Bà mẹ Mỹ chết trong khi phẫu thuật ghép gan

Thông tin có lá gan phù hợp để ghép cho Erika khiến bác sĩ lẫn gia đình đều phấn khởi, mà không biết điều tồi tệ nhất sắp xảy ra. 

Thời khắc cả gia đình Erika Zak và các bác sĩ Bệnh viện Cleveland Clinic, Mỹ, chờ đợi trong hơn một năm qua, đến vào chiều 22/8. Trong niềm phấn chấn, các bác sĩ bắt tay vào phẫu thuật ghép gan cho Erika ngay.

Erika 39 tuổi, là mẹ của hai đứa con, phát hiện ung thư trực tràng đã 5 năm và trải qua 70 đợt hóa trị. Một lần phẫu thuật đốt u bằng nhiệt cao tần thất bại, gan của cô bị thủng, bác sĩ chỉ định ghép gan. Tuy nhiên trong một năm rưỡi qua, công ty bảo hiểm sức khỏe của Erika từ chối chi trả cho ca phẫu thuật ghép gan với lý do "phương pháp điều trị không cho kết quả khả quan là bệnh nhân sẽ hồi phục".

Erika gửi đơn xin được chi trả phẫu thuật ghép gan tới công ty bảo hiểm một lần nữa, nhưng bị từ chối. Sau đó, Erika gửi đơn trực tiếp tới Giám đốc điều hành tổ chức UnitedHealth David Wichmann, khiếu nại về việc công ty bảo hiểm không giải quyết trường hợp của mình. Sau 4 tháng trì hoãn, công ty bảo hiểm đồng ý trả chi phí ghép gan cho cô.

ba me my chet trong khi phau thuat ghep gan
Erika Zak. Ảnh: Oregon Health & Science University.

Tuy nhiên, trong danh sách những người được ưu tiên nhận nội tạng hiến tặng, điểm các chỉ số sức khỏe của Erika là 23, trong khi điểm trung bình bệnh nhân cần đạt để được ghép nội tạng là 30. Vì vậy, Erika bị xếp vào danh sách chờ và tiếp tục chờ đợi cho tới khi lá gan phù hợp xuất hiện. Trong khi đó sức khỏe của cô ngày càng kém đi.

Hai tuần trước, Erika viết trên Twitter: "Tôi vẫn đang chờ đợi, nhưng thời gian đang cạn dần".

Lá gan phù hợp xuất hiện đã mang đến hy vọng cho Erika và ê kíp bác sĩ điều trị cho mình. Thế nhưng, mọi việc đã quá muộn.

"Cô ấy nhanh chóng được đưa vào phòng phẫu thuật. Tuy nhiên, sức khỏe quá yếu, cô đã qua đời trong lúc phẫu thuật", bác sĩ cùng gia đình Erika thông báo. Những ngày cuối đời, Erika nôn ra máu, da bong tróc, chân và hông sưng phồng.

Gia đình gửi lời cảm ơn tới "Đội quân của Erika" - những người đã động viên và lan tỏa câu chuyện cô nỗ lực đấu tranh với công ty bảo hiểm để được trả chi phí ghép gan.

Thomas Nealon, Chủ tịch và giám đốc điều hành Quỹ Gan Mỹ, cho rằng cuộc chiến và ý chí sinh tồn của Erika nhằm nhận được sự chăm sóc tốt nhất có thể, đã truyền cảm hứng cho những người bệnh gan tại Mỹ theo cách ông "chưa từng thấy trước đó". Hàng nghìn người đã đề nghị được giúp đỡ Erika.

"Chờ đợi và không thể kiểm soát quá trình điều trị khiến nhiều bệnh nhân cùng gia đình trải qua nhiều nỗi đau cũng như áp lực. Tôi hy vọng không còn trường hợp Erika Zaks thứ hai nữa", ông Nealon nói.

Thu Hương (Theo CNN)

ba me my chet trong khi phau thuat ghep gan Cô gái ghép gan đầu tiên tại Việt Nam sau 15 năm

Nguyễn Thị Diệp, 25 tuổi, đang làm việc tại khoa Dược Bệnh viện 103 Học viện Quân y, nơi bác sĩ ghép gan cho cô ...

ba me my chet trong khi phau thuat ghep gan Lần đầu tiên chia lá gan của người hiến để ghép cho hai bệnh nhân

Gan của nam thanh niên 30 tuổi (Hà Nội) chết não đã được ghép cho một bé 8 tuổi và một nam bệnh nhân 49 ...

ba me my chet trong khi phau thuat ghep gan Bé gái được ghép gan đầu tiên ở Việt Nam cách đây 14 năm, giờ ra sao?

14 năm trước, bé gái Nguyễn Thị Diệp trải qua ca ghép gan kéo dài 16 tiếng, thoát khỏi cửa tử. Giờ đây, Diệp đã ...

/ vnexpress.net