Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập nhà ngoại giao Mỹ

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập tham tán đại sứ quán Mỹ vì nút "like" trên bài đăng tiêu cực về một chính trị gia nước này. 

 

Tham tán Jeffrey Hovenier bị Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập hôm 6/10 sau khi tài khoản Twitter của Đại sứ quán Mỹ "like" một bài đăng có nội dung rằng người dân Thổ Nhĩ Kỳ nên chuẩn bị cho một kỷ nguyên chính trị không có Devlet Bahceli.

Nhiều người cho rằng bài đăng trên Twitter đang ám chỉ Devlet Bahceli, thủ lĩnh đảng Phong trào Dân tộc, một phần trong liên minh cầm quyền với đảng Công lý và Phát triển của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Ông Bahceli, 71 tuổi, nhập viện tháng trước vì buồn nôn, nhưng được xuất viện ngay sau đó. Dù chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trấn an, nhiều người vẫn lo ngại về sức khỏe gần đây của ông.

Dòng tweet cũng được nhà báo Ergun Babahan, người đang bị truy nã ở Thổ Nhĩ Kỳ, đăng trên Twitter. Babahan bị cáo buộc có liên kết với kẻ âm mưu thực hiện cuộc đảo chính bất thành năm 2016.

Dòng tweet đã khiến đảng cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cùng đảng Phong trào Dân tộc đồng minh phẫn nộ. Đảng đối lập chính của Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết họ coi động thái từ Đại sứ quán Mỹ là một sự xúc phạm đối với quốc hội nước này.

Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp tục xin lỗi ngày 7/10 sau khi Hovenier bị triệu tập.

"Chúng tôi không có quan hệ gì với Ergun Babahan và cũng không xác nhận hay đồng tình với nội dung bài đăng của ông ta. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về lỗi này", Đại sứ quán Mỹ đăng lời xin lỗi lần hai, sau khi khẳng định việc like bài viết do nhầm lẫn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một sự kiện ở Ankara hôm 5/10. Ảnh AP.

Sự việc xảy ra vào thời điểm quan Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng về chính sách Syria. Ankara cáo buộc Washington không hành động đủ nhanh để tạo ra một khu vực an toàn ở phía đông bắc Syria, nơi sẽ khiến các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn tránh xa khỏi biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ cũng liên tục phản đối thương vụ mua hệ thống phòng không S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng Nga có thể đưa chuyên gia tới Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp cận mạng lưới phòng không NATO, cũng như nghiên cứu tiêm kích tàng hình F-35 để nắm thông tin tác chiến bí mật, xóa bỏ ưu thế của chiến đấu cơ đắt nhất thế giới.

Ngọc Ánh (Theo AP)

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố khởi động các chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria
Mất kiên nhẫn với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ điều quân tới biên giới Syria
Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quân sự tại biên giới: Chuẩn bị tấn công Syria?
Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác an ninh bất chấp sức ép từ Mỹ
Thổ Nhĩ Kỳ hết kiên nhẫn với Mỹ, chuẩn bị tấn công Syria
/ vnexpress.net