Bản quyền truyền hình, U23 và triết lý của ông Park

Trước trận vòng 1/8 quan trọng, khán giả Việt Nam đã có thể xem U23 thi đấu bằng truyền hình có bản quyền, đó là một tin không thể vui hơn.

ban quyen truyen hinh u23 va triet ly cua ong park

HLV Park Hang Seo- người mang đến tinh thần quyết thắng cho đội U23. ảnh: Vnexpress

Hôm qua, tin vui cho người hâm mộ đã đến. VOV đã đàm phán xong bản quyền truyền hình, cùng với sự trợ giúp của 2 “ông lớn” Vingroup và Viettel, đem lại một món quà cho người hâm mộ đội tuyển U23 Việt Nam. Vậy là khán giả đã có thể chứng kiến đội nhà thi đấu một cách đàng hoàng, không phải “xem trộm” nữa.

Câu chuyện về bản quyền truyền hình ASIAD 18 đã xong. Không có việc gì khó, chỉ là chúng ta có biết cách hóa giải nó hay mặc kệ nó. Đó là điều có thể rút ra sau câu chuyện này. Một người khi ra quân, với 1 tâm thế không chấp nhận thất bại sẽ có tinh thần để làm nên những điều kỳ diệu.

Lãnh đạo VOV cho biết, họ quyết định mua bản quyền truyền hình ASIAD rất nhanh gọn, chỉ mới tối 20/8, ngày 21/8 đàm phán và chiều 21/8 thì có tin vui cho khán giả. Việc mua bản quyền này có nhiều người đánh giá là “mạo hiểm” bởi biết đâu U23 Việt Nam bị loại từ vòng 1/8 thì sao? Nhưng phía VOV cho biết, nếu việc mua bản quyền lãi thì tốt, lỗ cũng chẳng sao, bởi mong muốn lớn nhất của họ là phục vụ cho khán giả.

“Nếu có lãi thì tốt, không thì lỗ cũng phải chịu, coi đó như một phần của việc phục vụ khán giả. Thời điểm này, chưa thể hạch toán chi tiết là thương vụ sẽ lỗ hay lãi. Một chiến dịch thể thao lớn như ASIAD phải nhiều tháng sau mới biết kết quả ra sao. Khi chúng tôi làm như vậy, các đối tác đã tới với mình”, ông Vũ Quang Huy, Giám đốc kênh thể thao VTC3 bày tỏ quan điểm.

Quan điểm này cũng giống với triết lý bóng đá của ông HLV đội U23 Park Hang Seo trong lượt trận cuối cùng, khi Việt Nam gặp Nhật Bản. Ở thời điểm ấy, Việt Nam đã có đủ điểm để đi tiếp vào vòng trong với 2 trận toàn thắng, ông Park hoàn toàn có thể chọn phương án “đá diễn” để bảo toàn lực lượng, không làm phí sức cầu thủ. Nhưng không, ông vẫn chỉ đạo đội U23 chơi hết minh như thể chúng ta chưa nắm được chiếc vé vào vòng 2, và kết quả, các cầu thủ đã đem về 1 chiến thắng trước đội Nhật Bản- một đối thủ tưởng chừng chúng ta không thể vượt qua.

Sau trận đấu này, trước chấn thương của Hùng Dũng và Quang Hải, có nhiều ý kiến quay sang chỉ trích ông Park, cho rằng đó là lỗi của ông, đã “phá sức” cầu thủ và rước về những chấn thương không đáng có.

Ông Park trả lời: “Xưa nay, ở các cấp độ đội tuyển, Việt Nam chưa bao giờ đánh bại Nhật Bản. Bởi vậy, đây là cơ hội để chúng ta phá vỡ cái dớp trước đối thủ này. Và kết quả như tất cả đã biết, lần đầu tiên Việt Nam chiến thắng Nhật Bản ở một giải đấu chính thức, qua đó phá được cái mà người ta vẫn gọi là "kỵ giơ" trong bóng đá.

Có nhiều ý kiến còn nói tại sao không đưa hết các cầu thủ ít có cơ hội thi đấu vào sân. Đối với tôi, 20 cầu thủ đều quan trọng, chúng ta không thể thay hết.

Nếu xáo trộn quá nhiều rất dễ dẫn đến việc thua tan nát, lúc đó ai chịu trách nhiệm? Tôi không bao giờ muốn người hâm mộ Việt Nam phải chứng kiến cảnh tượng này”.

Triết lý bóng đá của ông Park, thực sự là điều mà khán giả ai cũng mong chờ, đó là tinh thần quyết thắng, không sợ hãi trước đối thủ nào, phải chơi với sự tận hiến, đem đến cho khán giả những cảm xúc đẹp nhất.

Sẽ ra sao nếu những toan tính chiến thuật đè bẹp tinh thần cầu thủ? Họ sẽ ra sân lờ vờ, vừa chơi vừa giữ sức, diễn cho xong 90 phút thi đấu chính thức để coi như làm “thủ tục” đi tiếp vòng sau? Lúc ấy chắc chắn sẽ có hàng loạt người nhao lên chỉ trích ông Park.

Thêm nữa, điều nguy hại hơn là tinh thần cầu thủ bị ảnh hưởng, một trận thua sẽ khiến tâm trạng cả đội bị rơi, còn có thêm 1 trận thắng trước 1 đối thủ sừng sỏ, tinh thần sẽ được nâng lên gấp bội.

Và ông Park sẽ đúng. Sức mạnh tinh thần, ý chí quyết tâm vượt lên mọi khó khăn chính là điều làm người hâm mộ yêu mến đội U23 Việt Nam. Hãy chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, khán giả luôn nhận ra đâu là sự nhiệt tình thi đấu, đâu là sự “đóng kịch”. Người hâm mộ sẽ luôn luôn dành tình yêu cho những người biết xả thân vì cái đẹp trong thể thao. Lúc ấy, kết quả trận đấu sẽ chỉ là hàng thứ yếu.

Giống như sau giải AFF 2018, khi U23 trở về mà không đạt vị trí quán quân, dòng người và cờ hoa vẫn đổ ra mừng đón, bởi người hâm mộ biết, các cầu thủ đã không phụ lòng mong mỏi của họ.

Câu chuyện mua bản quyền của VOV và triết lý bóng đá của ông Park giống nhau ở chỗ, cả hai đều đặt mục tiêu “cống hiến” lên đầu tiên, bỏ qua những toan tính chiến thuật. Và như vậy, họ đã là những người chiến thắng, ngay cả khi trận đấu chưa bắt đầu.

ban quyen truyen hinh u23 va triet ly cua ong park VOV đã tốn bao nhiêu tiền để mua bản quyền ASIAD 18?

Theo tiết lộ từ Tổng Giám đốc VOV, nhà đài này đã mua được bản quyền ASIAD 18 với mức giá rẻ hơn rất nhiều ...

ban quyen truyen hinh u23 va triet ly cua ong park VOV có bản quyền ASIAD 2018, "Xoilac" hết thời?

Vậy là sau bao chờ mong của người hâm mộ, VOV có bản quyền ASIAD 2018. Hết phải ăn xôi lạc, sắp được ăn xôi ...

ban quyen truyen hinh u23 va triet ly cua ong park Bản quyền thể thao nhìn từ vụ Xôi Lạc TV

Chiếu các trận bóng tại ASIAD, Xôi Lạc TV đánh trúng cơn khát của người hâm mộ Việt Nam. Tuy nhiên cần nhìn nhận hành ...

/ http://baodatviet.vn