Bàn giao các dự án đô thị, khu công nghiệp dọc cao tốc Hà Nội- Hải Phòng về địa phương

Bộ GTVT và Vidifi nghiên cứu, thống nhất, thực hiện sửa đổi, bổ sung hợp đồng BOT dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, cần xem xét điều chỉnh phương án tài chính, kéo dài thời gian thu phí.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Quyết định số 1621/QĐ-TTg năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phải đồng bộ với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cụ thể, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) được giao đầu tư xây dựng khu đô thị tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) và các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc tuyến đường cao tốc theo quy định của pháp luật và phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vidifi bàn giao cho UBND các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội kết quả nghiên cứu, hồ sơ tài liệu tương ứng của các dự án khu đô thị, khu công nghiệp (trừ dự án khu đô thị Gia Lâm).

 
Bàn giao các dự án đô thị, khu công nghiệp dọc cao tốc Hà Nội- Hải Phòng về địa phương ảnh 1

Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng do Vidifi làm chủ đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2015

Cụ thể, dự án các khu đô thị mới tại Hà Nội, khu đô thị mới Tràng Cát, Quang Trung (150 ha tại Hải Phòng), khu đô thị tại huyện Gia Lộc (Hải Dương).

Các khu công nghiệp, gồm: Hải Phòng (khu công nghiệp Hưng Đạo 150 ha, Cần Cựu 100 ha), Hưng Yên (các khu công nghiệp Tân Dân, Thổ Hoàng, Lý Thường Kiệt), Hải Dương (các khu công nghiệp Hoàng Diệu, Hưng Đạo).

UBND các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội triển khai thực hiện các khu đô thị, khu công nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng giao UBND các tỉnh, thành phố có liên quan chủ trì, phối hợp với Vidifi và các nhà đầu tư được lựa chọn thống nhất việc thanh toán chi phí chuẩn bị đầu tư của các dự án khu đô thị và khu công nghiệp cho Vidifi trên cơ sở chi phí đã được kiểm toán, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan.

Bộ GTVT và Vidifi nghiên cứu, thống nhất, thực hiện sửa đổi, bổ sung hợp đồng BOT dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trong đó xem xét điều chỉnh phương án tài chính, kéo dài thời gian thu phí để bảo đảm phương án tài chính của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo đúng quy định pháp luật.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe năm 2015, tổng chiều dài 105,5 km với điểm bắt đầu nằm trên đường Vành đai 3 của Hà Nội, đi qua 4 tỉnh, thành phố là Hà Nội (6 km), Hưng Yên (26,5 km), Hải Dương (40 km), Hải Phòng (33 km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).

Tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD) do Vidifi đầu tư. Chủ đầu tư đã giải phóng 1.430 ha đất, bao gồm 115 ha đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp liên quan 47.000 hộ dân; xây dựng 39 khu tái định cư cho 2.600 hộ dân.

https://www.anninhthudo.vn/ban-giao-cac-du-an-do-thi-khu-cong-nghiep-doc-cao-toc-ha-noi-hai-phong-ve-dia-phuong-post548241.antd

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn