Bán vàng online giúp “lọc” khách hàng

Sau khi dừng mua bán vàng trực tiếp, tại các điểm bán vàng trực tiếp của 4 ngân hàng thương mại đã không còn cảnh xếp hàng chen chúc mua vàng nữa. Dù có đôi lúc việc mua online cũng trở nên quá tải, song “tệp” khách hàng đã được “lọc” bớt.

Từ ngày 17/6, BIDV chính thức bán vàng online qua website của ngân hàng. Thời gian đăng ký mua vàng online tại BIDV là từ 9h30 đến 11h30. BIDV lưu ý chỉ bán vàng cho các khách hàng đã đăng ký mua vàng online và đến giao dịch theo địa điểm và khung giờ đã được thông báo. Hệ thống sẽ không ghi nhận thêm đăng ký mới khi đã đủ số lượng đăng ký tối đa có thể phục vụ trong ngày. Thời gian thanh toán và nhận vàng từ 13h30 đến 16h cùng ngày.

img_5826.jpg -0
Việc bán vàng online đã giảm tải tình trạng xếp hàng tại các điểm bán vàng trực tiếp của ngân hàng.

Tương tự, Agribank cũng chỉ bán vàng online trên website. Thời gian đăng ký mua vàng online trên website Agribank từ 9h-15h, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Thời gian thanh toán và nhận vàng từ 13h30-16h trong ngày đăng ký mua vàng thành công. Sau khi đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến thành công, khách hàng đến đúng địa điểm và thời gian được Agribank thông báo qua email để giao dịch. BIDV và Agribank đều lưu ý trong trường hợp quá giờ hẹn từ 30 phút mà khách hàng không đến giao dịch, ngân hàng sẽ hủy đăng ký để phục vụ khách hàng tiếp theo. Trong khi đó, Vietcombank triển khai bán vàng online rất sớm, từ 12/6. Duy nhất đến thời điểm này, Vietinbank vẫn chưa có thông tin gì về triển khai bán vàng trực tuyến.

Như vậy, hiện 3/4 ngân hàng thương mại nhà nước triển khai bán vàng online. SJC cũng thông báo khách có nhu cầu mua vàng có thể đăng ký qua tin nhắn điện thoại. Việc bán vàng online nhằm tránh trường hợp xếp hàng mua vàng như đã xảy ra thời gian qua. Đáng chú ý, hiện cả 4 ngân hàng thương mại nhà nước và SJC đều hạn chế số lượng vàng khách hàng mua, chỉ đáp ứng cho mỗi khách hàng được 1 lượng vàng, với mục tiêu khách hàng nào cũng có thể mua được vàng miếng và chỉ bán online. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng có thể đăng ký mua được vàng online, vì số lượt đăng ký luôn trong tình trạng quá tải, hệ thống đăng ký mua online hết lượt đặt chỗ chỉ sau vài phút. Một số khách hàng thông báo gặp tình trạng lỗi khi đăng nhập và không kịp đặt trước.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi các ngân hàng triển khai bán vàng online, tình trạng xếp hàng mua vàng ở các điểm bán vàng của 3 ngân hàng thương mại nói trên đã không còn. Trước đó, từ 3/6, thời điểm 4 ngân hàng quốc doanh và SJC bán vàng cho người dân, tình trạng hàng dài người xếp hàng chờ lấy số diễn ra. Bên cạnh việc người dân có nhu cầu mua trực tiếp, cũng có hiện tượng một số cá nhân được thuê xếp hàng để mua vàng "giá rẻ" từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cung ứng. Nhiều người sau khi xếp hàng mua vàng miếng SJC từ các ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC đã lập tức được mời chào bán lại với giá cao hơn 2-3 triệu đồng/lượng so với giá mua. Nhiều người không có tiền mua vàng cũng đi xếp hàng thuê, mua hộ vàng, nhận về 500.000-700.000 đồng/ngày.

Việc người dân xếp hàng mua vàng, theo đánh giá là hiện tượng không tốt cho nền kinh tế. Khi người dân tích trữ vàng, sẽ khiến một nguồn lực lớn nằm “chết”, trong khi chủ trương của Chính phủ là phải huy động lượng vàng tích trữ trong dân, biến thành nguồn lực để phát triển kinh tế.

Chưa kể, với hiện tượng đầu cơ, thao túng giá như thời gian qua, thị trường đang biến nhu cầu của người dân thành cái “thùng không đáy”, dù NHNN có đủ lực can thiệp, cũng không thể dung nguồn lực của mình để “chiều” thị trường. Chưa kể, việc xếp hàng mua bán gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, dễ phát sinh các vấn đề về an ninh trật tự. Vì vậy, việc chuyển đổi sang hình thức bán vàng online nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao, và sẽ giúp “lọc” bớt khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh khuyến nghị vàng là tài sản có nhiều biến động gắn với yếu tố thị trường. Người dân cần cân nhắc và thận trọng khi mua vàng, đầu tư vàng để tránh rủi ro giá vàng biến động. “Việc tập trung đông người, xếp hàng mua vàng dễ xảy ra trộm cướp. Đặc biệt là việc xếp hàng mua hộ vàng gây mất trật tự, tiềm ẩn rủi ro vi phạm pháp luật về đầu cơ, làm giá và ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế”, ông Lệnh nói.

Từ phía cơ quan quản lý, NHNN khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp. Cơ quan này cũng đã gửi công văn hỏa tốc đề nghị Bộ Công an phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng, hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng gom vàng, gây mất trật tự an ninh.

NHNN cho biết, biện pháp can thiệp thông qua việc bán vàng miếng trực tiếp bước đầu đã phát huy tác dụng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng. Mục đích của các đối tượng này là đẩy giá, hưởng chênh lệch. Việc này không chỉ gây bất ổn thị trường mà còn gây thiệt hại cho nền kinh tế. NHNN đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh. Từ đó xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.

Chuyên gia đề xuất đánh thuế giao dịch vàng, Bộ Tài chính nói gì?

Tại họp báo thường kỳ quý II chiều 18/6, lãnh đạo Bộ Tài chính đã lên tiếng về đề xuất đánh thuế giao dịch vàng do các chuyên gia nêu lên mới đây. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: “Bộ Tài chính đã tiếp thu và sẽ có đánh giá cụ thể trên tất cả các mặt. Việc đưa thêm một quy định về chính sách thuế cần được đánh giá chi tiết ở nhiều khía cạnh khác nhau. Chúng tôi sẽ nghiên cứu và có báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định và thực hiện nếu hợp lý".

Cũng tại buổi họp báo, ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hoạt động kinh doanh vàng hay bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào khác từ trước đến nay đều chịu sự quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có việc thực hiện thu thuế. “Hiện nay, các cửa hàng kinh doanh vàng vẫn phải chịu thuế”, ông khẳng định.

Đồng thời, ông Minh cho biết, vừa rồi chúng ta đã triển khai tốt hóa đơn điện tử. Chính phủ chỉ đạo tăng cường giám sát chặt chẽ thực hiện xuất hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh vàng. Cục quản lý giá cũng đã hoàn thành 100% việc giám sát hoạt động này. (B.K)

https://cand.com.vn/Thi-truong/ban-vang-online-giup-loc-khach-hang-i734770/

Hà An / CAND