Bãi đỗ xe đặt dưới hầm chung cư: Người ủng hộ, người phản đối

Trong văn bản mới nhất góp ý dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị bổ sung nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, tại những dự án có điều kiện về mặt bằng để đảm bảo an toàn cháy.

HoREA lấy ví dụ tại Singapore, cũng quy hoạch chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư để đảm bảo an toàn cháy.

Để đảm bảo tính khả thi và khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng không tính hệ số sử dụng đất đối với công trình chỗ để xe trong hệ số sử dụng đất của dự án.

Hiệp hội cũng cho rằng còn một số bất cập về an toàn phòng cháy chữa cháy cần được bổ sung vào quy định. Trong đó, cần có lối thoát nạn (cầu cạn trên cao) giữa các tòa nhà cao tầng liền kề để giúp đảm bảo an toàn khi có cháy xảy ra.

Trước đó, thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) đề xuất về việc các nhà chung cư không thiết kế để xe dưới tầng hầm, vì mỗi xe như một bình xăng, cả tầng như một kho xăng, khi va chạm sẽ gây cháy nổ.

Về lo ngại của đại biểu Quốc hội, trao đổi với PV Lao Động,  PGS. TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, Quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng chung cư cao tầng đã quy định rất rõ việc chủ đầu tư phải thiết kế phương án an toàn cháy nổ với tầng hầm.

“Việc đại biểu Quốc hội lo ngại về nguy cơ  cháy nổ hầm chung cư đúng là không thể chủ quan. Tuy nhiên, phải khẳng định, công trình chung cư hay hầm chung cư thì thi công phải có tiêu chuẩn kỹ thuật, nếu làm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thì nguy cơ cháy nổ chung cư, kể cả hầm chung cư đã được hạn chế rất nhiều. Không chủ quan về việc cháy nổ hầm chung cư, nhưng không cần lo lắng quá”, ông Chủng nói.

Ngoài ra, PGS Trần Chủng cho rằng, với mật độ dân cư đông đúc tại Hà Nội, TPHCM hay các địa phương khác có đô thị phát triển nóng như Đà Nẵng, Nha Trang thì việc mở rộng không gian đô thị bằng các công trình ngầm là điều tất yếu, trong đó bãi đỗ xe đặt dưới tầng hầm là giải pháp tối ưu để tiết kiệm diện tích đất chật hẹp. “Không thể chỉ vài trường hợp như chung cư Carina ở TPHCM cháy hầm chung cư mà cấm sử dụng hầm chung cư làm chỗ gửi xe”, PGS  Trần Chủng cho biết.

Ôtô rơi từ tầng 5 bãi đỗ, hai người chết
Đà Nẵng chi 28 tỷ dựng bãi đỗ xe thông minh 6 tầng giữa trung tâm
"Cống hóa" sông Hà Nội làm bãi đỗ xe: Sông thành cống?
/ laodong.vn