Bắc Kinh giận dữ yêu cầu Washington không cho Đài Loan đổi tên cơ quan đại diện

Bắc Kinh đang phản ứng dữ dội trước khả năng Washington cho phép Đài Loan đổi tên văn phòng cơ quan đại diện, trong khi quyết định cuối cùng chưa được đưa ra.

Mỹ đang xem xét yêu cầu của Đài Loan về việc đổi tên văn phòng đại diện tại Washington từ Văn phòng Đại diện Kinh tế và văn hóa Đài Bắc (Tecro) sang Văn phòng Đại diện Đài Loan, theo Financial Times.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ phải ra một chỉ thị hành pháp để điều này được thực hiện. Các cuộc thảo luận chưa đưa ra quyết định cuối cùng, Financial Times đưa tin.

Bắc Kinh giận dữ yêu cầu Washington không cho Đài Loan đổi tên cơ quan đại diện - 1
Bắc Kinh giận dữ yêu cầu Washington không cho Đài Loan đổi tên cơ quan đại diện. (Ảnh: Wikipedia)

Trước đó, ông Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm. Tổng thống Biden nói “Mỹ không bao giờ có ý định thay đổi chính sách một Trung Quốc”, theo tuyên bố về cuộc điện đàm của Bắc Kinh. Trong tuyên bố của chính phủ Mỹ không nhắc đến vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 13/9 nói Trung Quốc đã “trịnh trọng đặt vấn đề” với Mỹ và kêu gọi nước này làm theo nguyên tắc một Trung Quốc, cũng như 3 tuyên bố chung Mỹ-Trung năm 1972, 1979 và 1982 trong đó Mỹ đã tuyên bố ý định giảm bán vũ khí cho Đài Loan.

Ông Triệu nói Washington nên “dừng mọi hình thức trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan với mục đích tăng cường mối quan hệ thực chất”, bao gồm đổi tên Tecro.

Các nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh sẽ nhìn nhận việc đổi tên là phá vỡ nguyên tắc một Trung Quốc và có thể dẫn đến hiệu ứng domino – động thái tương tự ở các nước khác.

Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng về nhiều vấn đề, bao gồm thương mại, công nghệ, Đài Loan và Biển Đông. Văn phòng Đài Loan được thành lập năm 1979 – ban đầu có tên là Hội đồng Điều phối các công việc Bắc Mỹ ở Washington.

Bắc Kinh cũng đã cảnh báo các nước khác, ngoài Mỹ, về việc có liên hệ chính thức với Đài Loan. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng tăng cường áp lực với Đài Loan trong những tháng gần đây khi cử hàng loạt máy bay chiến đấu áp sát hòn đảo và phản ứng với việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Bắc.

Máy bay vận tải của CIA hạ cánh xuống Đài Loan Máy bay vận tải của CIA hạ cánh xuống Đài Loan

Theo Liberty Times, máy bay CIA mang theo một túi hàng "bí mật" đến cho Sandra Oudkirk - tân giám đốc của Viện Hoa Kỳ ...

Dân Đài Loan bay sang Trung Quốc tiêm vaccine bất chấp quan hệ căng thẳng Dân Đài Loan bay sang Trung Quốc tiêm vaccine bất chấp quan hệ căng thẳng

Thống kê cho thấy khoảng 62.000 người Đài Loan bay sang đại lục để tiêm vaccine COVID-19 của Trung Quốc.

/ vtc.vn