Báo Mỹ gây "sốc" khi tiết lộ cách phi công học lái Boeing 737 Max: Học 2 tiếng qua iPad

Nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad, New York Times cho hay.

Theo tờ báo Mỹ, 2 hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines và American Airlines đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing. Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới.

bao my gay soc khi tiet lo cach phi cong hoc lai boeing 737 max hoc 2 tieng qua ipad

Boeing đang vướng phải nhiều rắc rối sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia. (Ảnh: AP)

"Họ phát triển phần mềm buồng lái giả định song song với việc chế tạo máy bay. Nhưng các dữ liệu cần thiết để thiết kế phần mềm này vẫn chưa được hoàn thành dù máy bay đã sẵn sàng bay", ông Greg Bowen tới từ Hiệp hội Phi công Southwest Airlines cho biết.

Khi United Airlines chuẩn bị nhận những chiếc 737 Max vào năm 2017, một nhóm các phi công đã phải tự soạn ra các tài liệu mà không được bay trực tiếp trên các mẫu mới hay bay trong các mô hình mô phỏng. James LaRosa, người đứng đầu nhóm huấn luyện bay cho biết ông đã bay tới một trung tâm huấn luyện ở Seattle để học về máy bay mới trong một buồng lái mô phỏng gần như không hề suy suyển thay vì các mô hình chuyển động linh hoạt như thông thường.

Thông thường, để học cách điều khiển các mẫu máy bay mới, phi công sẽ được huấn luyện nhiều giờ trong các mô hình buồng lái đắt tiền, mô phỏng chuyến bay và đào tạo về các chức năng mới. Nhưng trong trường hợp của 737 Max, các phi công chỉ được đào tạo quá các khóa học trên Ipad kéo dài 2 giờ đồng hồ.

LaRosa và các đồng nghiệp của mình đã sử dụng kinh nghiệm của họ để viết ra một tài liệu dài 13 trang dựa trên các khác biệt giữa mẫu Max mới và những mẫu tiền nhiệm, trong đó có những thay đổi về hiển thị cũng như động cơ. Tuy nhiên, tài liệu này lại không đề cập tới phần mềm mới - Hệ thống Mở rộng Chức năng Điều khiển (MCAS) vốn được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay Indonesia hồi tháng 10/2018.

Các nhà điều tra cũng đặt nghi vấn cho rằng hệ thống này cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch ở Ethiopia hôm 10/3.

Trước vụ rơi máy bay Ethiopia, có ít nhất 4 phi công Mỹ nộp báo cáo phàn nàn về các sự cố được cho là có liên quan tới MCAS trong quá trình điều khiển các chiếc phi cơ thuộc dòng 737 MAX 8.

bao my gay soc khi tiet lo cach phi cong hoc lai boeing 737 max hoc 2 tieng qua ipad Chi tiết mới về khoảnh khắc cuối cùng của chiếc Boeing 737 MAX 8

Quá trình phân tích các hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8 (hãng hàng không Ethiopian Airlines) đã diễn ra ở thủ đô Paris ...

bao my gay soc khi tiet lo cach phi cong hoc lai boeing 737 max hoc 2 tieng qua ipad Quá trình giải mã hộp đen máy bay Ethiopia rơi

Hai hộp đen trên chiếc Boeing 737 MAX gặp nạn sẽ được các điều tra viên Pháp phân tích dữ liệu nhằm tìm ra nguyên ...

bao my gay soc khi tiet lo cach phi cong hoc lai boeing 737 max hoc 2 tieng qua ipad Gia đình nạn nhân Lion Air phẫn nộ vì Boeing 737 MAX không bị cấm bay sớm

Nhiều người yêu cầu đình chỉ hoạt động của dòng 737 Max sau tai nạn ở Indoneisa, nhưng không được đáp ứng cho đến khi ...

bao my gay soc khi tiet lo cach phi cong hoc lai boeing 737 max hoc 2 tieng qua ipad Nga là quốc gia tiếp theo tuyên bố cấm Boeing 737 Max hoạt động trong không phận

Lệnh cấm là vô thời hạn và sẽ được duy trì cho đến khi cơ quan có quyết định mới về vấn đề, theo Tass.