Bàng hoàng trước sức tàn phá kinh hoàng của bão Ian

Cơn bão mạnh di chuyển trên diện rộng Ian đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 21 người tại Mỹ và dự kiến sẽ tàn phá nghiêm trọng các khu vực mà bão đổ bộ, trong đó có bang South Carolina.

5-1664507521.jpg -0
Bão Ian đổ bộ bờ biển South Carolina rạng sáng 1/10 (giờ Việt Nam) với mắt bão đi qua Georgetown, giữa Bãi biển Myrtle và thành phố lịch sử Charleston.
download (1) (1).jpg -1
Trung tâm dự báo Bão quốc gia Mỹ đã cảnh báo nguy cơ nước dâng và gió mạnh do bão có thể gây nguy hiểm đe dọa tính mạng trên con đường bão di chuyển từ North Carolina đến bờ biển phía Đông Bắc Floria. 
download (2).jpg -2
Trong khi đó, ở Florida, kể từ sau khi bão Ian đổ bộ hôm 28/9 với sức gió lên tơi 240km/h, số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 21 người  và dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tăng, Kevin Guthrie, giám đốc quản lý tình trạng khẩn cấp Floria, cho biết, với lo ngại đây sẽ trở thành thảm họa thiên nhiên lớn nhất trong lịch sử bang Florida.
download (3).jpg -3
Những hình ảnh được truyền thông ghi lại cho thấy, một phần của cây cầu Sanibel Causeway đã bị phá hủy. Bãi biển Forrt Myers biến dạng bởi bão lũ, với những tòa nhà bị san phẳng, những con thuyền chất thành đống giữa các căn nhà hoặc trôi giữa những con phố ngập đầy nước. 
download (4).jpg -4
Thống đốc bang Florida Ron DeSantis thông tin, các đội cứu hộ đã tiếp cận khoảng 3.000 ngôi nhà bị nhấn chìm hoặc ngập trong nước lũ, trong khi gần 2 triệu người dân vẫn tạm thời sống trong cảnh không có điện, và ở hạt Lee - nơi bão Ian đổ bộ gần Fort Myers - người dân đang không có nước sinh hoạt. .
download (5).jpg -5
Tại South Carolina, Ian là cơn bão thứ ba đổ bộ vào bang này trong vòng sáu năm, sau cơn bão Matthew vào năm 2016 và Isaias vào năm 2020. Thống đốc Henry McMaster đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước khi bão đổ bộ và yêu cầu hàng nghìn cư dân sơ tán khỏi các khu vực xung quanh Charleston.
download (6).jpg -6
Trên đảo Pawleys, phía bắc Georgetown, một cầu tàu đã bị nước biển cuốn trôi trong khi tòa thị chính ngập trong biển nước do mưa lớn. 
download (7).jpg -7
Fort Myers, thành phố của Florida nằm gần tâm bão khi Ian đổ bộ lần đầu vào Mỹ, chịu thiệt hại đáng kể với rất nhiều ngôi nhà bị hư hỏng.

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bang-hoang-truoc-suc-tan-pha-kinh-hoang-cua-bao-ian-i669437/

An Nhiên / Công an nhân dân