Báo National Interest: Không quân Mỹ nên ngừng việc mua RD-180 đúng thời hạn

Mỹ cảnh báo mối nguy của Nga nhưng liên tiếp mua thêm động cơ tên lửa RD-180?

 

Tờ báo National Interest của Mỹ mới đây có bài viết bày tỏ sự lo ngại về việc Mỹ vẫn tiếp tục phụ thuộc vào mặt hàng động cơ tên lửa của Nga để phát triển ngành công nghiệp vũ trụ của mình.

Mỹ đã liên tục chỉ trích về việc Nga tác động đến hàng loạt vấn đề quốc tế "từ Bắc Cực đến Afghanistan, nước Nga của Vladimir Putin là mối đe dọa rõ ràng đối với lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ".Tờ báo Mỹ đặt câu hỏi, nếu Washington đã đặt ra các mối lo ngại về sự ảnh hưởng tiêu cực của Nga, vì sao vẫn tiếp tục mua hàng do Nga sản xuất?

"Trong những năm gần đây, danh sách các hành động gây hấn của Moscow nhằm chống lại lợi ích của Mỹ đã bao gồm: xâm chiếm và chiếm đóng các phần lãnh thổ của Georgia và Ukraine; can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ, Đức, Pháp, Anh và các cuộc bầu cử khác; bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines; ám sát người bất đồng chính kiến trên đất Anh; tiến hành các cuộc diễn tập quân sự nguy hiểm và đe dọa trên biển và trên bầu trời; hỗ trợ Bashar al-Assad ở Syria và Nicolas Maduro ở Venezuela" - National Interest bình luận

Những hành động chính trị như vậy đã đặt Mỹ vào tư thế phản ứng mạnh mẽ nhất với Nga kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, tờ báo Mỹ bình luận, Mỹ cần siết chặt các cơ chế mạnh mẽ hơn với Nga trong tương lai, ví như việc ngừng mua các động cơ tên lửa Nga cho chương trình phóng tên lửa của mình. Hiện nay Washington chưa thể tự phát triển các động cơ tên lửa và như vậy sẽ chưa thể gây ra sức ép tối  đa với Nga.

"Không gian là một lĩnh vực quan trọng đối với tình báo và nền kinh tế Mỹ. Quân đội của chúng ta sử dụng tài sản trong không gian để liên lạc và chỉ huy. Cộng đồng tình báo Mỹ thu thập các tín hiệu từ không gian. Nền kinh tế của chúng ta phụ thuộc vào không gian như các ứng dụng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người Mỹ, như Hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

Đối thủ của Mỹ, cụ thể là Nga và Trung Quốc, đã có chương trình quân sự hóa không gian, vì vậy chúng ta phải hành động để bảo vệ lợi ích của mình và giảm thiểu các mối đe dọa tiềm tàng trong lĩnh vực quan trọng này" - tờ báo Mỹ viết.

National Interest bình luận, Không quân Mỹ đang sử dụng một tên lửa được trang bị động cơ tên lửa của Nga để phóng các tài sản an ninh quốc gia quan trọng lên vũ trụ.

Tuy nhiên, theo luật, Không quân phải ngừng sử dụng các phương tiện phóng với các động cơ RD-180 này trước ngày 31 tháng 12 năm 2022. Quốc hội đã chỉ đạo khéo léo loại bỏ động cơ này và thay thế bằng khả năng hoàn toàn của Mỹ để giảm sự phụ thuộc nguy hiểm này.

Tuy nhiên, những gì mà Mỹ đến nay chưa thể làm được là tự phát triển động cơ tên lửa đủ mạnh để thay thế động cơ RD-180 của Nga với chi phí rẻ hơn.

Không quân Mỹ hiện đang trong quá trình lựa chọn hai nhà cung cấp động cơ trong nước để thay thế cho nhà cung cấp Nga. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà thầu sự của Bộ Quốc phòng Mỹ dường như đã khiến khả năng tự phát triển động cơ mạnh ngang ngửa RD-180 gặp nhiều hạn chế. 

Báo cáo phương tiện truyền thông Mỹ đã chỉ ra rằng những phát triển gần đây có khả năng mở rộng việc sử dụng động cơ tên lửa của Nga cho đến ít nhất là năm 2024.

National Interest cho rằng, Không quân Mỹ không nên đưa ra các rào cản từ việc phát triển công nghệ của Mỹ để biện minh cho việc tiếp tục phụ thuộc vào sản phẩm công nghệ vũ trụ của Nga.

"Mỹ không nên chờ đợi một ngày xa hơn để đảm bảo tài sản an ninh quốc gia được đưa vào không gian một cách an toàn. Hơn nữa sự chậm trễ chỉ củng cố bàn tay của Putin và làm suy yếu an ninh của chính chúng ta.

Các tài sản an ninh quốc gia quan trọng sẽ giúp bảo vệ người Mỹ trong tương lai. Nhãn hiệu duy nhất từ các tài sản an ninh quốc gia được đưa vào vũ trụ mà chúng tôi muốn thấy là nhãn hiệu Made Made in the USA" - tờ báo Mỹ kết luận.

Truyền thông quốc tế từng đề cập đến việc Mỹ chưa thể phát triển động cơ mạnh ngang ngửa để có thể thay thế động cơ RD-180 chứ không chỉ là việc nước này chấp thuận mua RD-180 bởi chúng có giá rẻ hơn.

Có quan điểm cho rằng, Mỹ thừa sức phát triển các động cơ tên lửa thay thế RD-180 nhưng có chi phí cao hơn nhiều lần so với sản xuất tại Nga. Do đó, Washington đã chấp thuận việc nhập khẩu RD-180 thay vì tự mày mò phát triển. Lợi ích kinh tế luôn được Mỹ đặt lên trên hết và RD-180 cũng là một vấn đề như vậy.

Ngoài ra, đây là sự hợp tác khoa học vũ trụ giữa Mỹ và Nga nên Washington không muốn đặt vấn đề trừng phạt chính trị vào sự hợp tác này.
 
Tuy nhiên, cho đến nay, Washington chưa khi nào có tuyên bố cho thấy họ có đủ tiềm năng để phát triển RD-180 mà không cần mua của Nga nữa.

Đông Phong

Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ rơi tại Đức

Chiếc máy bay F-16 đã rơi xuống khu vực không có người sinh sống và rất may phi công đã kịp rời khỏi máy bay ...

Điều gì tạo nên sức mạnh của Không quân Mỹ?

Ngay cả Nga cũng không thể phủ nhận rằng Mỹ là quốc gia sở hữu sức mạnh không quân lớn nhất thế giới, với phi ...

Không quân Mỹ dự định đặt mua ‘bản sao’ S-300 của Nga

Những mô hình bệ phóng tên lửa như vậy sẽ được dùng trong công tác huấn luyện kỹ năng cho quân đội Mỹ - theo ...

/ baodatviet.vn