Bất ngờ cuộc điện thoại đến Tổng thống Bush 2 ngày trước thảm họa 11/9

Tổng thống Mỹ George Bush từng được cựu điệp viên tình báo Liên Xô cảnh báo về thảm họa 11/9 chỉ 2 ngày trước.

 

Tờ RT ngày 5/9 đăng tải thông tin tiết lộ từ một nhà phân tích từng làm việc tại Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho hay, trước vụ thảm họa 11/9/2001 xảy ra 2 ngày, Tổng thống Mỹ khi đó là George Bush đã nhận được một cuộc điện thoại cảnh báo cho ông về thảm họa sẽ xảy ra với nước Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cảnh báo ông Bush về thảm họa 11/9 chỉ 2 ngày trước khi vụ việc xảy ra nhưng bị bỏ qua.

Cuộc điện thoại tiết lộ về thảm họa này bất ngờ là đến từ một cựu nhân viên tình báo Liên Xô - Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhà phân tích George Beebee từng làm việc cho CIA khẳng định, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về một âm mưu khủng bố sắp xảy ra ở Mỹ và nguyên nhân được cho là từ Afghanistan.

Cảnh báo khẩn cấp của Tổng thống Nga đã được ông George Beebee viết trong cuốn sách mới nhất của mình: "Ông Putin đã gọi điện thoại cho Tổng thống Bush hai ngày trước khi vụ tấn công xảy ra để cảnh báo rằng, tình báo Nga đã phát hiện các dấu hiệu của một chiến dịch khủng bố tiềm tàng, một điều gì đó đã được chuẩn bị từ lâu, đến từ Afghanistan".

Tiết lộ của cựu nhân viên CIA là một bằng chứng khác cho thấy chính quyền Washington đã nhiều lần nhận được cảnh báo về các cuộc tấn công xảy ra vào ngày 11/9/2001.

Ngoài Nga, Mỹ còn được các điệp viên Anh cảnh báo. Trong khi đó, các nguy cơ bị tấn công đã được cả CIA và Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo nhiều lần. Nhưng việc Nhà Trắng có thực sự để tâm đến các cảnh báo hoặc đã làm mọi cách mà không thể ngăn cản được cuộc tấn công diễn ra thì đó vẫn còn là một điều bí ẩn.

Được biết, một số quan chức Nhà Trắng bao gồm bà Condoleezza Rice, từng là Cố vấn an ninh quốc gia và sau đó là Ngoại trưởng Mỹ đã thừa nhận trong cuốn hồi ký của mình rằng bà đã bác bỏ một cảnh báo từ Tổng thống Nga Vladimir Putin về những tên cực đoan do Saudi Arabia tài trợ ở Pakistan, những tên này sau đó sẽ gây ra một thảm họa lớn cho nước Mỹ.

Khi đó, bà Condoleezza Rice đã lập luận rằng, Tổng thống Putin đã "buông lời cay đắng với Pakistan vì nước này ủng hộ người Hồi giáo Afghanistan ở Afghanistan trong cuộc chiến của Liên Xô tại quốc gia này".

Cuối cùng, vụ khủng bố xảy ra chỉ trong thời gian ngắn sau cảnh báo của ông Putin. Vào ngày 11/9/ 2001, nhóm không tặc thuộc tổ chức Hồi giáo al-Qaeda lái hai phi cơ lao vào Tòa Tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại Manhattan, New York, khiến cả hai tòa tháp cao 110 tầng sụp đổ và gần 3.000 người thiệt mạng. Trong số hai máy bay dân dụng bị kiểm soát khác có một chiếc đâm vào Lầu Năm Góc, chiếc còn lại rơi xuống cánh đồng gần thị trấn Shanksville, bang Pennsylvania.

Trong một cuộc phỏng vấn đài ABC News trong Vườn hồng của Nhà Trắng hồi giữa tháng 6/2019 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ rằng, ông biết rõ ai phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công 11/9 nhưng ông sẽ không nói.

Tổng thống Trump chỉ tiết lộ: "Đó không phải là Iraq. Đó là những người khác. Và tôi nghĩ, tôi biết những người khác là ai".

Phiến quân sinh ra ở Saudi Arabia Osama bin Laden và mạng lưới khủng bố Al-Qaeda của người này được coi là thủ phạm đằng sau các vụ tấn công. Tuy nhiên, chính Bin Laden đã phủ nhận mọi liên quan đến thảm họa ngày 11/9 nhiều lần trước khi được xác nhận đã chết trong năm 2011.

Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ George Bush đã tiến hành cuộc tấn công vào Iraq tháng 3/2003, viện cớ nước này có vũ khí hủy diệt hàng loạt có thể cung cấp cho những tên khủng bố.

Việc Tổng thống Trump biết rõ ai là kẻ chủ mưu đứng sau thảm họa 11/9 không bất ngờ. Sau khi trở thành Tổng thống, ông Trump có quyền được tiếp cận các thông tin mật và cũng sẽ không tiết lộ về điều này do các quy định đối với tin tức mật.

Hải Lâm

YouTube nhầm vụ cháy Nhà thờ Đức bà Paris là vụ khủng bố 11/9

Tính năng chống tin tức giả của YouTube làm thông tin về vụ hỏa hoạn ở Pháp bị sai lệch do nhận nhầm nội dung ...

Tin tặc đe dọa 'tiết lộ sự thật' về vụ khủng bố 11/9

Nhóm tin tặc khẳng định sở hữu những dữ liệu đánh cắp từ các công ty bảo hiểm và cơ quan chính phủ cho thấy ...

Trump bị chỉ trích vì giơ nắm đấm tay trước lễ tưởng niệm vụ khủng bố 11/9

Công chúng cho rằng Tổng thống Trump có thái độ và cử chỉ không phù hợp khi đến dự lễ tưởng niệm thảm kịch của ...

Nỗi ám ảnh của người Mỹ 17 năm sau thảm họa 11/9

Gia đình các nạn nhân vụ khủng bố vẫn sống trong sợ hãi suốt nhiều năm, đồng thời không muốn sự kiện bị lợi dụng ...

 

/ baodatviet.vn