Bãi rác Cam Ly Đà Lạt bốc cháy nhiều ngày gây ô nhiễm nghiêm trọng

Bãi rác Cam Ly, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bốc cháy suốt mấy ngày qua, khói đen kèm mùi hôi nồng nặc nổi lên theo gió thổi đi khắp nơi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường cảnh quan và cuộc sống của người dân. Thế nhưng, doanh nghiệp chủ quản bãi rác này là Công ty Cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt vẫn “đủng đỉnh” trong công tác dập lửa.

Mấy ngày nay, gia đình bà Lê Thị Đức Hạnh, sinh sống cách bãi rác Cam Ly hơn 2km luôn trong tình trạng cửa đóng then cài. Vậy mà gia đình bà vẫn không chịu nổi mùi hôi nồng nặc và khói đen ngòm từ bãi rác này tràn qua. Đến nay, gia đình người phụ nữ này đã tính tới việc “chạy” khỏi nhà, ra khu vực không bị ảnh hưởng của vụ cháy bãi rác Cam Ly để thuê nhà ở tạm, khi nào đám cháy được dập tắt mới dám quay trở về.

Bãi rác Cam Ly Đà Lạt bốc cháy gây ô nhiễm nghiêm trọng -0
Bãi rác Cam Ly Đà Lạt đã cháy sang ngày thứ 3.

“Khói đen bao phủ kèm theo mùi hôi rất mạnh khiến gia đình tôi ai cũng bị nhức đầu, khó thở, không thể chịu nổi mặc dù đã đóng kín các cánh cửa khi ngủ!..”, bà Hạnh phản ánh.

Cùng cảnh ngộ, nhiều hộ khác sinh sống hoặc làm vườn trong vùng bị ảnh hưởng cũng đang trong thế tiến thoái lưỡng nan. Ở lại không được, nhưng rời nhà để tránh vùng ô nhiễm thì không biết đi đâu vì không phải ai cũng có tiền để ra ngoài thuê nhà.

Bãi rác Cam Ly Đà Lạt bốc cháy gây ô nhiễm nghiêm trọng -0
Sáng 13/3, chỉ vài công nhân của Công ty Cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt ở hiện trường vụ cháy.

Vụ cháy bãi rác Cam Ly đã bước sang ngày thứ 3. Thế nhưng, sáng ngày 13/3, có mặt tại hiện trường, công tác chữa cháy của đơn vị chủ quản là Công ty Cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt vẫn “đủng đỉnh” với vài công nhân và một xe máy múc đang chôn lấp rác bằng việc phủ lên một lớn đất trên bề mặt để ngăn chặn cháy lan sang khu vực vườn ươm cây của doanh nghiệp này.

Toàn bộ diện tích bị ảnh hưởng do vụ cháy gây ra rộng tới hàng hecta với nhiều đám cháy đang bốc khói đen ngòm, theo gió thổi tứ tung khắp nơi nhưng thời điểm phóng viên có mặt không một ai tiến hành dập lửa. Khói đen do bãi rác Cam Ly bốc cháy với nhiều loại chất thải độc hại khiến những người ngửi phải phần lớn lâm vào trạng thái đau đầu, mệt ngỏi và khó thở.

Bãi rác Cam Ly Đà Lạt bốc cháy gây ô nhiễm nghiêm trọng -0
Sáng 13/3, chất thải rắn vẫn được chuyển về đổ ở bãi rác Cam Ly.

Những gia đình có vườn canh tác bị ảnh hưởng bởi vụ cháy bãi rác Cam Ly đã phải tạm dừng làm việc vì không chịu nổi mùi hôi và sự “phong tỏa” của khói độc.

Mấy ngày nay, tại Đà Lạt có gió mạnh, thổi từ hướng trung tâm TP Đà Lạt ra hướng bãi rác Cam Ly nên khói đen từ vụ cháy này bị đẩy xuống phía xã Tà Nung (TP Đà Lạt) và huyện Lâm Hà.

Điều đáng nói, mặc dù bãi rác Cam Ly đã được UBND tỉnh Lâm Đồng “đóng cửa” từ năm 2020, chất thải sinh hoạt của TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương phải chuyển tới Nhà máy xử lý chất thải rắn Đà Lạt tại xã Xuân Trường, TP Đà Lạt để xử lý nhưng sáng 13/3, nhiều xe ôtô vẫn chở chất thải về đổ ở đây.  

Bãi rác Cam Ly Đà Lạt bốc cháy gây ô nhiễm nghiêm trọng -0
Khỏi đen từ vụ cháy bãi rác Cam Ly bị gió thổi xa nhiều cây số.

Khi PV Báo CAND vào hiện trường tác nghiệp, một số người xưng là quản lý bãi rác ra ngăn cản, với lý do phải xin phép lãnh đạo của Công ty Cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt. Tuy nhiên, khi phóng viên tới doanh nghiệp trên để làm việc thì Giám đốc và các Phó Giám đốc đều “đi vắng”.

Theo UBND phường 5, TP Đà Lạt, ngay khi phát hiện hỏa hoạn ở bãi rác Cam Ly, lãnh đạo phường đã huy động lực lượng tới hiện trường tìm cách ngăn chặn đám cháy, đồng thời lực lượng Cảnh sát PCCC cũng đã tới phun nước dập lửa. Tuy nhiên, do lớp rác tích tụ nhiều năm rất dày, gặp thời tiết hanh khô nên công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn. Sau một ngày dập lửa nhưng chưa hoàn toàn khống chế được đám cháy,  đến nay ngọn lửa lại tiếp tục bùng lên trên diện rộng.

Bãi rác Cam Ly Đà Lạt bốc cháy gây ô nhiễm nghiêm trọng -0
Ban đêm ở bãi rác Cam Ly.

Trước đó, tháng 12/2019, bãi rác Cam Ly cũng đã bốc cháy trong thời gian dài buộc UBND TP Đà Lạt phải huy động lực lượng chức năng với phương tiện chữa cháy chuyên nghiệp tới dập lửa trong nhiều ngày mới tắt.

https://cand.com.vn/Ban-doc-cand/bai-rac-cam-ly-da-lat-boc-chay-nhieu-ngay-gay-o-nhiem-nghiem-trong-i686434/

Khắc Lịch / cand.com.vn