Bác sĩ Hà Lan ra tòa vì trợ tử cho bệnh nhân

Khi bác sĩ đang tiêm thuốc trợ tử, bà cụ 74 tuổi bệnh alzheimer đột nhiên tỉnh dậy và được người thân giữ yên đến khi hoàn tất quá trình.

Các công tố viên tòa án tại Hà Lan tuần này cho rằng nữ bác sĩ đã không thực hiện đầy đủ quá trình trợ tử để có được sự đồng thuận từ bệnh nhân. 

Hà Lan là một trong số ít quốc gia hợp pháp hóa an tử nên nhiều người đến đây để được chết theo ước nguyện. Ảnh: Ethics.

Bệnh nhân bị Alzheimer từ năm 2016, từng viết bày tỏ mong muốn được trợ tử và yêu cầu được quyền quyết định thời điểm qua đời khi vẫn còn có khả năng. Khi bà cụ được đưa vào nhà dưỡng lão, bác sĩ quyết định trợ tử cho bà theo ý nguyện này. Alzheimer là bệnh sa sút trí tuệ, người bệnh dần lâm tình trạng mất trí nhớ. 

Vào ngày được tiêm thuốc trợ tử, bệnh nhân được uống cà phê pha thuốc an thần và mất dần ý thức. Tuy nhiên, trong khi bác sĩ đang tiêm thuốc trợ tử thì bà tỉnh dậy, được vợ chồng cô con gái giữ yên trong lúc quá trình tiêm thuốc trợ tử diễn ra. Công tố viên xác định "bệnh nhân đã có dấu hiệu kháng cự trong suốt quá trình trợ tử". Bác sĩ phản biện đây chỉ là phản xạ tự nhiên của con người. Gia đình bệnh nhân ủng hộ ý kiến của bác sĩ.

Các công tố viên cho biết sẽ không tuyên án phạt tù với bác sĩ trợ tử, nhưng muốn làm rõ luật an tử nên áp dụng với bệnh nhân bị sa sút trí tuệ như thế nào. Đây là trường hợp ra tòa đầu tiên kể từ khi Hà Lan hợp pháp hóa việc trợ tử vào năm 2002.

"Câu hỏi quan trọng trong trường hợp này là bác sĩ nên tiếp tục điều trị cho bệnh nhân bị sa sút trí tuệ trong bao lâu nếu người này trước đó đã yêu cầu được an tử khi còn sáng suốt", công tố viên Sanna van der Harg cho hay.

Bà Sanna cũng cho biết lẽ ra nữ bác sĩ nên thảo luận rõ ràng hơn với bệnh nhân trước khi thực hiện quá trình tiêm thuốc trợ tử. Con gái của bệnh nhân cho rằng bác sĩ đã giải thoát mẹ mình khỏi nhà tù của bệnh tâm thần.

Tòa dự kiến ra phán quyết trong hai tuần tới. Hà Lan là một trong số ít quốc gia hiện nay cho phép trợ tử - công nhận quyền được chết của một người. Nhiều người ở các nước không cho phép trợ tử đã đến Hà Lan để được chết êm ái. 

Thu Hương (Theo BBC)

 

Cô gái 17 tuổi bị hãm hiếp dùng quyền trợ tử để kết thúc cuộc đời
Cuộc đời người con tự tử vì trầm cảm của Fidel Castro
Đôi vợ chồng già dùng quyền trợ tử để được ra đi bên nhau
/ vnexpress.net