Báo Mỹ nói Trump có nguy cơ làm lộ điệp viên tại Nga

Việc Trump tiết lộ thông tin mật với hai quan chức Nga năm 2017 có thể đã khiến tình báo Mỹ rút nguồn tin cấp cao nhất khỏi Nga.

Quyết định rút điệp viên được thông qua hồi giữa năm 2017, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, theo CNN.

Trong cuộc gặp, ông chủ Nhà Trắng đã thảo luận nhiều tin tình báo tuyệt mật về hoạt động của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria với phía Nga, một số quan chức chính quyền Mỹ tiết lộ hôm 10/9. Tổng thống Mỹ nói rằng các thông tin này được cung cấp từ Israel, nhưng tình báo Israel không cho phép phía Mỹ chia sẻ thông tin với Nga vì có thể làm lộ điệp viên của họ ở Trung Đông.

Thông tin tình báo mà Trump đưa ra trong cuộc gặp không liên quan trực tiếp tới điệp viên tại Nga, nhưng vẫn khiến các quan chức Mỹ lo ngại lộ danh tính nguồn tin. Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) khi đó là Mike Pompeo cho rằng có quá nhiều dữ liệu bị công bố và hối thúc thực hiện chiến dịch rút điệp viên, vốn chỉ được áp dụng khi tình báo Mỹ tin rằng nguồn tin đang gặp nguy hiểm cận kề.

bao my noi trump co nguy co lam lo diep vien tai nga
Ngoại trưởng Lavrov (trái), Tổng thống Trump (giữa) và đại sứ Kislyak tại Phòng Bầu dục hồi tháng 5/2017. Ảnh: AFP.

Điệp viên này được coi là nguồn tin cấp cao nhất của Mỹ trong Điện Kremlin, có chức vụ cao trong hệ thống an ninh quốc gia Nga, theo một cựu quan chức tình báo cấp cao của Mỹ. Các nguồn tin của CNN cho hay điệp viên này có thể tiếp cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin và thậm chí có khả năng chụp ảnh các tài liệu trên bàn làm việc của lãnh đạo Nga.

Các nguồn tin cho biết người này đã cung cấp thông tin cho phía Mỹ trong hơn một thập kỷ và chỉ có các quan chức trong chính phủ và các cơ quan tình báo Mỹ biết về sự tồn tại của điệp viên cấp cao đó. "Không có giải pháp thay thế nào tương đương trong chính phủ Nga, bởi người này đã cung cấp nhiều phân tích về Putin", một nguồn tin cho hay.

Quyết định rút người dường như được tình báo Mỹ đưa ra sau nhiều tháng lo sợ. Điệp viên này và nhiều người khác từng có nguy cơ bị phát hiện từ cuối nhiệm kỳ của cựu tổng thống Barack Obama, nhất là khi họ đã hợp tác với Mỹ suốt nhiều năm.

Điệp viên ban đầu từ chối phương án rút khỏi Nga do lo ngại về nguy cơ bị lộ mặt, nhưng sau đó thực hiện theo kế hoạch. Chiến dịch rút điệp viên này khỏi Nga được thực hiện thành công.

Việc bí mật rút điệp viên khiến Mỹ mất nguồn cấp tin then chốt trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Moskva gia tăng. "Ảnh hưởng sẽ rất lớn vì việc gây dựng nguồn tin tại các khu vực khó tiếp cận, đặc biệt là Nga, là rất khó khăn. Bạn không thể tìm lại một người như vậy chỉ trong thời gian ngắn", cựu quan chức tình báo Mỹ nói.

bao my noi trump co nguy co lam lo diep vien tai nga
Pompeo khi được đề cử làm giám đốc CIA hồi đầu năm 2017. Ảnh: Reuters.

Trump và một số quan chức cấp cao được thông báo trước khi chiến dịch giải cứu diễn ra. Chi tiết về nhiệm vụ này và nơi ở mới của điệp viên Nga vẫn được giữ kín.

Khi được đề nghị bình luận về thông tin này, Brittany Bramell, giám đốc truyền thông CIA, nói: "Việc CNN đưa tin rằng CIA đưa ra quyết định mang tính sinh tử mà không dựa trên những phân tích khách quan và quá trình thu thập thông tin kỹ lưỡng là không đúng. Đồn đoán không có căn cứ rằng việc Tổng thống xử lý tin tình báo nhạy cảm nhất - vốn được cung cấp cho ngài ấy mỗi ngày - khiến Mỹ phải thực hiện chiến dịch rút điệp viên là không chính xác".

Phát ngôn viên của Ngoại trưởng Mike Pompeo từ chối bình luận, trong khi Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham nói bài viết của CNN "không chỉ thiếu chính xác mà còn có nguy cơ gây nguy hiểm tính mạng cho nhiều người".

Tuy vậy, đây không phải lần đầu tiên Trump gây lo ngại cho cộng đồng tình báo Mỹ vì cách ông xử lý các thông tin tuyệt mật. Tổng thống Mỹ mới đây đăng trên Twitter hình ảnh tên lửa đẩy của Iran phát nổ trên bệ phóng, khiến nhiều người lo sợ rằng chương trình do thám tuyệt mật của Mỹ đã bị Trump công khai.

Người phát ngôn của Pompeo từ chối bình luận về thông tin này. Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết: "Bản tin của CNN không chỉ không chính xác mà còn có nguy cơ gây nguy hiểm cho tính mạng người khác". Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận.

Vũ Anh (Theo CNN)

 

bao my noi trump co nguy co lam lo diep vien tai nga Bất ngờ cuộc điện thoại đến Tổng thống Bush 2 ngày trước thảm họa 11/9
bao my noi trump co nguy co lam lo diep vien tai nga Truyền thông Mỹ "tố" Trung Quốc đang tích cực tuyển điệp viên qua mạng xã hội
bao my noi trump co nguy co lam lo diep vien tai nga Nhan sắc quyến rũ của vũ nữ thoát y là điệp viên lừng danh Thế chiến I
bao my noi trump co nguy co lam lo diep vien tai nga Mỹ ký lệnh trừng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên
bao my noi trump co nguy co lam lo diep vien tai nga Khám phá các vũ khí giết người tinh vi của điệp viên
bao my noi trump co nguy co lam lo diep vien tai nga Iran tung tin bắt loạt điệp viên CIA, Tổng thống Trump phản ứng mạnh
/ vnexpress.net