Bãi rác cháy 5 ngày, Đà Lạt mù mịt khói bụi

Bãi rác Cam Ly bốc cháy 5 ngày qua khiến bầu trời thành phố Đà Lạt mù mịt khói bụi, một số người dân phải di tản chỗ ở. 

Đám cháy bốc lên ở bãi chứa hàng trăm nghìn tấn rác thải của TP Đà Lạt hôm 23/12. Lúc lửa âm ỉ, lúc thì bùng lên dữ dội rộng hàng nghìn m2, khói và tàn tro bay vào trung tâm thành phố cách đó khoảng 5 km. Đến chiều 27/12, bầu trời các phường 2,3,4,5... đục ngầu, mùi hôi của chất nylon cháy khét lẹt.

bai rac chay 5 ngay da lat mu mit khoi bui
Khói vẫn cháy âm ỉ ở bãi rác Cam Ly. Ảnh: Hoàng Trường

Tại bãi rác, khói đen đặc đến mức ở khoảng cách vài mét cũng không thể nhìn thấy nhau. Buổi tối, trời không có gió, khói gặp sương đêm không thể thoát lên cao được đã phủ kín nhiều khu dân cư, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Một số người dân sống gần bãi rác những ngày gần đây buộc phải tự di dời khỏi đến nhà người thân để tránh khói. "Khói bay phủ khắp khu phố và vườn rau. Chúng tôi thường gửi thấy mùi hắc rất khó chịu", anh Nguyễn Hùng, cư dân ở cách bãi rác khoảng một km, nói.

Công ty Cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt - đơn vị quản lý bãi rác Cam Ly - điều động nhiều nhân viên và xe tưới nước và xe đất đến hiện trường để khắc phục song vẫn chưa hiệu quả.

Ông Võ Ngọc Trình, Phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt, cho rằng "đám cháy không ảnh hưởng đến không khí nhiều", trong ngày 28/12 sẽ khắc phục xong.

bai rac chay 5 ngay da lat mu mit khoi bui
Khói ở bãi rác Cam Ly khiến không khí ô nhiễm, mù mịt. Ảnh: Hoàng Trường.

Bãi rác Cam Ly rộng 11,8 ha, gồm mặt bằng đổ rác và thung lũng chứa rác. Bãi rác hình thành từ hàng chục năm trước, là nơi thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở TP Đà Lạt và thị trấn Lạc Dương.

Năm 2003, bãi rác nằm trong danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần được cải tạo, xử lý. Tuy nhiên, đến nay việc đóng cửa bãi rác vẫn chưa thực hiện được do Nhà máy xử lý rác tại xã Xuân Trường, cách đó hơn 20 km, không đảm bảo điều kiện xử lý, dù đi vào hoạt động từ năm 2015. Trong bốn năm qua, bãi rác Cam Ly tiếp nhận thêm hơn 260.000 tấn rác.

Trận mưa lớn kéo dài 4 giờ đầu tháng 8 đã khiến "núi rác" đổ xuống. Vệt rác kéo dài khoảng km từ đỉnh đồi xuống thung lũng trồng rau của người dân.

Khánh Hương - Hoàng Trường

bai rac chay 5 ngay da lat mu mit khoi bui Mai anh đào nở sớm ở Đà Lạt

Hoa mai anh đào thường nở vào mùa xuân nhưng hiện đã khoe sắc trên nhiều con đường ở Đà Lạt.

bai rac chay 5 ngay da lat mu mit khoi bui Dự án nghỉ dưỡng phá rừng phòng hộ: Hết sức bất ngờ!

Dự án khu điều dưỡng, nghỉ dưỡng đã phá khoảng 3.000m2 rừng phòng hộ tại hồ Tuyền Lâm so với giấy phép được cấp.

/ vnexpress.net