Bao giờ Trung Quốc thử nghiệm tàu sân bay Type 001A?

Không loại trừ khả năng, kỷ niệm 69 năm thành lập Hải quân Trung Quốc, nước này sẽ tiến hành chạy thử nghiệm tàu sân bay Type 001A - hàng không mẫu hạm tự đóng đầu tiên của Trung Quốc.

Theo mạng Hoàn Cầu, tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo được định danh là Type 001A sắp hoàn thiện và sẽ sớm thực hiện chuyến thử nghiệm trên biển lần đầu tiên.

Bức hình mới nhất về tàu sân bay này được chụp tại Nhà máy Đóng tàu Đại Liên ở Liêu Ninh, Trung Quốc cho thấy, toàn bộ phần thô của tàu sân bay này đã hoàn thiện, các hệ thống dàn giáo cũng đã được dỡ bỏ và đang lắp đặt anten mạng pha trên tháp chỉ huy.

bao gio trung quoc thu nghiem tau san bay type 001a

Tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc tại cảng đóng tàu Đại Liên, phía Bắc Tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Nguồn ảnh: Globaltimes.

Hoàn Cầu trích lời của giám đốc nhà máy đóng tàu Đại Liên hôm 13.3 vừa rồi cho biết: "Toàn bộ hệ thống, thiết bị trên tàu sân bay hiện đã được lắp đặt xong, động cơ chính của nó cũng đã được nổ máy ngay tại cảng".

Giám đốc nhà máy đóng tàu Đại Liên ông Lưu Trang cũng cho biết, hiện tại tàu Type 001A đã sẵn sàng cho một chuyến thử nghiệm trên biển. Thời gian chính xác của chuyến thử nghiệm này là chưa xác định được vì nó còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết khách quan.

Ngày 23.4 tới sẽ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập lực lượng Hải quân Trung Quốc, vậy nên cái mốc này có thể sẽ được đưa ra để bàn bạc.

Sau khi kết thúc quá trình thử nghiệm trên biển, dự kiến có thể kéo dài từ 6 tới 12 tháng tùy thuộc vào điều kiện thực tế, tàu sân bay Type 001A sẽ được chuyển tới tay Hải quân Trung Quốc. Trong khi đó, phía Hải quân Trung Quốc cũng đang rất nóng lòng và muốn được nhận chiếc tàu sân bay này vào lực lượng của mình trước khi năm 2018 kết thúc.

Tốc độ đóng khủng khiếp

Tàu sân bay Type 001A được hạ thủy hôm 26.4.2017 tại Đại Liên, 3 ngày sau lễ kỷ niệm 68 năm ngày thành lập lực lượng Hải quân Trung Quốc. Kể từ đó tới nay, chỉ trong vòng 1 năm tàu Type 001A đã hoàn thiện và sẵn sàng cho chuyến thử nghiệm trên biển đầu tiên.

bao gio trung quoc thu nghiem tau san bay type 001a

Tàu sân bay Tyoe 001A của Trung Quốc được hạ thủy vào năm ngoái. Nguồn ảnh: Weibo.

Tốc độ đóng mới tàu sân bay Type 001A đến nay được coi là nhanh nhất trong lịch sử đóng mới tàu sân bay của thế giới, nó chỉ tốn có 2 năm kể từ khi được đặt lườn cho tới lúc được hạ thủy và quan trọng hơn nữa, toàn bộ con tàu này kể từ những thứ nhỏ nhất đều được sản xuất trong nước.

"Chất lượng của con tàu này đạt đẳng cấp thế giới. Ví dụ, độ phẳng của sàn tàu sân bay tiêu chuẩn thế giới là dưới 4%, trong khi đó chiếc Type 001A được chúng tôi đóng với độ phẳng mặt sàn tàu là dưới 3%". Ông Lưu - giám đốc nhà máy đóng tàu Đại Liên cho biết.

Vẫn chưa thực sự xong

Một điều cực kỳ quan trọng nữa mà Trung Quốc vẫn chưa thực sự tìm ra cách giải quyết cho chiếc tàu sân bay này đó chính là... đặt tên.

Cái tên Vệ Ôn - một vị tướng trong Tam Quốc đã được Truyền thông Trung Quốc nhắc đến nhiều lần trong việc lựa chọn một cái tên để đặt cho tàu sân bay Type 001A này. Điều đáng nói ở đây, Vệ Ôn lại chính là người Trung Quốc đầu tiên đặt chân lên đảo Đài Loan và đây sẽ là một hành động đầy ẩn ý nếu như Quân đội Trung Quốc lựa chọn cái tên này cho tàu sân bay Type 001A.

bao gio trung quoc thu nghiem tau san bay type 001a

Tàu sân bay tiếp theo trong tương lai của Trung Quốc rất có thể sẽ mang tên của một hòn đảo. Nguồn ảnh: Shanghailist.

Thậm chí, nhiều ý kiến chủ quan còn cho rằng đơn giản chỉ việc đặt tên tàu sân bay này là Đài Loan, không có bất cứ ẩn ý gì mà chỉ đơn giản là nhấn mạnh về việc Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.

Trong quá khứ, người Trung Quốc có truyền thống đặt tên cho các tàu sân bay cỡ lớn của mình dựa vào tên của các tỉnh hoặc các khu đô thị lớn của Trung Quốc, như tàu sân bay Liêu Ninh là một ví dụ.

Hiện tại, tàu sân bay Liêu Ninh vẫn đang là cơ sở huấn luyện nhân lực và thử nghiệm cho chương trình phát triển tàu sân bay của Trung Quốc, trong khi Type 001A trong tương lai sẽ trở thành tàu sân bay chiến đấu đầu tiên của Trung Quốc, vậy nên cái tên của nó cũng có thể cần có một chút khác biệt.

Tuy nhiên, nhiều tướng lĩnh Hải quân của Trung Quốc khẳng định, không thể đặt tên người cho một tàu sân bay của Trung Quốc vì từ trước tới nay, quy định chỉ có các tàu nghiên cứu khoa học ở Trung Quốc mới được đặt tên theo tên người.

bao gio trung quoc thu nghiem tau san bay type 001a Trung Quốc lấp lửng vụ tàu sân bay đến Biển Đông tập trận

Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận hải quân nước này tiến hành tập trận “thường kỳ” ở Biển Đông, nhưng không khẳng định, cũng ...

bao gio trung quoc thu nghiem tau san bay type 001a Tàu sân bay Liêu Ninh cùng 40 chiến hạm hộ tống di chuyển trên Biển Đông

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu sân bay Trung Quốc cùng biên đội hộ tống sắp tham gia tập trận quy mô lớn trên Biển ...

/ http://danviet.vn