Bão lớn sắp ập vào Philippines, ảnh hưởng nhiều địa điểm SEA Games 30

Một cơn bão mang gió mạnh và mưa lớn đang chuẩn bị quét qua đảo Luzon, Philippines vào tuần tới và dự báo sẽ ảnh hướng tới nhiều địa điểm tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 30 .

Tâm bão Kammuri ước tính cách Visayas - một trong 3 đảo chính của Philippines - 1.430 km về phía đông. Ảnh: Philstar.

Một cơn bão mang gió mạnh và mưa lớn đang chuẩn bị quét qua đảo Luzon, Philippines vào tuần tới và dự báo sẽ ảnh hướng tới nhiều địa điểm tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 30.Theo PhilStar, bão Kammuri hiện vẫn năm ngoài khu vực trách nhiệm của Philippines (khu vực ở tây bắc Thái Bình Dương, nơi PAGASA - cơ quan khí tượng quốc gia Philippines theo dõi diễn biến thời tiết).

Tuy nhiên, cơn bão đang hướng về phía nam đảo Luzon với sức gió lên tới 120km/h và gió giật lên tới 150km/h. Bão đang di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 10km/h và dự kiến sẽ ập vào vùng biển của Philippines vào tối 30.11, rạng sáng 1.12. 

Nếu bão Kammuri - có tên địa phương là Tisoy - thực sự ập vào Philippines, đây sẽ là cơn bão số 20 của nước này trong năm nay. Diễn biến thời tiết này diễn ra trong bối cảnh giải đấu thể thao khu vực sẽ chính thức khai mạc ngày 30.11. Giải đấu sẽ kéo dài tới hết ngày 11.12.  56 môn thể thao sẽ được tổ chức tại các địa điểm ở Metro Manila, Tarlac, Pampanga, Zambales, Cavite, Batangas và Laguna.

Cơ quan thời tiết Philippines PAGASA cho biết, các dải mưa bên ngoài bão Tisoy có thể bắt đầu gây mưa rải rác ở khu vực Bicol-Samar từ ngày 2.11. Chuyên gia thời tiết Raymond Ordinario nhận định ngày 3 và 4.12 là những ngày quan trọng khi Tisoy dự kiến sẽ quét qua phía nam Luzon. 

Mưa nặng hạt liên tục sẽ xảy ra ở khu vực Bicol, Metro Manila, Trung Luzon, Calabarzon, các tỉnh Mindoro, Marinduque, Romblon và đảo Samar hôm 3.12. Mưa lớn rải rác có thể xảy ra ở phía bắc Luzon hôm 4.12. 

Thời gian và cường độ mưa sẽ phụ thuộc vào hướng di chuyển và vận tốc của bão, PAGASA cho hay. 

Esperanza Cayanan - Trưởng bộ phận thời tiết của PAGASA cho biết, quyết định với các cuộc thi đấu tùy thuộc vào ban tổ chức SEA Games. "Chúng tôi cung cấp cho họ thông tin về những tác động có thể xảy ra bởi họ là bên sẽ quyết định có nên sắp xếp lại lịch thi đấu không" - bà nói. 


Hải Anh  28/11/2019 

Nhật Bản lo ngại giao thông hỗn loạn, mất điện lâu dài sau bão lớn

Theo Công ty điện lực Tokyo, riêng khu vực Tokyo đến nay vẫn còn khoảng 53.000 hộ chịu cảnh mất điện.

Bão mạnh tấn công Nhật Bản

Cơn bão nhiệt đới Krosa sẽ đổ bộ Nhật Bản hôm nay, mang theo gió mạnh và mưa lớn gây cảnh báo sạt lở và ...

Bão lớn áp sát, Nhật Bản hủy hàng trăm chuyến bay và tàu điện cao tốc

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, cơn bão nhiệt đới Krosa đã áp sát bờ biển phía tây Kyushu và Shikoku với sức ...

 

 

/ laodong.vn