Băng đảng đụng độ trong tù, 6 người chết

Đụng độ giữa các nhóm đối địch trong nhà tù bang Morelos hôm 30/10 khiến 6 người chết, trong đó có một thủ lĩnh băng đảng.

Hai tù nhân khác bị thương được trực thăng đưa đến bệnh viện lân cận. Cảnh sát bang Morelos, quân đội và lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico đã được điều động tới kiểm soát trật tự tại nhà tù.

"Khoảng 350 nhân viên an ninh được triển khai nhằm thực hiện việc đảm bảo an ninh quốc gia, toàn bộ quyền kiểm soát nhà tù đã được giành lại", giới chức bang miền trung Morelos cho biết trong một thông báo.

Tù nhân tụ tập trong nhà tù Topo Chico ở Monterrey, Mexico, tháng 2/2016. Ảnh: Reuters.

Raymundo Isidro, thủ lĩnh khu vực Morelos của băng đảng Guerreros Unidos, là một trong những tù nhân bị giết trong vụ đụng độ. Năm 2014, nhóm Guerreros Unidos được cho là đã cấu kết với một đơn vị cảnh sát sát hại 43 sinh viên sư phạm ở thành phố Iguala phía tây nam bang Guerrero do nhầm họ với thành viên băng đảng đối thủ. 

Vụ thảm sát gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận Mexico và trên thế giới. Tuy nhiên, Isidro nhiều khả năng không liên quan đến vụ giết người này, vì y cầm đầu băng đảng Guerreros Unidos ở bang Morelos.

Bạo lực gia tăng là một trong những vấn đề cấp bách mà chính quyền Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đang đối mặt. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico mới đây buộc phải thả Ovidio Guzman, con trai trùm ma túy El Chapo, nhằm chấm dứt cuộc đấu súng dữ dội giữa các tay súng băng đảng ma túy Sinaloa và cảnh sát.

Dư luận Mexico đã tranh cãi quyết liệt về quyết định thả Ovidio Guzman của lực lượng chức năng nước này, trong đó nhiều người hoài nghi năng lực của chính phủ trong việc ngăn chặn bạo lực liên quan đến các băng đảng ma túy.

Nhật Duy (Theo Reuters)

[ẢNH] Lo sợ tù nhân nổi loạn, lực lượng người Kurd tăng cường an ninh tại các nhà tù IS
Sahi 209 Block II - súng điện từ nhanh nhất thế giới của Thổ Nhĩ Kỳ
Câu hỏi về số phận các tù nhân IS ở Syria - gánh nặng khó cởi bỏ
4 tù nhân "cực kỳ nguy hiểm" vượt ngục
Vai trò của đầu tư tư nhân vào hạ tầng logistics
Thủ đoạn thao túng quản giáo của phạm nhân Mỹ
/ vnexpress.net