Bắc Kinh vận hành tuyến xe buýt đặc biệt giúp hạn chế lây lan COVID-19

Thành phố Bắc Kinh vừa đưa vào vận hành các tuyến xe buýt được điều chỉnh đặc biệt để phục vụ hành khách riêng cho giai đoạn dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Bắc Kinh vận hành tuyến xe buýt đặc biệt giúp hạn chế lây nhiễm COVID-19. Ảnh: CGTN

Đài truyền hình CGTN dẫn nguồn tin từ Cơ quan quản lý xe buýt thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết hôm 27.2, họ đang lên kế hoạch mở thêm các tuyến buýt như vậy để tạo điều kiện vận chuyển an toàn và thuận tiện hơn cho hành khách.  

Tuyến buýt đầu tiên chạy giữa Thung lũng Silicon của Bắc Kinh, còn gọi là Công viên Khoa học Trung Quan Thôn ở phía tây bắc, và khu dân cư lớn nhất ở phía đông bắc của thành phố mang tên Thiên Thông Viện với hơn 700.000 người vẫn  trong nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. 

Dịch vụ mới này hy vọng sẽ ít rủi ro nhiễm bệnh hơn so với di chuyển bằng tàu điện ngầm và xe buýt thông thường.

Trên tuyến buýt đặc biệt này, hành khách phải ngồi cách nhau ở khoảng cách an toàn, mỗi hàng ghế chỉ 1 người ngồi.

Một quan chức của Tập đoàn Giao thông Công cộng Bắc Kinh giải thích thêm: ”Khi mọi người trở lại làm việc, chúng tôi sẽ tăng dần khả năng vận chuyển. Giải pháp hiện nay là nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và mỗi xe buýt có hạn chế về số lượng hành khách, mỗi hàng ghế chỉ được ngồi một người”.

Hơn 1.100 tuyến xe buýt cố định và 150 tuyến xe buýt nhanh đang vận hành ở Bắc Kinh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhưng thành phố còn muốn làm nhiều hơn thế.

Việc chuẩn bị cho dịch vụ xe buýt chở khách đặc biệt đã được thực hiện trong 10 ngày qua, như thu thập ý kiến công chúng và thiết lập các tuyến trạm dựa trên nhu cầu. 

Cho đến nay, hơn 20.000 người và 300 công ty đã đăng ký dịch vụ. Một hành khách cho biết: "Tôi đã nộp đơn qua WeChat và được thông báo rằng việc đặt chỗ của tôi đã được chấp thuận vào ngày hôm qua. Thực sự rất tiện lợi. Và đây là ngày đầu tiên tôi đi xe buýt".

Dịch vụ xe buýt mới tăng cường này áp dụng biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ đối với COVID-19. 

"Mỗi tài xế cần kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang. Sau mỗi chuyến đi, việc khử trùng  bộ là điều bắt buộc. Ngoài ra, yêu cầu các xe phải bật thông gió", một tài xế xe buýt nói.

Các biện pháp phòng ngừa đang tích cực được áp dụng trên các tuyến xe buýt ở Bắc Kinh, cả tuyến thông thường và tuyến đặc biệt.

Vào thứ năm (27.2), 14 tuyến buýt như vậy đã được đưa vào hoạt động từng tuyến một. Và sẽ triển khai thêm nhiều tuyến hơn.

Các hành khách sẽ chỉ bị tính phí 8 nhân dân tệ (tương đương 26.500 đồng) cho 20 km và 3 nhân dân tệ (tương đương 10.000 đồng) cho mỗi 5 km tăng thêm. Cơ quan quản lý xe buýt của thành phố cho biết sẽ giảm giá 50% cho người dân địa phương trong vòng một tháng tới. 

"Mặc dù tuyến đường khiến tôi mất một tiếng rưỡi để đi làm, nhưng nó giúp tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển và đi lại tương đối an toàn hơn. Tôi thực sự biết ơn và hy vọng hoạt động này được duy trì”, một hành khách nói. 

Dịch vụ xe buýt điều chỉnh đặc biệt chỉ là một trong những lựa chọn cho hành khách trong giai đoạn này. Đó là một phần trong những nỗ lực giúp mọi người giảm thiểu rủi ro nhiễm COVID-19 và dần trở lại cuộc sống bình thường.

Phương Linh

Bắc Kinh cách ly người đến từ vùng dịch

Bắc Kinh hôm nay ra quy định người đi từ nước có dịch Covid-19 đến thành phố này phải tự cách ly 14 ngày. 

Số ca nhiễm nCoV ở Bắc Kinh tăng nhanh

Các ca nhiễm virus corona tăng nhanh tại hai bệnh viện Bắc Kinh làm dấy lên lo ngại dịch bệnh có thể đang bùng phát ...

Cô gái Việt như trên "ốc đảo" giữa Bắc Kinh

Người Việt duy nhất ở lại Đại học Nhân dân Trung Quốc không còn hoảng sợ như thời dịch viêm phổi corona mới bùng phát, ...

/ laodong.vn