Báo chí thế giới ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí thế giới đã dành những bài viết trang trọng bày tỏ sự ngưỡng mộ, kính trọng và tôn vinh những đóng góp to lớn của Bác đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc của Việt Nam.

bao chi the gioi ca ngoi chu tich ho chi minh

Tờ The Egyptian Gazette đăng bài viết ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Hồ Chí Minh và hình ảnh của Người trên đất nước Kim tự tháp

Theo TTXVN, tờ The Egyptian Gazette (Công báo Ai Cập) số ra ngày 16.5 đã dành cả trang 6 để đăng trang trọng bài viết có tựa đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh và hình ảnh của Người trên đất nước Kim tự tháp”.

Tác giả bài viết Hany Abdel Fattah đã dành những tình cảm tốt đẹp, sự ngưỡng mộ và cả sự kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Bài báo tập trung giới thiệu thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; vai trò của Người đối với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc; về hình ảnh của Người trên đất nước Kim Tự Tháp thông qua 3 chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Ai Cập vào các năm 1911 và 1946 và mối quan hệ thân thiết giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Ai Cập Gamal-Abdel-Nasser lúc sinh thời.

Nhà báo Fattah nhấn mạnh rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những nhân vật lịch sử huyền thoại của thế kỷ XX. Đất nước Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giành được những thắng lợi vĩ đại. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là tấm gương sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản trọn đời vì nước vì dân, nhà cách mạng dày dặn kinh nghiệm suốt đời đấu tranh cho độc lập tự do của dân tộc mình.

Với thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm nên lịch sử hiện đại, một chiến sĩ quốc tế mẫu mực, một trong những nhân vật đáng kính nhất của thời đại chúng ta. Sự lãnh đạo kiệt xuất của Người trong cuộc đấu tranh giành độc lập ở Việt Nam có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với phong trào cách mạng thế giới nhất là tại các dân tộc thuộc địa ở Châu Phi và Mỹ Latinh. Người dân các nước Châu Phi cũng như các nước yêu chuộng hòa bình dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh sự kính trọng vô cùng lớn lao. Nhiều người nhắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hai tiếng thân thương “Cụ Hồ” hay “Bác Hồ”.

Vì coi trọng Ai Cập là một nước có tầm ảnh hưởng và vị thế tại Bắc Phi, và dành nhiều tình cảm quý mến đất nước và con người Ai Cập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm cho đặt cơ quan đại diện kinh tế của Việt Nam tại Ai Cập vào năm 1958; cùng Tổng thống Abdel Nasser đặt nền móng cho quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Ai Cập phát triển tốt đẹp cho đến ngày nay.

Theo tác giả Fattah, nhắc tới Hồ Chủ tịch, người dân Ai Cập luôn dành cho Người một sự ngưỡng mộ và vô cùng kính trọng. Nhiều người đặc biệt ấn tượng và cảm mến trước hình ảnh giản dị và gần gũi của vị lãnh tụ Việt Nam tại Kim tự tháp Saqqara hồi năm 1946.

Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam

Tờ Ciudad Caracas của Venezuela đăng bài viết điểm lại những nét lớn trong cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó nhấn mạnh những đóng góp to lớn của Bác Hồ đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc của Việt Nam.

Theo tác giả bài báo, Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra và lớn lên trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động của Việt Nam và với khát vọng cháy bỏng giành độc lập cho nước nhà và tự do cho nhân dân, Người đã bôn ba khắp năm châu bốn biển, vừa lao động, học tập, vừa quan sát, nghiên cứu lý luận và kinh nghiệm các cuộc cách mạng điển hình trên thế giới, để từ đó tạo ra nền tảng sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau khi định hình được đường lối cách mạng trên cơ sở thực tiễn đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo phong trào cách mạng làm nên thắng lợi lịch sử của Cách mạng tháng 8.1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và mở ra kỷ nguyên mới tự do và độc lập cho dân tộc Việt Nam.

Sự nghiệp giải phóng dân tộc do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo đã đem lại vị thế xứng đáng cho nền văn hóa dân tộc Việt Nam. Bác Hồ đã tiếp thu chọn lọc truyền thống văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, luôn nhận thức rõ vị trí và ý nghĩa đặc biệt quan trọng của văn hóa.

Chính vì vậy, năm 1987, Người đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tôn vinh là Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam.

Bài báo kết luận, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nỗ lực xây dựng tình đoàn kết về chủ nghĩa quốc tế vô sản chân chính, tìm ra các giải pháp đấu tranh giải phóng loài người. Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng cao quý của tinh thần cách mạng, độc lập, yêu nước, tình yêu đối với nhân dân, công lý. Người đã để lại một tình yêu bao la, một trí tuệ anh minh, một tầm nhìn sâu sắc và trường tồn.

Song Minh

bao chi the gioi ca ngoi chu tich ho chi minh Báo chí thế giới ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí thế giới đã dành những bài viết trang trọng bày tỏ ...

bao chi the gioi ca ngoi chu tich ho chi minh Sáng nay Mít tinh kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Từ 9h, lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc ...

/ laodong.vn