Ba nhà ngoại giao Mỹ bị buộc rời tàu Nga

Ba nhà ngoại giao Mỹ thăm Nga bị đưa ra khỏi tàu ngày 14/10 ở Severodvinsk vì họ không được phép đến nơi chế tạo tàu ngầm hạt nhân. 

Giới chức Nga kiểm tra giấy tờ ba người, bao gồm tùy viên hải quân và tùy viên quốc phòng, rồi thả họ. Họ bị nghi ngờ vi phạm quy tắc đối với người nước ngoài đến các khu vực hạn chế, một nguồn tin hành pháp Nga giấu tên cho biết.

Mỹ nói rằng quan chức nước mình đã hành động theo đúng các quy tắc. "Các nhà ngoại giao Mỹ đang trong chuyến thăm chính thức và đã thông báo cho chính quyền Nga về lịch trình của họ", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với AFP.

ba nha ngoai giao my bi buoc roi tau nga
Quảng trường Lenin tại Severodvinsk. Ảnh: AP.

Bộ Ngoại giao Nga xác nhận trong một tuyên bố gửi đến truyền thông nước này rằng đây là "chuyến thăm chính thức và phía Mỹ đã thông báo trước cho Bộ Quốc phòng Nga về kế hoạch".

Tuy nhiên, Moskva nói rằng các nhà ngoại giao có điểm đến khác và "rõ ràng đã bị lạc". "Ý định của họ là đến Arkhangelsk nhưng họ lại lên tàu đến Severodvinsk", Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Hai nơi này cách nhau khoảng 30 km.

Severodvinsk là cảng Bắc Cực có xưởng chế tạo tàu ngầm hạt nhân. Một số thành phố của Nga, đặc biệt là những thành phố liên quan đến các hoạt động quân sự và hạt nhân, chỉ cho phép người nước ngoài đến thăm nếu có giấy phép đặc biệt. Severodvinsk nằm gần trường bắn ở Nyonoksa. Ngày 8/8, 5 người thiệt mạng trong vụ thử động cơ tên lửa tại đây.

Quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng do cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Moskva tháng trước chỉ trích Washington vì từ chối cấp thị thực cho một phái đoàn Nga tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

ba nha ngoai giao my bi buoc roi tau nga
Vị trí bãi thử tên lửa Nyonoksa và Severodvinsk. Đồ họa: Fox.

Phương Vũ (Theo AFP)

ba nha ngoai giao my bi buoc roi tau nga Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập nhà ngoại giao Mỹ
ba nha ngoai giao my bi buoc roi tau nga Chính trị gia Putin qua phân tích của nhà ngoại giao Mỹ thập niên 1990
ba nha ngoai giao my bi buoc roi tau nga Mỹ trục xuất 2 nhà ngoại giao Cuba, Havana chỉ trích Washington
ba nha ngoai giao my bi buoc roi tau nga Nhà ngoại giao Mỹ xộ khám vì "bán" tài liệu cho tình báo Trung Quốc
ba nha ngoai giao my bi buoc roi tau nga Nhà ngoại giao Mỹ bị kết án tù vì nhận tiền của tình báo Trung Quốc

/ vnexpress.net