Ba nguồn lây COVID-19 ở quận Thanh Xuân - ổ dịch nóng nhất Hà Nội

Cơ quan y tế TP Hà Nội ban đầu nhận định 3 nguồn lây ở ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, ổ dịch trên đã đến chu kỳ lây nhiễm thứ 2, 3, với đặc điểm bùng phát nơi mật độ dân cư cao, ngõ, ngách nhỏ, khu tập thể cũ nên khả năng tiếp xúc lớn.

Chùm ca bệnh tại Thanh Xuân Trung có sự tương đồng với các ổ dịch khác như Văn Miếu hay phường Văn Chương (quận Đống Đa).

“Dự báo chùm ca bệnh Thanh Xuân Trung diễn biến rất phức tạp, khả năng lây lan cao thời gian tới sẽ ghi nhận thêm F0”, ông Tuấn khẳng định.

Ba nguồn lây COVID-19 ở quận Thanh Xuân - ổ dịch nóng nhất Hà Nội - 1
Chốt cách ly ngõ 328 và ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. (Ảnh: Anh Hùng)

Ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung bắt đầu từ ca bệnh chỉ điểm là 2 mẹ con sinh sống tại ngõ 330, Nguyễn Trãi từ 22/8. Đến nay, phường ghi nhận 73 người nhiễm SARS-CoV-2, chủ yếu ở ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi.

Phường cũng ghi nhận các ca bệnh rải rác ở các ngõ 320, 326,332 và ngõ 63 Vũ Trọng Phụng.

Do Hà Nội chưa thể bóc tách được hết F0 tại cộng đồng nên nguy cơ vẫn còn tiềm ẩn chùm ca bệnh tại cộng đồng. Nếu người dân phối hợp, khai báo thông tin tốt với cơ quan chức năng thì sẽ phát hiện ca mắc từ sớm.

Từ 27/4 đến nay, Đông Anh là huyện ghi nhận số ca mắc nhiều nhất là 348 ca, tiếp đó các quận, huyện Đống Đa 334 ca; Thanh Trì 286 ca; Hoàng Mai 266 ca, Hai Bà Trưng 230 ca... Tính riêng từ 1/8, Đống Đa nhiều ca phát hiện qua sàng lọc người ho, sốt tại cộng đồng nhất (13 ca) và 143 ca là F1 của ca ho, sốt này (ho, sốt thứ phát). Đây cũng là quận phát hiện tới 48 F0 qua sàng lọc khu vực phong toả và khu vực nguy cơ cao trong hơn 3 tuần qua.

Huyện Đông Anh có 11 ca ho sốt tại cộng đồng, 199 ca ho, sốt thứ phát; huyện Thanh Trì 11 ca ho sốt tại cộng đồng, 197 ca ho sốt thứ phát; quận Hoàng Mai 10 ca ho sốt tại cộng đồng và 69 ca là ho, sốt thứ phát (chủ yếu là ổ dịch tại chung cư HH4C Linh Đàm); quận Hà Đông 9 ca ho sốt tại cộng đồng và 75 ca ho, sốt thứ phát.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho rằng, nhìn chung hiện nay dịch bệnh tại khu vực ngoại thành cơ bản được kiểm soát. Còn các khu vực được xác định là nguy cơ đều được lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, trước mắt không lo ngại.

“Các khu vực như phường Văn Chương (quận Đống Đa) hay khu chung cư HH4C Linh Đàm (quận Hoàng Mai) đã được khoanh vùng, nếu có lây nhiễm thì chủ yếu là F1, các trường hợp liên quan. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là xuất hiện những khu vực không nằm trong vùng nguy cơ nhưng vẫn phát sinh ca bệnh như ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân”, ông Tuấn nói.

Về biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực nội thành Hà Nội, nơi nhiều ngõ nhỏ, phố nhỏ với mật độ dân cư đông, ông Tuấn cho biết cơ quan chức năng đang xem xét và xây dựng kế hoạch, chiến lược mới của thành phố trong phòng, chống dịch và kế hoạch này sẽ sớm được đưa ra.

Điều quan trọng là người dân phải luôn tuân thủ tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và chủ động khai báo các triệu chứng nghi ngờ cũng như các yếu tố dịch tễ.

PHẠM QUÝ

Chủ tịch Hà Nội: Quận Thanh Xuân lấy mẫu chưa trúng "vùng đỏ" nên bùng dịch Chủ tịch Hà Nội: Quận Thanh Xuân lấy mẫu chưa trúng "vùng đỏ" nên bùng dịch
Hà Nội thêm 50 ca mắc COVID-19, riêng quận Thanh Xuân có 23 ca Hà Nội thêm 50 ca mắc COVID-19, riêng quận Thanh Xuân có 23 ca
Trưa 24-8, Hà Nội thêm 51 ca Covid-19, phát hiện 13 ca cộng đồng ở Thanh Xuân Trưa 24-8, Hà Nội thêm 51 ca Covid-19, phát hiện 13 ca cộng đồng ở Thanh Xuân

/ vtc.vn