Bắt đầu thử nghiệm giai đoạn ba vaccine Nanocovax

Bộ Y tế ngày 11/6 phê duyệt đề cương thử nghiệm giai đoạn ba vaccine Covid-19 Nanocovax, 19 tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm mũi một.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, cho biết theo kế hoạch, giai đoạn ba thử nghiệm lâm sàng Nanocovax thực hiện trên 13.000 người tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hưng Yên, Long An...

Ở miền bắc, Học viện Quân y tiêm tại Bệnh viện Quân y 103, trung tâm y tế địa phương triển khai tại Hưng Yên. Ở miền nam, Viện Pasteur TP HCM phụ trách chuyên môn, phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Long An và Tiền Giang thực hiện.

Các tình nguyện viên chia thành 2 nhóm, gồm một nhóm tiêm vaccine liều 25 mcg, một nhóm tiêm giả dược.

Học viện Quân y dự kiến tiêm 1.000 người tại Hà Nội, ngày 10/6 đã tiêm cho 19 tình nguyện viên. Ngày 11/6, học viện tiếp tục tiêm cho 200 người, từ 18 tuổi trở lên. Trước đó, hơn 6.000 người đăng ký thử nghiệm tại học viện, trong đó khoảng 600 người đã được khám sàng lọc và đạt điều kiện tham gia.

Bắt đầu thử nghiệm giai đoạn ba vaccine Nanocovax - VnExpress
Chuẩn bị tiêm vaccine Nanocovax giai đoạn ba cho người tình nguyện viên tại Học viện Quân y, ngày 10/6. Ảnh: Ngọc Thành.

Nanocovax là vaccine Covid-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển, dựa trên công nghệ tái tổ hợp. Công nghệ tái tổ hợp là tích hợp trình tự một đoạn S protein gai trên nCoV vào dòng tế bào động vật mà Nanogen đang nuôi cấy, sản xuất ra protein, sau đó dùng protein này pha chế tạo thành vaccine. Hiện, Nanocovax được đánh giá là vaccine tiềm năng nhất của Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành tiêm thử nghiệm giai đoạn một trên 60 người và giai đoạn hai trên 554 người. Kết quả đánh giá ban đầu cho thấy tất cả tình nguyện viên được tiêm vaccine đều sinh kháng thể. Phản ứng phụ thường gặp là sốt nhẹ 37,5-38 độ C, đau mỏi người, đau vị trí tiêm, chưa có trường hợp sốc phản vệ.

Theo giáo sư, tiến sĩ Trương Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng Đạo đức quốc gia trong nghiên cứu y sinh học, Nanocovax có thể được cấp phép khẩn cấp có điều kiện. Bộ Y tế có thể mất khoảng hai tháng nữa để thu thập đủ cơ sở khoa học để cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax trong nước.

Đại diện công ty Nanogen cho biết công suất sản xuất hiện tại khoảng 6 triệu liều/tháng và có thể nâng lên 100 triệu liều/năm.

Nanocovax chuẩn bị thử giai đoạn 3 Nanocovax chuẩn bị thử giai đoạn 3

Hội đồng Đạo đức Y tế đã họp và thông qua quyết định triển khai giai đoạn ba thử nghiệm lâm sàng Nanocovax, dự kiến ...

Ông Vũ Đức Đam: "Cơ thể tôi sinh kháng thể tốt sau tiêm vaccine" Ông Vũ Đức Đam: "Cơ thể tôi sinh kháng thể tốt sau tiêm vaccine"

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sau khi tiêm thử mũi hai vaccine Nano Covax, sức khỏe ông "hoàn toàn bình thường, cơ ...

/ vnexpress.net