Điện Kremlin cảnh báo Ba Lan đưa quân tới biên giới Nga

Điện Kremlin cho biết, bất kỳ quyết định nào của Phần Lan cho phép "tập trung" quân đội ở biên giới với Nga sẽ bị Moskva coi là mối đe dọa.

Người đứng đầu Cục An ninh quốc gia Ba Lan Jacek Siewiera nói rằng Ba Lan sẽ cử cố vấn quân sự đến Phần Lan - đồng minh NATO, để đáp lại “yêu cầu chính thức về sự hỗ trợ của Phần Lan khi đối mặt với cuộc khủng hoảng ở biên giới Phần Lan - Nga".

“Một nhóm cố vấn quân sự của Ba Lan sẽ cung cấp tham vấn tại chỗ về an ninh biên giới”, ông Jacek Siewiera cho hay.

nga-05321234
Lính biên phòng kiểm tra phương tiện tại đồn biên giới Nuijamaa giữa Nga và Phần Lan ở Lappeenranta. (Ảnh: Politico)

Phản ứng lời đề nghị của Ba Lan với Phần Lan, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Đây là biện pháp hoàn toàn không cần thiết để đảm bảo an ninh biên giới vì không có mối đe dọa nào ở đó".

"Phần Lan phải nhận thức rõ rằng việc gia tăng tập trung các đơn vị quân đội ở biên giới với chúng tôi sẽ đặt ra mối đe dọa cho chúng tôi", ông Dmitry Peskov nói, đồng thời nhấn mạnh bất kỳ hoạt động triển khai nào như vậy sẽ là vô cớ và vô lý.

Tuy nhiên, lực lượng biên phòng và Bộ Nội vụ Phần Lan cho biết, họ không hay biết về bất kỳ kế hoạch nào nhằm đưa các cố vấn quân sự Ba Lan đến biên giới phía đông Phần Lan.

Mới đây, Phần Lan đóng toàn bộ phần biên giới dài 1.340km với Nga trong 2 tuần nhằm ngăn chặn dòng người xin tị nạn lớn bất thường. Phần Lan cho rằng dòng người di cư tràn sang nước này là "cuộc tấn công hỗn hợp" do Nga dàn dựng song điện Kremlin đã bác cáo buộc này.

Hơn 600 người di cư xin tị nạn đã đến biên giới Phần Lan chỉ trong tháng này. Theo cơ quan di trú, người di cư đến từ các nước bao gồm Yemen, Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia và Syria.

Hôm 20/11, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda gặp người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto tại Warsaw, thảo luận về các mối đe dọa an ninh và hỗn hợp từ Nga và Belarus, bao gồm cả áp lực dòng người di cư.

“Chúng tôi ủng hộ Phần Lan vì Ba Lan đang giải quyết tình huống như vậy ở biên giới với Belarus... Phần Lan có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm từ Ba Lan”, Tổng thống Andrzej Duda nói.

Tổng thống Andrzej Duda nhấn mạnh, Ba Lan phải đối mặt với áp lực di cư kể từ năm 2021. Ông cho biết Ba Lan phải “liên tục tăng cường bảo vệ biên giới đất nước” như một phần trong các cam kết với châu Âu.

 
Kông Anh / VTC News