Báo Hàn Quốc: "Việt Nam cần tập trung vào trận đấu Triền Tiên"

Trong bài viết "Cơ hội nào cho U23 Việt Nam", trang SportQ (Hàn Quốc) cho rằng thay vì nghĩ đến trận Jordan - UAE, thầy trò Park Hang-seo cần làm tốt nhiệm vụ của mình.

Park Hang-seo, HLV 61 tuổi đang dẫn dắt U23 Việt Nam, lần đầu tiên phải đối mặt với nguy cơ bị loại sớm sau những kết quả không mấy khả quan ở hai lượt trận đầu tiên tại giải U23 châu Á 2020. "Park Hang-seo và những đứa trẻ của ông" từ trước đến nay luôn ở vị thế chiến thắng, thành quả từ các giải đấu thành công trước đây, liệu có thể đứng vững trước khó khăn này và lập nên những chiến tích lịch sử khác nữa hay không?

Hòa 0-0 với UAE trong lượt trận đầu tiên, Việt Nam tiếp tục trải qua một trận hòa không bàn thắng với Jordan ở lượt trận thứ hai ngày 13/1, cũng tại Buriram, Thái Lan. Có hai điểm sau hai lượt trận và không ghi được bàn nào, trong tình thế cả UAE lẫn Jordan đều đã có bốn điểm, thầy trò ông Park buộc phải thắng Triều Tiên để nuôi hy vọng đi tiếp.

HLV Park Hang-seo chỉ đạo các cầu thủ trong trận đấu với Jordan ở sân Buriram, tối 13/1. Ảnh: AFC.

Từ khi bén duyên với Việt Nam vào tháng 10/2017, HLV Park đã tạo nên những bước tiến vượt bậc cho bóng đá Việt Nam. Cùng lúc dẫn dắt cả đội tuyển quốc gia và đội U23, ông vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019, đang dẫn đầu vòng loại thứ hai của World Cup 2022, giành ngôi á quân U23 châu Á năm 2018 và xếp thứ 4 môn bóng đá nam tại Asian Games 2018.

Tuy nhiên, ở giải U23 châu Á 2020, phép màu dường như chưa xảy ra, khi mà sau hai lượt trận, những gì Việt Nam đạt được khá khiêm tốn.

Trong trận đấu với Jordan, thủ môn Bùi Tiến Dũng phải trổ tài cứu Việt Nam khỏi nhiều tình huống nguy hiểm từ Jordan. Nhận thấy Jordan liên tục thực hiện tấn công, HLV Park Hang-seo đã phải thay người ngay từ phút thứ 35. Ông rút Đỗ Thanh Thịnh và thay bằng Trần Đình Trọng để thay đổi chiến thuật.

Ở đầu hiệp hai, ông tung Hà Đức Chinh vào sân để tăng cường cơ hội tìm kiếm bàn thắng. Từ đó, không khí trận đấu trở nên kịch tính hơn. Tuy nhiên, thật đáng tiếc những pha dứt điểm của Việt Nam vẫn thiếu một chút chính xác. Càng về cuối trận, Việt Nam càng cố gắng đẩy mạnh tấn công nhưng kết cục vẫn chỉ là tỷ số hoà 0-0 như trận đầu tiên.

Vì vậy, trận đấu tới đây với Triều Tiên vào ngày 16/1 sẽ góp phần quan trọng trong việc quyết định "số phận" của Việt Nam.

Giải U23 châu Á lần này cũng là vòng loại của Thế vận hội Tokyo 2020.  Nhật Bản đã bị loại sớm sau hai trận thua liên tiếp. Do vậy, các đội bóng ít nhất phải giành giải Ba mới có vé đến Tokyo hè này.

Số phận Việt Nam có thể rơi vào một trong vài trường hợp như sau. Nếu hoà hoặc thua Triều Tiên, Việt Nam chắc chắn bị loại. Do vậy, bất kể thế nào, Việt Nam cũng phải thắng Triều Tiên, đội đã chắc chắn bị loại sau hai trận thua. Khi đó, Việt Nam sẽ có 5 điểm. Đến lúc này, kết quả của trận Jordan - UAE diễn ra cùng giờ sẽ quyết định tất cả. Nếu trận đó có kết quả thắng - thua thì Việt Nam sẽ xếp thứ hai và đi tiếp. Nếu hai đội bóng Tây Á hòa có tỉ số, Việt Nam chắc chắn bị loại và UAE sẽ xếp đầu bảng.

Trường hợp Jordan và UAE hòa không bàn thắng thì cách tính sẽ hơi phức tạp. UAE đã thắng Triều Tiên 2-0 và Jordan thắng Triều Tiên 2-1, Việt Nam đi tiếp hay không sẽ phụ thuộc vào tỷ số trận đấu với Triều Tiên và số bàn thắng ghi được trận này. Nếu thắng với cách biệt ba bàn trở lên hoặc cách biệt hai bàn nhưng ghi từ ba bàn trở lên thì Việt Nam sẽ giành ngôi nhất bảng. Nếu thắng Triều Tiên 2-0, Việt Nam và UAE sẽ so chỉ số fair - play để xác định đội nào nhất bảng. Còn nếu chỉ thắng Triều Tiên 1-0, cả đội cùng về ăn Tết sớm.

Thực ra, không cần phải nghĩ quá phức tạp. Trước hết, Việt Nam cần thắng Triều Tiên và không nên quá áp lực với việc phải ghi nhiều bàn thắng nhất có thể, bởi Jordan và UAE không phải là không thể thắng được đối phương, và cả hai đều rất muốn giành chiến thắng.

Dù vậy, ngay cả khi Việt Nam có thể bước vào vòng tứ kết một cách kỳ diệu, cũng chưa thể đảm bảo họ sẽ giành được tấm vé tới Tokyo. Nếu đứng thứ hai bảng D, Việt Nam sẽ phải gặp đội nhất bảng C - rất có thể là Hàn Quốc. Do vậy, trên thực tế, để tránh đụng độ sớm với Hàn Quốc, cả Jordan và UAE đều đang cố giành chiến thắng để chiếm vị trí thứ nhất trong bảng đấu của mình.

 

Như Ngọc - Tôn Thành (theo SportQ)

U23 Việt Nam: Thầy Park vỡ kế hoạch, cửa nào đi tiếp U23 châu Á
U23 Việt Nam trước lượt trận cuối: Chờ số phận mỉm cười!
Cầu thủ Việt Nam buồn vì không thắng Jordan
Cơn khát tiền vệ chia bài của U23 Việt Nam
Bùi Tiến Dũng: "Các đối thủ đã theo dõi kỹ lưỡng Việt Nam"

 

/ vnexpress.net