Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nói về khoản nợ 800 tỉ đồng cho ALCII vay

Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số tiền 800 tỉ đồng cho Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) vay có bảo lãnh từ ngân hàng nên đơn vị sẽ có các biện pháp để thu hồi về quỹ.

bao hiem xa hoi viet nam noi ve khoan no 800 ti dong cho alcii vay
Lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định sẽ thu hồi được khoản cho vay 800 tỉ đồng về quỹ

Sáng 2-11, trao đổi với báo chí về khoản nợ 800 tỉ đồng mà Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam từng cho Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vay nhằm hưởng lãi suất có nguy cơ mất trắng, ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, khẳng định số tiền này BHXH Việt Nam cho vay có bảo lãnh từ ngân hàng nên đơn vị sẽ có các biện pháp để thu hồi về quỹ.

Theo ông Ánh, hiện TAND TP HCM vừa xử sơ thẩm liên quan đến khoản nợ giữa ALCII và BHXH Việt Nam, tuy nhiên, sau phiên sơ thẩm, còn có ý kiến khác nhau giữa các đơn vị nên tới đây tòa án sẽ tiếp tục xử phiên phúc thẩm. "Theo phiên sơ thẩm, số tiền thu về sẽ lớn hơn 800 tỉ đồng mà BHXH đã gửi ALCII, song kết quả cuối cùng sẽ phải chờ phiên phúc thẩm"- ông Ánh nói. Ông Ánh khẳng định, dù kết quả thế nào thì quyền lợi của người tham gia BHXH vẫn luôn được đảm bảo, không bị ảnh hưởng.

Trước đó, năm 2008 và 2009, BHXH Việt Nam ký 14 hợp đồng với Công ty Cho thuê tài chính II với tổng số tiền là 1.010 tỉ đồng. Trong đó, 13 hợp đồng thời hạn 2-5 năm với tổng số tiền là 810 tỉ đồng và một hợp đồng ngắn hạn 200 tỉ đồng (đã được thu hồi khi đến hạn). Đến thời điểm giữa năm 2009, ALCII bắt đầu không thanh toán lãi hằng tháng và gốc khi đến hạn của các hợp đồng vay vốn nêu trên. Cùng thời điểm trên, lãnh đạo của ALCII bị cơ quan chức năng điều tra và phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động quản lý tài chính. Sau đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc và khởi tố vụ án.

Tháng 12-2016, TAND TP HCM có Quyết định số 1016/2016 mở thủ tục phá sản đối với ALCII. Tháng 8-2017 BHXH Việt Nam đã có công văn gửi ALCII và Ngân hàng NN-PTNT về việc đề nghị thanh toán tiền gốc và tiền lãi còn thiếu.

Sau khi thu hồi được được 240,7 tỉ đồng tiền gốc từ các hợp đồng, hiện số tiền gốc ACLII còn nợ BHXH Việt Nam là 769,3 tỉ đồng chưa bao gồm lãi phát sinh. Số tiền này được Ngân hàng NN-PTNT bảo lãnh.

D.Thu

bao hiem xa hoi viet nam noi ve khoan no 800 ti dong cho alcii vay Quỹ bảo hiểm y tế dự báo bội chi hơn 10.000 tỷ đồng năm 2017

Nhiều tỉnh như Quảng Nam, Quảng Trị hiện đã sử dụng hết 70-90% quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cả năm của tỉnh.

/ nld.com.vn