Báo động: Cứ 100 trẻ vào BV Nhi Trung ương thì 4 trẻ nhiễm virus Adeno, dịch đang tăng nhanh

Từ tháng 8 đến nay, riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 1.316 bệnh nhân nhiễm Adenovirus, số mắc tăng vọt khiến viện phải dành riêng 300 giường…

benh-vien-nhi1jpg-858
Các bệnh nhi nhiễm Adenovirusđược điều trị và chăm sóc tại BV Nhi Trung ương

Chiều 22-9, Bệnh viện Nhi Trung ương đã cập nhật diễn biến Adenovirus và các biện pháp chủ động ứng phó tại viện này.

Theo đó, từ tháng 8-2022 đến nay, số ca bệnh Adenovirus dương tính phát hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương tăng cao.

Tổng số ca nhiễm Adenovirus ghi nhận trong toàn Bệnh viện từ đầu năm 2022 là 1.406 ca bệnh, số ca bệnh nội trú 811 (chiếm gần 58%) với 7 ca tử vong. Chỉ tính riêng từ tháng 8 đến ngày 21-9, tổng số ca bệnh Adenovirus phát hiện là 1.316 trường hợp với 738 bệnh nhân nội trú.

Hiện tỷ lệ chung trẻ mắc Adenovirus nhập viện chiếm khoảng 4% so với tổng số người bệnh điều trị nội trú.

Trước diễn biến các ca mắc Adenovirus tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang có xu hướng tăng cao, Bệnh viện Nhi Trung ương đã nhanh chóng ban hành các tài liệu, văn bản hướng dẫn về quản lý, phân luồng tiếp nhận, cách ly điều trị và dự phòng lây nhiễm Adenovirus.

Cụ thể, bệnh viện yêu cầu các đơn vị có khám bệnh trong Bệnh viện tăng cường phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ, chỉ định xét nghiệm xác định căn nguyên phù hợp; kê đơn và hướng dẫn chăm sóc đối với bệnh nhi nhẹ, bệnh nhi điều trị ngoại trú. Đồng thời phân luồng cách ly kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm Adenovirus hoặc các trường hợp các xác định nhiễm Adenovirus.

Cùng đó, bệnh viện đã bố trí 300 giường bệnh để thu dung điều trị bệnh nhi nhiễm Adenovirus nhập viện theo nhóm bệnh nhẹ, bệnh có tổn thương hô hấp đơn thuần hoặc kết hợp với bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng.

Đồng thời, các bệnh nhi nằm viện được chăm sóc và điều trị tại khu vực riêng, không phải nằm ghép, đảm bảo mỗi trẻ một giường bệnh. Phòng bệnh thông thoáng, khoảng cách giữa các giường bệnh phù hợp, theo quy định; hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Ngoài ra, bệnh viện cũng xây dựng tiêu chuẩn nhập viện và chuyển tuyến dưới đối với người bệnh Adenovirus tại các khoa lâm sàng; cập nhật phác đồ điều trị Adenovirus mang lại hiệu quả cao, rút ngắn thời gian điều trị; thông báo, phối hợp với các đơn vị liên quan để cập nhật đầy đủ, nhanh chóng tình hình.

Duy Tiến / ANTĐ