"Cống hóa" sông Hà Nội làm bãi đỗ xe: Sông thành cống?

Đề xuất cống hóa 4 con sông ở Hà Nội bao gồm: Tô Lịch, sông Lũ, sông Sét, sông Kim Ngưu là đề xuất không nên bàn tới.

KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh sự tác động cũng như những nguy cơ phải đối diện với ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Hà Nội thời gian qua chính là do tình trạng quy hoạch bừa bãi, tỉ lệ cống hóa, bê tông hóa quá nhiều.

cong hoa song ha noi lam bai do xe song thanh cong
Dòng sông Tô Lịch được làm sạch bằng công nghệ của các chuyên gia Nhật Bản. Ảnh: soha

Theo vị KTS, đề xuất cống hóa các con sông ở Hà Nội không phải là đề xuất mới, tuy nhiên, đề xuất phải gì cũng phải tính tới diện tích mặt nước của Hà Nội. Đối với Hà Nội, việc phát triển đô thị không chỉ chú trọng đến yếu tố cây xanh mà còn phải trú trọng tới cả yếu tố mặt nước, không phải cứ quy hoạch, cứ cống hóa là xong.

"Các dòng sông chạy quanh Hà Nội không chỉ mang ý nghĩa về mặt quy hoạch mà còn là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên cảnh quan thiên nhiên mang nét đặc trưng của Hà Nội. Hà Nội phải tính tới yếu tố này trước khi nghiên cứu, đưa ra đề xuất cống hóa các dòng sông", KTS Đào Ngọc Nghiêm nói.

Hơn nữa, theo vị KTS, tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải hạ tầng của Hà Nội hiện nay cũng xuất phát từ lý do cống hóa, bê tông hóa mà ra.

Vì thế, ông Đào Ngọc Nghiêm không cho rằng cống hóa 4 con sông trên sẽ giúp Hà Nội cải thiện được tình trạng ô nhiễm, kéo giảm được ùn tắc mà có thể sẽ kích thích tình trạng ùn tắc nặng thêm.

Bên cạnh đó, vị KTS còn đề cập tới ý nghĩa lịch sử của dòng sông Tô Lịch, một sông cổ của tứ giác nước Thăng Long. Ngày trước, hai bên bờ sông buôn bán tấp nập. Bây giờ, sông chỉ là một dòng thoát nước thải của thành phố, bị ô nhiễm nặng.

Vị KTS cho rằng, để xảy ra tình trạng trên là do việc quản lý theo quy hoạch chưa được chặt chẽ nên còn xảy ra tình trạng khai thác không hiệu quả và không đảm bảo môi trường.

Vì lý do này, ông nhấn mạnh mọi đề xuất liên quan tới dòng sông Tô Lịch bao gồm từ việc cải tạo dòng sông, cho tới đề xuất cống hóa sông cần phải xác định rõ mục đích, giá trị, ý nghĩa lịch sử của các dòng sông này. Mọi giải pháp đưa ra đều phải tính toán dựa trên các căn cứ khoa học, trước mắt là về quy hoạch và về thoát nước để đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung.

Riêng với đề xuất làm bãi đỗ xe ở bãi giữa Sông Hồng, vị KTS cho rằng không phù hợp.

Ông nhắc lại rất nhiều dự án được đề xuất trước đó bao gồm cả đề xuất làm dự án du lịch... cũng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế như Hàn Quốc, Pháp... nhưng đều thất bại.

Nguyên nhân là do chế độ thủy văn của sông Hồng rất phức tạp. Không thể đề xuất mà không tính toán tới lưu lượng dòng chảy, thế của sông Hồng, đặc biệt là sự biến đổi dòng chảy ghê ghớm của dòng sông này.

Cũng thẳng thắn phản đối đề xuất trên, GS.TS Vũ Trọng Hồng - nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNN cho rằng, nếu cống hoá các dòng sông ở Hà Nội sẽ là đi từ sai lầm này sang sai lầm khác.

Đó là nguy cơ biến những dòng sông tự nhiên thành dòng "sông chết" và cuối cùng là biến từ sông thành cống.


Nếu cống hoá rồi, sau này có câu chuyện ùn ứ rác thải, không thể lưu thông trong lòng cống, việc nạo vét, cải tạo lòng sông không được thì lại phải đập bỏ như thế là bỏ tiền làm rồi bỏ tiền phá, tiền ngân sách tiêu tốn mà vô giá trị.Vị GS nhắc lại vai trò của các dòng sông nằm trong phạm vi đề xuất này đều đang thực hiện chức năng thoát nước cho thành phố.

GS Vũ Trọng Hồng lưu ý, về nguyên tắc thuỷ lực, cống hóa tức là cống nhân tạo, phải do con người chủ động làm từ đầu và đã là nhân tạo thì phải được thiết kế theo đúng độ dốc, độ cong, độ rộng thì nước mới chảy được.

"Nếu cố tình cống hoá thì sẽ "hỏng" cả một dòng sông, phá vỡ phong thuỷ thành phố", GS Vũ Trọng Hồng nhận định.

Lam Nguyễn

cong hoa song ha noi lam bai do xe song thanh cong Những dòng sông bị "bức tử" ở Tokyo

Hơn 100 con sông và kênh rạch từng chảy ở thành phố Tokyo đã bị cống hóa để che giấu tình trạng ô nhiễm và ...

cong hoa song ha noi lam bai do xe song thanh cong Bí thư quận ở Hà Nội đề xuất cống hoá sông Tô Lịch

Ông Dương Đức Tuấn cho rằng cống hoá một số con sông trên địa bàn sẽ giảm xả thải và tăng thêm không gian công ...

/ baodatviet.vn