Báo Mỹ tiết lộ lý do VinFast sẽ 'mạnh mẽ hơn'

VinFast đã nhận 12.000 đơn đặt hàng tại thị trường Mỹ và hãng xe Việt Nam vẫn giữ nguyên kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ từ năm 2024, theo CNBC.

“Hợp nhất giúp VinFast mạnh mẽ và linh hoạt hơn”

Trong bài viết được đăng tải tối 10/2 (giờ Việt Nam), hãng tin của Mỹ CNBC nhắc tới thông tin, hãng xe Việt mới đây đã tái cấu trúc VinFast Bắc Mỹ, trong đó có việc hợp nhất hoạt động tại 2 thị trường là Mỹ và Canada.

Sau thời gian quan sát thị trường, chúng tôi nhận thấy nhiều điểm tương đồng ở hai thị trường Mỹ và Canada. Việc hợp nhất hai thị trường sẽ giúp chúng tôi mạnh mẽ và linh hoạt hơn”, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast chia sẻ với CNBC.

Lô 999 xe VF 8 đầu tiên của VinFast tới Mỹ đã chính thức cập cảng California vào tháng 12/2022. Mục tiêu ban đầu của VinFast là giao xe trong tháng 12/2022. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó được lùi sang tháng 2/2023.

CNBC dẫn lời bà Lê Thị Thu Thủy cho hay, VinFast đã có khoảng 12.000 đơn đặt hàng tại thị trường Mỹ.

Hãng tin Mỹ đánh giá, hãng xe Việt Nam đang ngày càng mở rộng hoạt động tại Mỹ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô khác trên thị trường như Tesla.

Báo Mỹ tiết lộ lý do VinFast sẽ 'mạnh mẽ hơn' - 1

Mẫu xe điện VinFast VF 6 được trưng bày tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2022.

 VinFast sẽ sản xuất xe điện tại Mỹ từ năm 2024

Trong các động thái của VinFast, đáng chú ý là kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina. Theo bà Lê Thị Thu Thủy, việc tinh giản bộ máy tại VinFast Bắc Mỹ thời gian qua không ảnh hưởng tới kế hoạch hoạt động của nhà máy VinFast đã đặt ra trước đó. Công suất của nhà máy tại Bắc Carolina của VinFast dự kiến là 150.000 xe/năm (giai đoạn 1).

Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối cùng để xin giấy phép xây dựng. Quá trình giải phóng mặt bằng đã hoàn tất. Chúng tôi vẫn giữ kế hoạch bắt đầu sản xuất vào năm 2024 như mục tiêu ban đầu”, CNBC trích lời lãnh đạo VinFast.

Tại Mỹ, theo CNBC, xe điện VinFast chưa được ưu đãi tín dụng thuế 7.500 USD từ chính phủ Mỹ vì không sản xuất tại Bắc Mỹ, theo Đạo luật giảm lạm phát (IRA). Tuy nhiên, thực tế, kế hoạch đặt nhà máy tại Mỹ của VinFast được xúc tiến trước khi IRA chính thức được thông qua.

Việc mở nhà máy tại Mỹ theo bà Thủy luôn nằm trong kế hoạch của VinFast. Tuy vậy, IRA cũng góp phần tăng khả năng sản xuất của VinFast cũng như giúp người dùng Mỹ tiếp cận với xe điện với mức giá hợp lý hơn.

Riêng về thị trường, CNBC cho hay, ngoài Mỹ, VinFast cũng nhắm đến châu Âu, cụ thể là Đức, Pháp và Hà Lan.

Thông tin thêm về kế hoạch IPO của VinFast, CNBC nhắc tới việc công ty đã công bố nộp hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ từ tháng 12/2022. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời điểm VinFast chính thức niêm yết.

CNBC dẫn đánh giá của lãnh đạo VinFast cho rằng, công ty hiện vẫn đang theo dõi thị trường và năm nay, tình hình có thể sẽ khả quan hơn. “Chúng tôi sẵn lòng chia sẻ thông tin khi mọi thứ sẵn sàng”, bà Thủy cho biết.

https://vtc.vn/bao-my-tiet-lo-ly-do-vinfast-se-manh-me-hon-ar741218.html

Bảo Anh / VTC News