Bắt Chủ tịch Công ty Capel lừa đảo hơn 702 tỷ đồng của khách hàng

Cơ quan điều tra xác định Lã Quốc Trưởng đã ký kết tổng số 7.959 “Hợp đồng hợp tác kinh doanh”, kêu gọi góp vốn của các nhà đầu tư với số tiền hơn 702 tỷ đồng.

Chiều 22/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thông tin đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lã Quốc Trưởng (Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đại diện theo pháp luật Công ty Capel), về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lực lượng chức năng đọc lệnh bắt tạm giam Lã Quốc Trưởng.

Lực lượng chức năng đọc lệnh bắt tạm giam Lã Quốc Trưởng.

Theo Cơ quan điều tra, để có tiền mua nhà, mua xe ô tô và tiêu xài cá nhân, Lã Quốc Trưởng nảy sinh ý lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân bằng thủ đoạn sử dụng pháp nhân Công ty cổ phần tập đoàn Capel (Viết tắt là Công ty Capel) tuyển dụng nhân viên và tự phong các chức vụ cao cấp như: bà Hà Thị Nga (Tổng Giám đốc); bà Nguyễn Hà Như Thụy (Kế toán, thủ quỹ); ông Phạm Hoàng Nam (Trợ lý của Chủ tịch HĐQT); hàng trăm Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, trưởng nhóm…và thành lập thêm 5 chi nhánh tại TP Hà Nội, tỉnh Thanh Hóa, Bắc Giang, Cần Thơ và Nghệ An.

Sau khi thành lập các ban bệ và chi nhánh, Trưởng đã tổ chức nhiều buổi hội thảo do mình thuyết trình, trong đó có buổi hội thảo tổ chức để giới thiệu về Công ty cổ phần tập đoàn Capel và tình hình kinh doanh, đầu tư của công ty này. 

Sau khi ký hợp đồng, các nhà đầu tư chuyển tiền vào tài khoản cho Công ty Capel, phía công ty chỉ trả lãi trong một thời gian ngắn để lấy lòng tin, tổ chức các sự kiện, hội thảo rầm rộ để quảng bá và đưa ra các gói đầu tư kèm theo ưu đãi, phần trăm hoa hồng cao. Đồng thời, trực tiếp đưa các nhân viên, nhà đầu tư đến xem các địa điểm mà đối tượng nói tới với mục đích tạo lòng tin cho nhân viên, cộng tác viên, nhà đầu tư có động lực tìm kiếm, kêu gọi thêm vốn, tái đầu tư.

Sau khi nhà đầu tư sập bẫy, Trưởng đã lấy tiền của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước, chi trả các khoản vay và chi tiêu cá nhân. Một thời gian sau, Trưởng đóng cửa trụ sở công ty, bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT xác định, từ 20/4/2021 đến 18/4/2022, Lã Quốc Trưởng đã ký kết tổng số 7.959 “Hợp đồng hợp tác kinh doanh”, kêu gọi góp vốn của các nhà đầu tư với tổng số tiền là hơn 702 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ lừa đảo của Lã Quốc Trường, đến nay đã có 300 khách hàng gửi đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tố cáo Trưởng có hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

https://vtc.vn/bat-chu-tich-cong-ty-capel-lua-dao-hon-702-ty-dong-cua-khach-hang-ar849029.html

Lương Ý / VTC News