dốc khi ông Trump mắc COVID-19 Thị trường chứng khoán sốc, cổ phiếu lao dốc khi ông Trump mắc COVID-19
Ông Trump mắc COVID-19: Chuyện gì sẽ xảy ra với nước Mỹ? Ông Trump mắc COVID-19: Chuyện gì sẽ xảy ra với nước Mỹ?
Vợ chồng Donald Trump mắc COVID-19 Vợ chồng Donald Trump mắc COVID-19
Cố vấn mắc COVID-19, Tổng thống Trump và vợ tuyên bố tự cách ly Cố vấn mắc COVID-19, Tổng thống Trump và vợ tuyên bố tự cách ly
/ Nghề nghiệp và cuộc sống