Báo Mỹ xếp hạng máy bay tàng hình: Không có Su-57

Tạp chí National Interest vừa xếp hạng những máy bay tàng hình tối tân trên thế giới và toàn bộ trong đó đều là máy bay Mỹ.

Su-57 vắng bóng

Theo bảng xếp hạng của báo Mỹ, những máy bay danh tiếng lần lượt là máy bay F-117 Nighthawk, B-2 Sprit, F-22 Raptor và SR-71 Blackbird. Trong bảng xếp hạng này tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga không hề được nhắc đến.

Điều đặc biệt là dù được xếp hạng nhưng cả tiêm kích F-117 Nighthawk và máy bay trinh sát SR-71 Blackbird đều bị Không quân Mỹ cho nghỉ hưu sớm mà một phần nguyên nhân quan trọng đến từ vũ khí Nga.

Để che giấu sự thật việc cho SR-71 nghỉ hưu non, giới quân sự Mỹ nói rằng, máy bay trinh sát SR-71 đã trở nên thừa thãi sau khi có sự xuất hiện của các vệ tinh gián điệp.

bao my xep hang may bay tang hinh khong co su 57

Phần còn lại của F-117A bị tên lửa S-125 Pechora cổ lỗ bắn hạ

Lập luận này không hoàn toàn chính xác, bởi các vệ tinh có quĩ đạo bay cố định và có thể mất tới 24 giờ để định vị một vệ tinh lên một khu vực nhất định, trong khi các máy bay do thám thì có thể bay nhanh và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể một cách liên tục.

Ngoài ra, máy bay do thám còn có thể hoạt động bí mật và lén lút hơn so với vệ tinh, bởi quĩ đạo vệ tinh thường được công khai trên mạng, từ đó đối phương có thể triển khai những vũ khí bí mật của họ dựa trên những "điểm chết" mà từ quĩ đạo, vệ tinh không thể phát hiện ra.

Thực tế này cũng đã được chứng minh trong cuộc chiến Iraq, khi các vệ tinh không phát huy được nhiều hiệu quả.

Vì vậy mà Không quân Mỹ đã phải đưa loại máy bay đáng lẽ đã phải về hưu là U2 để hoạt động trên bầu trời Iraq. Do đó, lý do thực tế về việc SR-71 bị cho "về hưu non" là sự truy đuổi kinh hoàng của MiG-31 và MiG-25 trong năm 1986.

Trong khi đó, một phần nguyên nhân khiến chiếc F-117 Nighthawk nhận sổ hưu sớm cũng vì bị tên lửa phòng không do Liên xô sản xuất bắn hạ. Cụ thể, ngày 27/3/1999, trong cuộc chiến Nam Tư, một chiếc máy bay tàng hình F-117 Nighthawk của Mỹ đã bị bắn hạ bởi tổ hợp tên lửa phòng không cũ ký S-125 Pechora.

Dù hình ảnh xác máy bay này đã được công khai nhưng kể từ đó đến nay, Mỹ chưa một lần thừa nhận vụ bắn hạ này.

Tàng hình không phải là bất bại

Dù có một số ưu điểm nhất định so với những máy bay thế hệ 4 nhưng công nghệ tàng hình trên máy bay thuộc thế hệ 5 không phải là không có nhược điểm. Theo phân tích của một số chuyên gia quân sự Nga, tốc độ máy bay tàng hình thường chậm hơn so với các loại máy chiến đấu khác do sử dụng động cơ phản lực hai dòng khí.

Khi bay ở độ cao thấp sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu. Nếu tăng tốc độ thì khả năng tàng hình đối với các phương tiện quan sát bằng quang học cũng bị giảm. Do đặc điểm về kết cấu như đã nêu ở trên, máy bay tàng hình Mỹ vẫn có thể bị phát hiện bởi các đài radar từ trên không ở vị trí cao hơn so với đường bay của nó. Bởi vậy, nó dễ bị phát hiện và tiêu diệt bởi máy bay tiêm kích đánh chặn từ trên không.

Máy bay Mỹ có thể tàng hình bởi radar có bước sóng đề-xi-mét (dm) trở xuống nhưng với radar dải sóng mét (m) vẫn có thể bị phát hiện. Thực tế là trong cuộc chiến tranh Nam Tư, một radar trên tàu hàng của Italy đã phát hiện ra máy bay tiêm kích bom F-117A của Mỹ trên đường bay qua khu vực Địa Trung Hải đến Ban-căng.

Nếu đối phương sử dụng radar nhiều vị trí hoạt động đồng bộ với nhau vẫn có thể phát hiện ra máy bay tàng hình dựa trên nguyên lý tán xạ sóng điện từ. Một đài radar phát sóng, khi gặp mục tiêu sóng điện từ sẽ phát tán theo hướng khác và các đài radar đặt ở những vị trí khác sẽ thu nhận được sóng này.

Giao điểm của hướng sóng phát đi và hướng sóng thu về chính là vị trí của mục tiêu. Đây cũng chính là lý do được cho là máy bay F-117A của Mỹ bị phát hiện và bắn rơi ở Nam Tư trong cuộc chiến tranh năm 1999.

bao my xep hang may bay tang hinh khong co su 57

Nga lộ UCAV tàng hình chuyên diệt phòng không đối phương

Không quân Nga vừa công bố những hình ảnh đầu tiên về Hunter - dòng máy bay tấn công không người lái (UCAV) chuyên diệt ...

bao my xep hang may bay tang hinh khong co su 57

Tại sao rađa Nga có thể "thấy rõ" máy bay tàng hình Mỹ?

Không có loại máy bay nào vô hình. Tiêm kích và máy bay ném bom chế tạo trên công nghệ tàng hình có hình thù ...

/ http://baodatviet.vn