Bắt đầu tiêm thử nghiệm mũi hai vaccine Covivac

Toàn bộ 120 tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Covivac giai đoạn một đã tiêm xong mũi đầu tiên. Sáu người đầu tiên bắt đầu tiêm mũi thứ hai.

Sáu người này là nhóm đầu tiên tiêm mũi một hôm 15/3. Đến nay sức khỏe họ bình thường, đủ điều kiện tiêm mũi tiếp theo.

Trao đổi với VnExpress chiều 20/4, phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết 120 tình nguyện viên độ tuổi từ 18 đến 59, chia thành 4 nhóm lần lượt tiêm các liều 1 mcg, 3 mcg, 10 mcg, 1 mcg có bổ sung tá chất và nhóm giả dược (placebo). Dự kiến, toàn bộ mũi hai của giai đoạn một sẽ được tiêm hoàn tất vào ngày 15/5. Hai tuần sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ có báo cáo đánh giá hiệu quả miễn dịch của vaccine trước khi triển khai tiêm giai đoạn hai vào tháng 6.

"Nếu quá trình nghiên cứu thuận lợi, dự kiến vào cuối năm 2022 vaccine Covivac sẽ hoàn tất cả ba giai đoạn thử nghiệm lâm sàng", phó giáo sư Thiểm nói.

Đến nay, các tình nguyện viên thử vaccine chỉ phản ứng nhẹ như đau tại vị trí tiêm, đau đầu, đau cơ... Một số phản ứng ở mức độ vừa, chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.

Covivac là vaccine Covid-19 thứ hai của Việt Nam đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Đây là vaccine Covid-19 do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) nghiên cứu, phát triển. Vaccine được phát triển trên công nghệ phôi trứng gà, là công nghệ đang ứng dụng cho một số loại vaccine, như cúm.

Theo IVAC, một liều vaccine Covivac, được đánh giá có hiệu quả trên biến thể Anh và Nam Phi theo thử nghiệm sàng lọc ở nước ngoài, dự kiến bán giá 60.000 đồng. Hiện công suất của IVAC đạt 6 triệu liều nhưng đến tháng 9 có thể nâng cấp lên quy mô 30 triệu liều một năm, đủ khả năng cung cấp vaccine Covid-19 với giá 60.000 đồng một liều để phục vụ người dân.

Vaccine Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam được thử nghiệm trên người là Nanocovax do Nanogen sản xuất, hiện đã bước sang giai đoạn hai. Vabiotech là đơn vị thứ ba nghiên cứu vaccine Covid-19, hiện chưa nộp hồ sơ thử nghiệm lâm sàng.

Thùy An

6 người đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covivac 6 người đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covivac

Sáng 15/3, 6 người đầu tiên được tiêm thử nghiệm Covivac tại Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội.

/ vnexpress.net