Australia ủng hộ bộ quy tắc COC mang tính ràng buộc pháp lý

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã hối thúc Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và tất cả các nước tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á đảm bảo rằng COC phải có tính ràng buộc về mặt pháp lý.

australia ung ho bo quy tac coc mang tinh rang buoc phap ly
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuộc thảo luận kéo dài nhiều năm qua giữa Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc về một Bộ Quy tắc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) đã khiến Australia và các quốc gia khác hoài nghi về khả năng hai bên đạt được thỏa thuận.

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn tờ The Australia ngày 15/11 cho biết Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã hối thúc Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và tất cả các nước tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) tại Manila, Philippines, đảm bảo rằng COC phải có tính ràng buộc về mặt pháp lý.

Trong bài phát biểu tại EAS vào tối 14/11, Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh rằng quan điểm của Australia là COC phải có hiệu lực và ràng buộc về mặt pháp lý cũng như tuân thủ luật pháp quốc tế. Theo ông, Australia đang làm việc với các nền dân chủ khác ở châu Á để đảm bảo tuân thủ luật pháp quốc tế trong khu vực.

Cũng tại EAS, Thủ tướng Turnbull đã lên án mạnh mẽ chương trình hạt nhân Triều Tiên, đồng thời cáo buộc các nhà ngoại giao nước này tham gia vào các hoạt động tạo nguồn thu phi pháp. Ông kêu gọi tất cả các nước tham gia hội nghị phải thực hiện nghiêm túc các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngoài ra, ông lưu ý các quốc gia nên cấm các công ty "bình phong" của Triều Tiên hoạt động trên lãnh thổ của mình cũng như không cho phép các nhà ngoại giao Bình Nhưỡng lợi dụng vai trò của họ ở các nước để gây quỹ cho chương trình tên lửa của Triều Tiên.

australia ung ho bo quy tac coc mang tinh rang buoc phap ly Cần một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc về pháp lý trên Biển Đông

Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh ngày 14/11 nhấn mạnh một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc về pháp lý là cần thiết ...

australia ung ho bo quy tac coc mang tinh rang buoc phap ly Hội thảo quốc tế về an ninh châu Á tại Séc nhấn mạnh vấn đề Biển Đông

Vấn đề Biển Đông được nhiều chuyên gia đi sâu phân tích tại Hội thảo quốc tế về an ninh châu Á với chủ đề ...

australia ung ho bo quy tac coc mang tinh rang buoc phap ly Biển Đông, an ninh khu vực sau ‘kịch tính TPP’

"CPTPP sẽ có tác động lớn đối với hồ sơ Biển Đông vì khi lợi ích chung của 11 nước thành viên và các đồng ...

https://www.vietnamplus.vn/australia-ung-ho-bo-quy-tac-coc-mang-tinh-rang-buoc-phap-ly/475505.vnp

/ Vietnam+