Ba Lan dừng điều tra vụ rơi máy bay chở tổng thống năm 2010

Bộ Quốc phòng Ba Lan đã kết thúc cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay khiến Tổng thống Lech Kaczynski cùng nhiều quan chức Ba Lan thiệt mạng 13 năm trước.

Ngày 15/12, RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết, nước này sẽ dừng điều tra vụ tai nạn máy bay năm 2010 khiến Tổng thống Lech Kaczynski cùng hàng chục nhà lập pháp và quan chức Ba Lan thiệt mạng.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Ba Lan, cuộc điều tra đang làm lãng phí ngân sách và không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào cho thấy Nga có liên quan đến vụ việc.

Lực lượng cứu hộ Nga tại hiện trường máy bay Tupolev Tu-154 của chính phủ Ba Lan rơi ở gần sân bay Smolensk, miền tây Nga ngày 10/4/2010. (Ảnh: RIA)

Lực lượng cứu hộ Nga tại hiện trường máy bay Tupolev Tu-154 của chính phủ Ba Lan rơi ở gần sân bay Smolensk, miền tây Nga ngày 10/4/2010. (Ảnh: RIA)

Tổng thống Kaczynski và vợ nằm trong số 96 người thiệt mạng trên chiếc Tu-154M của không quân Ba Lan bị rơi bên ngoài Smolensk, miền Tây nước Nga vào ngày 10/4/2015 khi đang cố gắng hạ cánh trong điều kiện sương mù dày đặc.

 

Các cuộc điều tra chính thức của chính quyền Ba Lan và Nga không tìm thấy bằng chứng nào về hành vi phá hoại đối với chiếc Tu-154M. Hai bên đều kết luận rằng phi công đã tiếp cận sân bay quá thấp, khiến họ lao vào cây trước khi đến đường băng.

"Đây là dấu chấm hết cho những lời dối trá trên danh nghĩa chính phủ, dừng chi hàng trăm triệu zloty cho các hoạt động không liên quan đến việc tìm nguyên nhân thảm kịch, nhưng lại tác động nhiều đến chính trị", Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Cezary Tomczyk bình luận về quyết định dừng cuộc điều tra.

Chính phủ Ba Lan sẽ bổ nhiệm một nhóm chuyên gia để "kiểm tra mọi khía cạnh" hoạt động ủy ban điều tra sau khi nó được giải thể.

Quyết định mới được đưa ra vài ngày sau khi Ba Lan có thủ tướng mới là ông Donald Tusk, chính là người đã lãnh đạo nước này vào thời điểm vụ rơi máy bay xảy ra. Lãnh đạo ủy ban điều tra Antoni Macierewicz đã chỉ trích ông Tusk vì không tìm cách thu hồi mảnh vỡ máy bay về nước. Ông Jaroslaw nói, ông Tusk "có trách nhiệm đạo đức" với cái chết của Tổng thống Kaczynski.

Ủy ban điều tra vụ tai nạn của Tổng thống Kaczynski từng đưa ra một số cáo buộc kỳ quặc trong suốt cuộc điều tra kéo dài 7 năm. Năm 2020, ủy ban này tuyên bố rằng kiểm soát không lưu của Nga đã hướng máy bay Tổng thống Ba Lan lao vào cây, trong khi một báo cáo năm 2018 của ủy ban cho rằng các đặc vụ Nga đã cài chất nổ trên máy bay. Các cáo buộc trên đều không đưa ra được bằng chứng.

https://vtc.vn/ba-lan-dung-dieu-tra-vu-roi-may-bay-cho-tong-thong-nam-2010-ar841216.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News