Ba nguyên nhân gây mùi hôi ở bãi rác lớn nhất Hà Nội

Sở Xây dựng xác định nguyên nhân gây mùi hôi từ xe vận chuyển, các khu vực rác hở và hồ chứa nước rỉ rác chưa che phủ.

Nội dung trên được nêu trong báo cáo ngày 5/11 của Sở Xây dựng với Thành uỷ và thành phố Hà Nội về việc khắc phục những bất cập tại Khu xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn).

3953 o nhie m

Bãi rác Nam Sơn thường xuyên gây mùi hôi, thối làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Ảnh chụp tháng 7/2020: Ngọc Thành.

Theo Sở Xây dựng, sau khi xác định nguyên nhân gây mùi hôi, các đơn vị liên quan đã tổ chức khắc phục. Giảm mùi hôi từ các phương tiện, rà soát quy trình vận hành bãi; phân luồng từ xa, theo giờ các xe vận chuyển để không gây ùn ứ, giám sát rửa xe khi ra khỏi bãi.

Diện tích rác hở được tăng cường phun chế phẩm khử mùi theo khung giờ 8h đến 12h và 15h đến 16h30 hàng ngày. Từ ngày 23/10 đến ngày 3/11, nhà chức trách phun 255 lít thuốc diệt ruồi, 126 lít chế phẩm khử mùi và phủ bạt che khoảng 17.000 m2.

Các đơn vị xử lý nước rỉ rác được yêu cầu vận hành tối đa công suất xử lý để khắc phục mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường tại các ô chứa. Hiện công suất trung bình các trạm từ ngày 1 đến 4/11 đạt khoảng 3.700-4.200 m3/ngày.

4113 xe cho ra c

Xe chở rác vào bãi Nam Sơn sáng 5/11. Ảnh: Võ Hải.

Để diệt ruồi, Trung tâm y tế dự phòng huyện Sóc Sơn phun toàn bộ vùng ảnh hưởng 500m, khoảng 2.800 hộ. Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) phun tăng cường trong khu xử lý trên toàn bộ diện tích rác hở khoảng 2 ha, đến nay cơ bản đã hạn chế ruồi phát sinh.

Nam Sơn là bãi rác lớn nhất của thủ đô, hiện mỗi ngày tiếp nhận trên 5.000 tấn, chiếm 77% của toàn thành phố. Do có nhiều bất cập, trong đó có mùi hôi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực quanh bãi rác nên những năm qua đã 15 lần người dân chặn xe vào bãi.

4227 khu mo ro ng

Khu vực mở rộng của bãi rác Nam Sơn đang được gấp rút thi công. Ảnh: Võ Hải.

Tại cuộc đối thoại của Thành uỷ Hà Nội với người dân vùng bị ảnh hưởng của bãi rác vào cuối tháng 10, người dân phản ánh tình trạng việc phun thuốc ruồi muỗi trong bãi rác qua loa, chưa đạt yêu cầu. Người dân đề nghị thành phố công khai kết quả quan trắc môi trường để nhân dân kiểm tra, giám sát.

Cũng với khắc phục mùi hôi, ô nhiễm môi trường khu vực bãi rác Nam Sơn, Thành uỷ, thành phố Hà Nội đã thành lập các tổ công tác để giải quyết dứt điểm các tồn tại qua nhiều năm. Hàng loạt chính sách hỗ trợ người dân sống trong khu vực ảnh hưởng được ban hành như cấp thẻ bảo hiểm y tế, di dời người dân, làm đường, đèn chiếu sáng, cấp nước sạch...

Được xây dựng từ năm 1999, khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn được quy hoạch đến năm 2020 với quy mô 157 ha, năm 2030 là 257 ha và đến năm 2050 là 280 ha tại các xã Bắc Sơn, Nam Sơn và Hồng Kỳ huyện Sóc Sơn.

Võ Hải

Hà Nội đã hỗ trợ những gì cho người dân chịu ảnh hưởng rác thải Sóc Sơn? Hà Nội đã hỗ trợ những gì cho người dân chịu ảnh hưởng rác thải Sóc Sơn?
Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh chỉ đạo khắc phục tồn tại của bãi rác Nam Sơn Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh chỉ đạo khắc phục tồn tại của bãi rác Nam Sơn
Những người dân 20 năm sống chung với bãi rác lớn nhất Hà Nội Những người dân 20 năm sống chung với bãi rác lớn nhất Hà Nội

/ vnexpress.net