Bà Pelosi thăm biên giới liên Triều

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 4/8 có chuyến thăm khu phi quân sự ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến công du tới quốc gia đồng minh.

Trong tuyên bố hôm 4/8, bà Pelosi gọi chuyến thăm là "một đặc ân" vì được giao lưu với quân nhân Mỹ trên đất Hàn Quốc do tướng Paul LaCamera - Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc dẫn đầu. Bà cũng chuyển lời cảm ơn của Quốc hội và nước Mỹ "đối với sự phụng sự của các quân nhân, những người đóng vai trò canh gác nền dân chủ trên bán đảo Triều Tiên".

DMZ là vùng đất rộng khoảng 258 km, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc gần 50 km về phía bắc. Nó được thiết lập trong Hiệp định đình chiến Chiến tranh Triều Tiên năm 1953 và thường được mô tả là biên giới được trang bị vũ khí mạnh nhất thế giới. 

Cũng trong thông báo, Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết bà vừa có chuyến thăm tới Seoul và ca ngợi điều mà bà mô tả là "mối quan hệ gắn bó bền chặt" giữa Mỹ và Hàn Quốc. 

1-06402861
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: CNN)

"Mỹ và Hàn Quốc chia sẻ mối quan hệ bền chặt được hình thành vì an ninh và được hun đúc bởi tình hữu nghị nồng ấm trong nhiều thập kỷ. Phái đoàn Quốc hội của chúng tôi tới Seoul để tái khẳng định mối quan hệ quý báu và cam kết chung của chúng tôi đối với thúc đẩy an ninh và ổn định, tăng trưởng kinh tế và quản lý dân chủ", bà Pelosi cho hay.

Cũng theo vị chính khách Mỹ, phái đoàn của bà đã tổ chức cuộc họp tại quốc hội Hàn Quốc, "nơi chúng tôi tái khẳng định cam kết của mình với liên minh Mỹ-Hàn và có cuộc điện đàm với Tổng thống Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol". 

Chuyến thăm biên giới liên Triều của bà Pelosi là chuyến thăm cấp cao nhất của quan chức Mỹ tới khu vực này sau cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2019.

Cuối tháng 6/2019, ông Trump được ghi dấu với tư cách Tổng thống Mỹ đầu tiên bước vào đất Triều Tiên. Nhà cựu lãnh đạo Mỹ khi đó đi 20 bước qua đường biên giới liên Triều và bắt tay Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, trước khi cả hai quay lại phía bên kia đường biên thuộc lãnh thổ Hàn Quốc.

Bà Pelosi đang có chuyến công du dài ngày tới châu Á. Sau Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ là điểm dừng chân tiếp theo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ. 

Triều Tiên tới nay chưa bình luận về chuyến thăm DMZ của bà Pelosi. Tuy nhiên, nước này trước đó lên tiếng chỉ trích chuyến công du bất ngờ tới Đài Loan của nữ chính trị gia Mỹ.

Song Hy / VTC News